Tài chính - Chứng khoán
Thêm ngân hàng áp chuẩn Basel II
Thùy Vinh - 04/12/2019 08:22
Nam A Bank vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phê duyệt cho phép áp dụng trước hạn Thông tư 41 theo chuẩn Basel II (quyết định số 2506/QĐ – NHNN ngày 29/11/2019).

Sự kiện này tiếp tục khẳng định hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững của Nam A Bank, đáp ứng nhiều quy định khắc khe về hệ thống quản trị rủi ro và công nghệ theo chuẩn quốc tế. 

Tới thời điểm này, cùng với Nam A Bank, toàn hệ thống đã có đã có 15 đơn vị áp chuẩn Basel II gồm: Vietcombank, MBBank, Techcombank, ACB, VIB, MSB, HDBank, OCB, TPBank, VPBank, VietBank, Ngân hàng Bản Việt, SeABank và một ngân hàng ngoại là Shinhan Bank, Standard Chartered Việt Nam. Như vậy, toàn hệ thống ngân hàng đã có 16 đơn vị áp chuẩn Basel II.

 Basel II là phiên bản thứ 2 của Hiệp ước vốn Basel, quy định các nguyên tắc chung mà ngân hàng thương mại phải tuân thủ và được hầu hết các ngân hàng trên thế giới áp dụng.

Tuân thủ theo Basel II sẽ giúp ngân hàng đáp ứng được những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, hoạt động an toàn và bền vững hơn.Đây là những nguyên tắc mà các ngân hàng trên thế giới tuân thủ nhằm nâng cao năng lực quản lý rủi ro và chuẩn mực an toàn trong hoạt động ngân hàng theo thông lệ quốc tế.Theo thông tư 41 quy định từ ngày 1/1/2020 là thời điểm tất cả các ngân hàng phải tuân thủ các quy định Basel II.

Để đạt chuẩn quốc tế Basel II trước thời hạn, năm 2019 Nam A Bank đã triển khai các hoạt động, chương trình nhằm nâng cao năng lực quản trị rủi ro, phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ, đạt chuẩn chứng nhận ISO10002:2018 về hệ thống quản lý chất lượng và sự hài lòng khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ đem đến những trải nghiệm hoàn hảo.

Trong đó, việc triển khai “tín dụng xanh” với các gói cho vay ưu đãi dành cho các lĩnh vực “xanh”, các hoạt động bảo vệ môi trường là một trong những chương trình trọng điểm và là nền tảng trong chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng.

Như vậy, với việc được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tuân thủ Thông tư 41, Nam A Bank đã xây dựng được một khung quản trị rủi ro vững chắc. Song song đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm “số hóa” các hoạt động ngân hàng, hoạt động quản trị doanh nghiệp của Nam A Bank cũng sẽ minh bạch hơn, nâng cao tính hiệu quả hoạt động trên nguyên tắc thị trường.

Trong 9 tháng đầu năm, Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế 574 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản của ngân hàng đến cuối tháng 9 tăng 17% so với đầu năm đạt 87.820 tỷ đồng. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 24% lên 63.025 tỷ đồng. Huy động tiền gửi của khách hàng tăng 20,6% đạt 65.372 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác