Điểm nóng
Thao túng chứng khoán, Đỗ Thành Nhân bị đề nghị tuyên phạt 6 - 7 năm tù
Huệ Nguyễn - 10/05/2023 12:05
Xác định hành vi thổi giá, thao túng chứng khoán của cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân là đúng người, đúng tội, không oan sai, nên Viện Kiểm sát đề nghị tuyên án 6 - 7 năm tù.

Sau hai ngày xét xử, sáng nay, 10/ 5, phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân cùng các đồng phạm trong vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty Louis Holdings bước sang ngày làm việc thứ ba, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, xuất phát từ mục đích thu lời bất chính, Đỗ Thành Nhân lợi dụng chức vụ là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Louis Holding, thành viên Hội đồng quản trị của Louis Land để bàn bạc thống nhất, câu kết với Đỗ Đức Nam, sử dụng nhóm tài khoản chứng khoán đứng tên nhân viên, người thân và dùng tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho vay dưới hình thức hợp tác đầu tư để mua khối lượng lớn mã BII, TGG.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội giữ quyền công tố trong phiên xét xử.

Trước đó, Nhân đã tiến hành các hoạt động mua cổ phần, thâu tóm Công ty cổ phần Bảo Thư và Công ty cổ phần Trường Giang trong khi các công ty này sản xuất kinh doanh lỗ, cổ phiếu “rác” có giá trị thấp, có nguy cơ bị hủy niêm yết…để chỉ đạo nhân viên dưới quyền thao túng 2 mã chứng khoán này.

Để câu kết với nhau, bị cáo Nhân nhờ Nam tư vấn, mở 17 tài khoản chứng khoán. Thêm vào đó, Nam trao đổi với Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, về việc Công ty Quản lý tài sản Trí Việt bơm vốn cho nhóm Nhân để thu hút nhà đầu tư. Tùng chấp nhận đề xuất này của Nam và chỉ đạo Nam định hướng cho nhóm Nhân vay trong thời gian dài, số tiền hơn 700 tỷ đồng.

Từ nguồn tiền này, Nhân và Nam đã bàn bạc, thống nhất chiến thuật, kịch bản để thao túng mã BII, TGG.

Trên cơ sở đó, Nam chỉ đạo cấp dưới là Hương, Liên sử dụng 17 tài khoản mua khối lượng lớn các cổ phiếu này ở vùng giá thấp 1.000 – 2.000 đồng, liên tục đặt lệnh, khớp lệnh, tạo cung cầu giả tạo, tạo giá đóng cửa mới dẫn đến đẩy giá cổ phiếu tăng cao.

Đến tháng 9/2021, giá cổ phiếu BII lập đỉnh 33.800 đồng/cổ phiếu ; TGG lập đỉnh 74.000 đồng/cổ phiếu.

Đại diện Viện Kiểm sát xác định, lời khai của các bị cáo và người liên quan có giá trị chứng minh trong vụ án. Do đó có đủ cơ sở xác định cáo trạng truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Theo Viện Kiểm sát đánh giá, vụ án này là 1 trong những vụ án xảy ra trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, tác động xấu đến môi trường đầu tư, gây khó khăn đến việc thu hút vốn trên thị trường chứng khoán.

Các bị cáo tại tòa.

Trong vụ án này, các bị cáo Nhân, Nam, Tùng là những người giữ chức vụ cao, có quyền quyết định tại các pháp nhân. Các bị cáo có trình độ cao, có thời gian dài là lãnh đạo trong lĩnh vực chứng khoán song không đề ra các chiến lược để kinh doanh hợp pháp.

Vì hám lợi bất chính, các bị cáo đã lợi dụng trình độ của mình để câu kết thực hiện hành vi phạm tội, tạo thành vòng tròn khép kín để thao túng mã BII, TGG, thu lợi bất chính đặc biệt lớn.

Hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ tác động đến cổ phiếu BII, TGG mà tác động xấu đến toàn bộ hoạt động của thị trường chứng khoán, không đảm bảo tính công bằng, minh khai của thị trường; xâm phạm hoạt động đúng đắn của thị trường chứng khoán, tạo sự bất ổn của thị trường, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động doanh nghiệp và an sinh xã hội…

Với những căn cứ, nhận định nêu trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt Đỗ Thành Nhân mức án 6 - 7 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Cùng tội danh trên, bị cáo Vũ Ngọc Long, Phó tổng giám đốc Louis Holdings bị đề nghị mức án từ 6 - 9 tháng tù; Ngô Thục Vũ, Phó tổng giám đốc Louis Holdings mức án từ 6 - 9 tháng tù; Trịnh Thị Thúy Linh, Giám đốc hành chính Louis Holdings mức án từ 15 - 18 tháng tù;

Cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng (mã TVB) bị đề nghị mức án 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc mức án từ 4 - 5 năm tù; Lê Thị Thu Hương, Phó tổng giám đốc mức án từ 30 - 36 tháng tù; Lê Thị Thùy Liên, nhân viên dịch vụ tài chính Chứng khoán Trí Việt mức án từ 15-18 tháng tù.

Thêm vào đó, Viện Kiểm sát cũng đề nghị cấm các bị cáo đảm nhận chức vụ liên quan đến hoạt động chứng khoán sau khi chấp hành xong hình phạt tù từ 1-3 năm

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng. Nam thu lời 500 triệu đồng, hương 500 triệu đồng phí hoa hồng bất hợp pháp. Theo quy định phải tịch thu toàn bộ số tiền này sung quỹ nhà nước.

Tin liên quan
Tin khác