Ngân hàng
Vàng xoay quanh 1.500 USD/ouce trước áp lực thắt chặt tiền tệ của Fed
T.V - 27/05/2022 10:28
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm mạnh, xoay quanh mức 1.850 USD/ounce trước áp lực tăng lãi suất USD của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để kiểm soát lạm phát cao.

Giá vàng thế giới đã giảm 2 phiên gần đây vì kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý và áp lực từ sự phục hồi của thị trường chứng khoán.

Biên bản cuộc họp chính sách của Fed được công bố hôm 25/5 cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại các cuộc họp tháng 6 và tháng 7/2022, mặc dù điều đó không gây bất ngờ cho thị trường.

Vàng được xem là nơi lưu trữ giá trị trong thời gian khủng hoảng kinh tế và là hàng rào chống lại lạm phát, song việc tăng lãi suất thường gây áp lực lên tài sản không sinh lãi như vàng.

Thị trường vàng cũng chịu áp lực, với lực mua nhỏ khi nền kinh tế Mỹ lao dốc mạnh hơn dự báo trong quý I/2022.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã giảm vào tuần trước, phù hợp với thị trường lao động vẫn thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu lao động tăng mạnh, mặc dù lãi suất tăng và các điều kiện tài chính thắt chặt.

Báo cáo sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ cho biết GDP quý I của nền kinh tế hàng đầu thế giới giảm 1,5%, so với kỳ vọng của thị trường là giảm 1,3%.

Đây là ước tính thứ hai về GDP của Mỹ, với đánh giá ban đầu cho thấy nền kinh tế giảm 1,4% trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, đà giảm của vàng được hỗ trợ khi USD dao động gần mức thấp nhất trong một tháng, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tinef đối thủ, giảm xuống 101,7 điểm. USD yếu giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Các nhà phân tích thị trường cho rằng, giá vàng cần giữ mức tăng trên 1.850 USD/ounce để bắt đầu thu hút sự quan tâm mua nhất quán.

Một điểm tích cực đối với vàng là Fed sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 50 điểm phần trăm nữa và sau đó đợi để xem tác động của nó đối với nền kinh tế. Vì vậy phản ứng của vàng từ việc tăng lãi suất USD tạm thời không quá lớn.

Fed trong biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 5/2022 nói rằng, họ nhận thấy rủi ro tăng đối với lạm phát và cam kết ổn định giá cả khi nó làm xói mòn tài sản cá nhân. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cũng tăng giá bán vàng miếng SJC thêm 400.000 đồng so với sáng hôm qua, đưa giá mua vào lên 68,4 triệu đồng/lượng và bán ra 69,4 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, chênh lệch mua bán vàng miếng vẫn được các nhà kinh doanh vàng đang duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Đồng thời, quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới khoảng 17,4 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 4 đồng/USD, lên 23.109 đồng/USD.

Các ngân hàng thương mại giữ giá USD ổn định, Vietcombank mua vào với giá 23.030 - 23.060 đồng/USD và bán ra 23.340 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác