Đầu tư
Thái Bình lọt top 10 tỉnh, thành phố thu hút FDI cao nhất cả nước
Phương Liên - 29/12/2023 19:50
Năm 2023, Thái Bình chứng kiến làn sóng thu hút đầu tư chưa từng có với những con số lớn nhất từ trước đến nay. Riêng thu hút FDI, Thái Bình lọt top 10 cả nước, đứng chung với các tỉnh, thành lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh,…

Tại buổi họp báo Công bố số liệu kinh tế - xã hội năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Cục trưởng Cục Thống kê Tăng Bá Phúc đã thông tin về tình hình phát triển của tỉnh. Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và chịu tác động bất lợi của nhiều yếu tố khách quan, song kinh tế của Thái Bình vẫn duy trì phát triển với tốc độ tăng trưởng khá đạt 7,37%.

Khu vực công nghiệp - xây dựng ước đạt 30.196 tỷ đồng, tăng 11,60% so với cùng kỳ. Khu vực dịch vụ ước đạt 19.723 tỷ đồng, tăng 6,13% so với cùng kỳ. Khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 13.794 tỷ đồng, tăng 2,28% so với cùng kỳ.

Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục nằm trong top dẫn đầu của cả nước, đạt 134% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Đặc biệt, tổng vốn đăng ký đầu tư của các dự án trên địa bàn tỉnh đạt gần 98.256,6 tỷ gấp hơn 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó vốn các dự án FDI đạt gần 3 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, đưa Thái Bình lọt top 5 tỉnh, thành phố có vốn đầu tư FDI cao nhất cả nước.

Nhiều thỏa thuận với các doanh nghiệp hàng đầu của các nước đã được ký kết như: dự án Nhà máy điện khí LNG cho liên danh Công ty Tokyo Gas, Công ty Điện lực Bắc Kyuden (Nhật Bản) và Tập đoàn Trường Thành (Việt Nam) với tổng vốn đầu tư 1,99 tỷ USD; khu công nghiệp VSIP Thái Bình với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 212 triệu USD; dự án Nhà máy Pegavision Việt Nam sản xuất kính áp tròng với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD; dự án Nhà máy sản xuất rượu Soju của Tập đoàn HiteJinro với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; dự án đầu tư sản xuất các cổng chuyển đổi, thiết bị kết nối, thiết bị vi tính với tổng vốn đầu tư 45 triệu USD của Công ty TNHH Goodway Cayman và dự án nhà máy tập trung sản xuất, gia công đèn LED các loại và linh kiện của đèn LED với tổng vốn đầu tư 25 triệu USD Công ty TNHH Longstar Lighting Hạ Môn...

Cũng trong năm 2023, nhiều dự án công trình trọng điểm của tỉnh được tiếp tục triển khai: dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình; Dự án xây dựng nhà máy chuyên sản xuất, lắp ráp thiết bị làm vườn và linh phụ kiện từ nhựa, kim loại tại KCN Liên Hà Thái của Công ty TNHH Greenworks Việt Nam; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy Jinyang Electronics Vina sản xuất gia công các bảng mạch in cho các sản phẩm linh kiện điện tử của Công ty Koreamst; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hải Long của chủ đầu tư Công ty CP đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh; Dự án xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài, Dự án khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong-EDEN GARDEN…

Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2023, IIP ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành sản xuất và phân phối điện tăng 77,6%;…

Kết quả điều tra khảo sát xu hướng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chế biến, chế tạo, xu hướng tổng quan về tình hình sản xuất kinh doanh chế biến, chế tạo toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý IV/2023 cho thấy: có 40,28% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn so với quý III/2023; 38,89% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

Tính đến đầu tháng 12 năm 2023 đã cấp 1.146 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; số vốn đăng ký đạt 13.851 tỷ đồng.

Năm 2023, hoạt động thương mại dịch vụ cơ bản ổn định, thị trường không có biến động lớn, hoạt động mua sắm, tiêu dùng nội địa được thức đẩy. Hầu hết các nhóm hàng có mức tăng so với cùng kỳ, tăng chủ yếu do nhu cầu và giá cả hàng hóa dịch vụ tăng do tác động của giá nguyên vật liệu đầu vào và hiệu ứng tăng lương cơ bản.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 ước đạt 69.240 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2023 ước đạt 24.504 tỷ đồng, đạt 116,7% so với dự toán.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện có chiều sâu, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế và phục vụ đời sống nhân dân, nổi bật là Chương trình giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã diễn ra thành công tốt đẹp để lại dư âm, ấn tượng rất tốt trong nhân dân và các đối tác Hàn Quốc. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện theo hướng thực chất, hiệu quả. Năm 2023, đã có 34 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Chương trình đèn điện “Thắp sáng đường quê”, mỗi xã một sản phẩm OCOP và các mô hình sản xuất nông nghiệp được thực hiện tốt.

Tin liên quan
Tin khác