Doanh nghiệp
Thanh Hóa: đất vàng cho vùng nguyên liệu sữa
Sĩ Chức - 30/10/2013 11:18
Thanh Hóa đất rộng, người đông; với diện tích tự nhiên 11.116 km2; dân số 3,45 triệu người, là tỉnh đông dân thứ 3 trong cả nước, sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh…Nắm lợi thế đó, Hai đại gia ngành sữa là TH Milk là Vinamilk đều đã nhanh chân chọn Thanh Hóa làm điểm đặt vùng nguyên liệu. THMilk tung hoành Xứ Nghệ, Vinamilk đánh thức Xứ Thanh

Bà Nguyễn Thị Như Hằng, GĐ Điều hành khối phát triển nguyên liệu Vinamilk nhận giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa

Với lợi thế này, trong khuôn khổ Diễn đàn xúc tiến đầu vào Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn và vùng phụ cận diễn ra ngày 23/10/2013, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi bò sữa tập trung, phát triển vùng nguyên liệu của hai thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam là THMilk và Vinamilk tại các huyện phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.

Nếu các dự án này triển khai đúng theo tiến độ, dự báo đến năm 2016, Thanh Hóa sẽ trở thành vùng nguyên liệu bò sữa lớn nhất cả nước.

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp, có tổng mức đầu tư 166 triệu USD, với quy mô nuôi 20.000 con bò sữa, trên diện tích khoảng 2.935 ha đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho Công ty CP Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa TH (thuộc Tập đoàn TH) đầu tư tại hai huyện Như Thanh và Nông Cống, dự kiến sẽ triển khai thực hiện thực hiện dự án trong hai năm, bắt đầu từ năm 2014 và hoàn thành năm 2016.

Cùng với đó, Thanh Hóa cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Trung tâm các trang trại chăn nuôi bò sữa chất lượng cao, được đầu tư giữa Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty TNHH một thành viên Thống Nhất, với tổng mức đầu tư 76 triệu USD, có quy mô nuôi 25.000 con bò sữa trên diện tích 1.600 ha, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2014 tới đây.

Thông qua việc thành lập Công ty TNHH Bò sữa Thống Nhất (Thanh Hóa) với 17 ngành nghề kinh doanh chính, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, vốn điều lệ là 600 tỷ đồng (phía Vinamilk sẽ đóng góp 570 tỷ, chiếm 95%). Vinamilk đã chính thức đặt chân vào khai thác nguyên liệu sữa tại Thanh Hóa với quy mô lớn.

Được biết, từ đầu năm 2007, Vinamilk đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho 5 trang trại bò sữa tại Tuyên Quang, Lâm Đồng, Bình Định, Nghệ An, Thanh Hóa, nhập khẩu bò giống bò cao sản thuần chủng HF từ Úc.

Do nhu cầu phát triển “nóng”, ngoài việc chiếm lĩnh thị trường trong nước, sản phẩm của Vinamilk hiện còn xuất khẩu ra thế giới, tới 26 quốc gia. Chính vì vậy, ngoài dự án nuôi 25.000 con bò sữa tại Thanh Hóa, sắp tới Vinamilk cũng sẽ đầu tư thêm 2 trang trại mới tại Tây Ninh (10.000 con bò); Hà Tĩnh (3.000 con bò). Ngoài ra Vinamilk còn liên kết với hơn 5.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với tổng số 65.000 con bò, thu mua sản lượng 460 tấn sữa nguyên liệu/ngày. Hiện nay, Vinamilk đang tiến hành thu mua đến hơn 60% lượng sữa tươi nguyên liệu của nông dân trên cả nước.

Trước đó, Vinamilk cũng đã tiến hành xây dựng dự án Nhà máy sữa Lam Sơn có tổng vốn đầu tư hơn 276 tỷ đồng; có công suất khoảng 156 triệu hũ sữa chua, 60 triệu lít sữa tiệt trùng/năm và sữa hộp các loại tại Khu Công nghiệp Lễ Môn, Thanh Hóa. Như vậy, phát triển nguyên liệu sữa tại Thanh Hóa là một chiến lược của Vinamilk đã được hoạch định sẵn.

Cũng tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào khu vực Nghi Sơn và vùng phụ cận, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư, biên bản ghi nhớ và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 20 dự án với tổng mức đầu tư trên 4,7 tỷ USD.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư điện tử -baodautu.vn, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, diễn đàn không chỉ thành công trong lĩnh vực công nghiệp, mà còn thành công trong cả trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mới đây, Thanh Hóa cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ 6 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng trang trại chăn nuôi và vắt sữa tập trung, quy mô từ 20.000 con bò sữa trở lên.

Tin liên quan
Tin khác