Theo đó, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2020 với 56,3% thị phần. Giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong năm 2020 đạt 1,84 tỷ USD, giảm 25,7% so với năm 2019. Tiếp đến là thị trường Hoa Kỳ đạt 168,8 triệu USD (chiếm 5,2%, tăng 12,5%); Thái Lan đạt 157,2 triệu USD (chiếm 4,8%, tăng 109,7%); Hàn Quốc đạt 143 triệu USD (chiếm 4,4%, tăng 8,5%); Nhật Bản đạt 127,7 triệu USD (chiếm 3,9%, tăng 4,3%).
Năm 2020, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là thị trường Campuchia (tăng 142%). Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất là Lào (giảm 45,5%).
Ở chiều ngược lại, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 1/2021 đạt 140 triệu USD, tăng 22,3% so với tháng 1/2020.
Trung Quốc, Hoa Kỳ và Australia là ba thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam. So với năm 2019, giá trị nhập khẩu rau quả năm 2020 từ Trung Quốc giảm 21% trong khi nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ tăng 2,3%, Australia tăng 1%.
Tại thị trường trong nước trong tháng 1/2021, thanh long tỉnh Bình Thuận trong thời kỳ tạo và dưỡng trái để kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay tình hình tiêu thụ thanh long Bình Thuận gặp khó khăn, mức giá bán ra từ 5.000 - 8.000 đồng/kg. Do sản xuất thanh long trái vụ, chi phí chong đèn và phân bón lớn, khiến người nông dân đang gặp khó khăn với mức giá này.
Trong khi đó, giá dứa tại tỉnh Long An tăng cao do nguồn cung giảm trong khi nhu cầu thị trường còn lớn. Hiện tại, dứa loại 1 có giá khoảng 10.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so cùng kỳ năm 2020.
Về giá rau củ quả cho thị trường Tết Tân Sửu 2021, tổng thể nguồn cung sẽ không thiếu nhưng giá bán một số mặt hàng có thể tăng so với cùng kỳ năm 2020 do nhiều nguyên nhân.
Điển hình, tại Đà Lạt, giá cà chua có thể biến động theo chiều tăng vì do thời tiết không ổn định đã làm chệch thời điểm chín của cà chua. Một số mặt hàng khác có thể tăng nhẹ hoặc giảm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường nhưng mức tăng có thể chấp nhận được.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, diễn biến dịch Covid-19 khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đặc biệt là khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh. Doanh nghiệp cần tăng cường giám sát chất lượng hàng hoá, tránh vi phạm quy định của các nước về tiêu chuẩn, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm để quá trình thông quan không bị ảnh hưởng.