Ngân hàng
Thêm động lực sau cuộc họp Fed, giá vàng vượt 2.040 USD/ounce
Phạm Anh - 04/05/2023 09:42
Giá vàng được hưởng lợi sau quyết định tăng lãi suất của Fed trùng với những dự đoán và những dấu hiệu có thể cơ quan này sẽ tạm dừng chính sách tiền tệ thắt chặt.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,7 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 9 triệu đồng/lượng.

Sau khi lấy lại cột mốc 2.000 USD/ounce, giá vàng đã tiếp tục thăng hoa và tăng hơn 1% để vượt mức giá cao nhất trong vòng 3 tuần qua tại 2.036,15/ounce (ngày 14/4) sau cuộc họp tăng lãi suất của Fed. Vàng quốc tế đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2022 và cũng đang tiến gần hơn đến mức giá kỷ lục từng xác lập trước đây. 

Giá vàng bứt phá khỏi ngưỡng 2.000 USD và đang tiến sát mức kỷ lục từng xác lập

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay ở mức 2.046,85 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,98% lên 2.057,2 USD/ounce.

Trong cuộc họp kéo dài từ 2 – 3/5, cơ quan Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nâng lãi suất điều hành thêm 0,25%, lần tăng thứ 10 liên tiếp trong hơn một năm qua. Tuy nhiên cơ quan này cho biết họ có thể sớm ngưng quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Quyết định tăng lãi suất lần này của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), với sự thống nhất tuyệt đối từ phía các thành viên, đưa lãi suất quỹ liên bang lên ngưỡng 5-5,25%, cao nhất kể từ giữa năm 2017.

Thông báo phát đi sau cuộc họp, Fed đã loại bỏ hoàn toàn thông điệp phát đi hồi tháng 3. Trong kỳ họp trước, Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết “thắt chặt chính sách tiền tệ là phù hợp” nhằm sớm kiểm soát lạm phát.

Lần này, FOMC cho biết họ tiến hành đánh giá cẩn trọng các bước tăng lãi suất đã được thực hiện và tác động đối với nền kinh tế nhằm “xác định các bước tăng lãi suất có còn phù hợp” nữa hay không? Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định các quyết định thời gian tới vẫn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế được công bố.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo sự hỗn loạn trong hệ thống ngân hàng gần đây có thể khiến “điều kiện tín dụng đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp bị thắt chặt”, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh tế và thị trường lao động.

“Trước những khó khăn mới và tác động từ quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ, các quyết định trong tương lai sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế”, ông cũng nhấn mạnh.

Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh hệ thống ngân hàng tại Mỹ, đặc biệt là nhóm các ngân hàng khu vực và tầm trung, đối diện với áp lực lớn sau khi lần lượt Silicon Valley Bank, Signature Bank và First Republic Bank sụp đổ trong chưa đầy hai tháng.

Giới chuyên gia nhận định, vàng đã đạt mức giá cao nhất trong phiên sau khi Fed phát tín hiệu tạm dừng nâng lãi suất, mặc dù điều đó về cơ bản đã được dự báo trước.

Ông Suki Cooper, chuyên gia phân tích của Standard Chartered cho rằng, những lo ngại liên quan đến ngành ngân hàng và trần nợ tại Mỹ có thể sẽ gây ra biến động tiếp theo trên thị trường tài chính.

Ngày 1/5, Tổng thống Joe Biden đã tìm cách giảm bớt bế tắc về giới hạn nợ bằng cách mời 4 nhà lãnh đạo Quốc hội thuộc 2 đảng Dân chủ và Cộng hoà đến họp tại Nhà Trắng vào ngày 9/5 tới, ngay sau lời cảnh báo của bà Yellen - báo hiệu những lo ngại ngày càng tăng về khả năng vỡ nợ vì chính phủ liên bang có thể không thể thanh toán các hóa đơn của mình ngay sau ngày 1/6 năm nay.

Sau tuyên bố của Fed, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu cùng giảm, qua đó thúc đẩy kim loại quý tăng giá.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,23% xuống 101,1 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 4/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.635 VND/USD, giảm 4 đồng so với trước thời điểm nghỉ lễ. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.454 - 24.816 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá tiếp tục đi ngang, hiện đang được yết ở mức 23.305 VND/USD (mua vào) và 23.645 VND/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác