Điểm nóng
Thanh Hóa: Cá lồng chết hàng loạt, tạm dừng hoạt động hai công ty xả thải trái phép
Minh Châu - 31/07/2021 15:39
Trước tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Lạch Bạng, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hai công ty xả nước thải chưa xử lý ra sông Lạch Bạng.
44 tấn cá chết chỉ trong vòng 2 ngày, ban đầu xác định không phải do dịch bệnh

Trước đó, ngày 19/7, người nuôi cá lồng trên sông Lạch Bạng, thuộc phố Dự Quần, P. Xuân Lâm, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa) phát hiện các loài cá vược, hồng mỹ, mú, sủ (nặng từ 1 - 3 kg) chết trắng nổi trên mặt nước. Qua thống kê chỉ trong 2 ngày, đã có 16 hộ/251 ô lồng bị thiệt hại với sản lượng 44 tấn cá chết.

Theo phản ánh của người dân, thời điểm xuất hiện cá chết, nước trên sông Lạch Bạng chảy qua khu vực nuôi cá lồng có màu đen, bốc mùi hôi thối bất thường. Bà con cho rằng có thể do nguyên nhân nước sông bị ô nhiễm dẫn tới cá chết hàng loạt.

Khi phát hiện cá chết, lực lượng của Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thanh Hóa và UBND TX. Nghi Sơn kiểm tra lâm sàng, mổ khám cá ghi nhận cá không bị xuất huyết bên ngoài, mang và các cơ quan nội tạng bên trong bình thường... Sau đó Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã tiến hành lấy 3 mẫu nước và 3 mẫu cá gửi Viện Nuôi trồng thủy sản 1 để phân tích, xác định nguyên nhân.

Theo kết quả phân tích của Viện Nuôi trồng thủy sản 1, hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Lạch Bạng không phải do dịch, bệnh. Kết quả phân tích 3 mẫu cá, 3 mẫu nước, đều âm tính với các chỉ tiêu vi khuẩn, nấm và virus (VNN và Iridovirus).

Đường ống xả nước thải chưa được xử lý ra sông Lạch Bạng. Ảnh: Phúc Ngư

Tại một diễn biến khác, ngay khi có hiện tượng cá chết, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cùng với đại diện UBND TX. Nghi Sơn và UBND phường Hải Bình đã tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp chế biến hải sản nằm dọc sông Lạch Bạng thì phát hiện 2 công ty có hành vi xả thải trái phép ra sông.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra tại Công ty TNHH chế biến hải sản Ngọc Sơn, công ty này đang hoạt động sản xuất bột cá với công suất 75 – 80 tấn bột cá/ngày, cấp đông cá nguyên con khoảng 15 tấn/ngày, và nuôi tôm nước lợ tại 7 ao. Công ty này không có hệ thống xử lý nước thải tập trung, tất cả nước thải từ quá trình sản xuất đều thải trực tiếp ra sông Lạch Bạng bằng hệ thống máy bơm có công suất 105 m3/giờ, qua đường ống kích thước D90.

Cùng với đó, đoàn công tác đã kiểm tra tại Công ty CP thương mại vận tải - chế biến hải sản Long Hải, công ty này cũng đang hoạt động sản xuất 30 tấn bột cá/ngày, 30 tấn chả cá surimi/ngày. Điều đáng nói là công ty này có hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 600 m3/ngày, nhưng thời điểm kiểm tra hệ thống xử lý nước thải không hoạt động, mà xả nước thải trực tiếp ra sông. Nước thải từ công ty thải ra có màu đục, nhiều bã bột cá, mùi hôi và nước thải có nhiệt độ cao (hơn 60 độ C).

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã tiến hành lấy các mẫu nước thải của 2 công ty trên để phân tích, xét nghiệm. Hiện chưa có kết quả. Để đảm bảo môi trường sông Lạch Bạng, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã yêu cầu các công ty trên tạm dừng hoạt động, tiến hành khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra.

Tin liên quan
Tin khác