Doanh nghiệp
ThaiBev muốn tăng cổ phần tại Sabeco
Thanh Hương - 26/06/2019 09:02
ThaiBev đã đề nghị Chính phủ ủng hộ tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực khác ngoài đồ uống, cũng như nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
.

Muốn mua tiếp

Trong cuộc gặp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhân Hội nghị cấp cao ASEAN 34 vừa diễn ra tại Bangkok, đại diện ThaiBev đã đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ Tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực khác ngoài đồ uống, cũng như nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại Sabeco.

Đáng nói là tại Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4/2019, trước thắc mắc của cổ đông về việc “Thaibev có ý định mua thêm cổ phần tại Sabeco hay không”, đại diện của nhà đầu tư Thái Lan cho hay, ThaiBev rất hài lòng với sở hữu hiện tại. Nếu trong trường hợp có những cổ phần được mở ra (tức Bộ Công thương thoái vốn), ThaiBev sẽ cân nhắc.

Hiện tại, ThaiBev thông qua các công ty con của mình đang sở hữu 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco. Có hơn 10% đang thuộc về các cá nhân và tổ chức khác và 36% vốn điều lệ còn lại của Sabeco thuộc về Nhà nước.

Việc sở hữu trên 51%, nhưng dưới 65% vốn điều lệ của ThaiBev hiện nay, tuy giúp nhà đầu tư quyền chi phối hoạt động của Sabeco, nhưng nếu sở hữu trên 65% vốn điều lệ, ThaiBev sẽ được quyết định tất cả vấn đề của doanh nghiệp.

Trong hơn 10% vốn điều lệ do các cá nhân và tổ chức khác nắm giữ, có không dưới 5% liên quan tới nhãn hàng Heineken - đối thủ chính và đang xếp ngay sau Sabeco về sản lượng, nhưng lại có lợi nhuận cao hơn hẳn do tập trung vào phân khúc cao cấp.

Bởi vậy, để sở hữu từ 65% vốn điều lệ trở lên, ThaiBev sẽ cần mua thêm ít nhất là 11,41% nữa và nhất định phải động đến phần vốn mà Nhà nước đang nắm giữ tại Sabeco.

Về phía Việt Nam, đề nghị nâng tiếp sở hữu của ThaiBev tại Sabeco xem ra cũng đầy hấp dẫn. Trong lần bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco cuối năm 2017, với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu đã giúp mang lại gần 5 tỷ USD.

Còn giờ đây, với đề nghị mua tiếp được ThaiBev chủ động đưa ra, giá cổ phiếu của Sabeco rất có thể sẽ không dưới mức đã đấu giá thành công hồi tháng 12/2017 là 320.000 đồng/cổ phiếu, cho dù có lúc cổ phiếu SAB đã xuống mức thấp nhất là 196.025 đồng/cổ phiếu (ngày 6/8/2018), hay đang giao dịch ở mức 280.000 đồng/cổ phiếu (phiên ngày 24/6/2019).

Sabeco bật dậy

Đại diện Thaibev cho biết, sẽ tập trung để làm tốt thương hiệu. Theo đó, Sabeco đã thành lập Ủy ban Phát minh và Cải tiến. “Chúng tôi tập trung làm sao cho thương hiệu mẹ mạnh lên, kéo theo những công tác phát minh và cải tiến cũng mạnh lên”.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Đạo Hiệp, Phó tổng giám đốc phụ trách Marketing của Sabeco cho hay, trong năm 2018, Sabeco đã có những biến động lớn với việc thay đổi Ban lãnh đạo mới, thay đổi cách làm về kinh doanh. Điều này đã mang đến những kết quả tốt trong năm 2018 với doanh thu đạt cao hơn so với kế hoạch và những chuyển động đáng kể trong đầu tư cho thương hiệu.

Cụ thể, doanh thu thuần năm 2018 đạt 35.949 tỷ đồng, tăng 5,14% so với năm 2017 và vượt 2,14% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.403 tỷ đồng, tuy giảm 11% so với lợi nhuận đạt được năm 2017, nhưng cũng đủ để vượt 9,88% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà Đại hội cổ đông đã giao phó.

Về sản lượng, năm 2018, Sabeco đạt 1,796 tỷ lít bia các loại, tăng trưởng 0,28% so với năm 2017.

“Năm 2018, sản lượng của Sabeco vẫn tăng trưởng, doanh thu thuần cũng tăng 2% và lợi nhuận sau thuế tăng thêm gần 10%. Đặc biệt có sự đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng thương hiệu, triển khai nhiều hoạt động marketing ấn tượng như lần đầu tiên có thương hiệu Việt Nam hiện diện tại Giải bóng đá ngoại hạng Anh, hay chương trình uống bia trúng xe Mercedes-Benz lớn nhất trong ngành bia”, ông Hiệp chia sẻ.

Kết thúc quý I/2019, Sabeco cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng. “Ông lớn” ngành bia tại Việt Nam đã thu về tổng cộng 9.336,8 tỷ đồng doanh thu thuần ngay trong quý đầu tiên của năm 2019, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018.

Nguyên nhân giúp doanh thu thuần tăng cao là do sự tăng trưởng của sản lượng tiêu thụ và việc tăng giá bán trong năm 2019. Tuy nhiên, với giá vốn cũng tăng mạnh tới 22% và chiếm tới 76,5% doanh thu thuần, nên lợi nhuận gộp của Sabeco trong quý I chỉ còn 2.191,2 tỷ đồng, nhưng vẫn tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Sabeco đã điều chỉnh giá bán để xứng tầm chất lượng sản phẩm. Chúng tôi cũng có những chính sách hỗ trợ các nhà phân phối để họ cùng đầu tư, kinh doanh trong việc mở rộng kho, mua thêm xe vận chuyển”, ông Hiệp cho biết.

Ngoài ra, Sabeco cũng có các nghiên cứu để giảm định lượng của lon và nắp, giảm trọng lượng cơ bản của thùng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hay tối ưu hóa chi phí nguyên liệu đầu vào.

Điểm nhấn khác của Sabeco là tái cơ cấu về trả lương, thưởng, phụ cấp. “Trước đây, việc trả lương cơ bản, thưởng và phụ cấp không liên quan đến hiệu quả hoạt động, thì bây giờ là trả theo năng lực. Hiện cấu trúc trả lương mới đã được áp dụng trong Tổng công ty từ quý I/2019 và sẽ thực hiện ở các đơn vị con từ quý IV/2019”, vị phó tổng giám đốc này nói với báo chí.

Theo kế hoạch mà người Thái đặt ra, năm nay, Sabeco chưa chú trọng thị trường xuất khẩu, mà vẫn tập trung ở thị trường trong nước, phát triển mạnh thương hiệu ngay trên chính sân nhà.

Tin liên quan
Tin khác