Viễn thông - Công nghệ
Thí điểm làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân tại Hà Nội
Hạnh Phúc - 12/11/2022 13:09
Hà Nội đã triển khai công nghệ xác thực sinh trắc, dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên Căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế và đạt nhiều hiệu quả.

Hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ Bảo hiểm Xã hội, quỹ Bảo hiểm Y tế

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khámchữa bệnh Bảo hiểm Y tế, đồng thời giúp quản lý tốt quỹ Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã đề xuất với Chính phủ cho triển khai, đồng thời tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc, dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên Căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế.

Hiện công tác thí điểm cho người tham gia Bảo hiểm Y tế làm thủ tục khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế bằng công nghệ quét dấu vân tay, xác thực sinh trắc trên Căn cước công dân gắn chíp được triển khai tại 5 cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế của Hà Nội và tỉnh Quảng Bình.

Trải nghiệm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế tại Bệnh viên đa khoa An Việt

Là một trong những đơn vị được triển khai thí điểm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng chế độ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế tích hợp theo công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ Căn cước công dân gắn chip (dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên Căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư), Bảo hiểm Xã hội quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội cho hay, trung bình mỗi ngày đơn vị này phải giải quyết khoảng 3.700 hồ sơ, trong đó có khoảng 3.500 hồ sơ là thực hiện qua giao dịch điện tử. 

Riêng khu vực tiếp khách tại bộ phận “Một cửa” của Bảo hiểm Xã hội quận Đống Đa, mỗi ngày cũng có khoảng 200 người dân đến làm việc. Do đó, việc áp dụng ứng dụng xác thực sinh trắc vân tay này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như cán bộ Bảo hiểm Xã hội quận Đống Đa.

Đặc biệt, dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên Căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, các cán bộ, nhân viên tại bộ phận Một cửa của Bảo hiểm Xã hội quận Đống Đa có thể xác định danh tính và an tâm giải quyết các quyền lợi liên quan cho người tham gia. 

Cùng với đó, việc tích hợp xác thực sinh trắc vân tay trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cũng giúp cơ quan Bảo hiểm Xã hội giảm thời gian trong khâu tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo kiểm soát được thông tin người nộp hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ cũng như giải quyết hồ sơ cho người dân.

Bảo hiểm Xã hội quận Đống Đa cho biết, thời gian qua, đã có trường hợp làm giả giấy tờ tùy thân một cách tinh vi để lạm dụng, trục lợi các chế độ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế. Viên chức cơ quan Bảo hiểm Xã hội gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin người nộp hồ sơ hưởng các chế độ Bảohiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế và giải quyết chính sách cho người tham gia. 

Tuy nhiên, với việc tích hợp xác thực sinh trắc vân tay vào khâu tiếp nhận hồ sơ sẽ giúp viên chức phụ trách khâu tiếp nhận hồ sơ có thể xác định chính xác thông tin người nộp hồ sơ một cách nhanh chóng, đảm bảo khâu giải quyết các quyền lợi liên quan đúng - đủ theo quy định, không làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của người tham gia Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ Bảo hiểm Xã hội, quỹ Bảo hiểm Y tế.

Tiết kiệm thời gian 3 – 4 lần

Bệnh viện Đa khoa An Việt (Hà Nội) cũng là một trong những đơn vị ở Hà Nội đang tích cực thực hiện tiếp đón, quản lý người bệnh Bảo hiểm Y tế đến khám chữa bệnh với thủ tục đăng ký theo công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ Căn cước công dân gắn chip (dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên Căncước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư). 

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa An Việt đánh giá cao các ưu điểm của ứng dụng này đem lại khi mà hầu hết người dân đều đã sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, nhờ triển khai ứng dụng nên đem đến nhiều thuận lợi cho người bệnh, nhân viên y tế và cán bộ giám định Bảo hiểm Y tế tại bệnh viện. Cụ thể, ứng dụng giúp giảm đáng kể thời gian, thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, tạo sự tiện lợi tối đa cho người bệnh, mặt khác còn giúp nhân viên y tế xác thực chính xác bệnh nhân thông qua nhận diện vân tay của người bệnh. 

Đặc biệt, người bệnh không thể mượn thẻ của người khác để đi khám chữa bệnh, nhờ đó quỹ Bảo hiểm Y tế được quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, trước đây, khi người dân chỉ sử dụng thẻ Bảo hiểm Y tế giấy trong khám chữa bệnh, nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn nhất là đối với các trường hợp thẻ bị cũ, mờ thông tin nên mất rất nhiều thời gian cho việc so sánh, đối chiếu với thông tin, hình ảnh trong chứng minh thư nhân dân của người bệnh. 

Bên cạnh đó, thủ tục khám chữa bệnh trước gồm nhiều bước, song nay nhờ có việc ứng dụng công nghệ này vào khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế đã giúp đơn giản, tiết kiệm thời gian 3 - 4 lần so với trước.

Trực tiếp trải nghiệm việc làm thủ tục khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế bằng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp, ông Lê Văn Nam (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước đây khi đi khám chữa bệnh, bà thường sử dụng thẻ Bảo hiểm Y tế giấy và chứng minh thư. Khi có Căn cước công dân gắn chíp và sử dụng vân tay để đăng ký khám chữa bệnh như hiện nay thật sự rất thuận lợi cho người dân vì không cần nhiều loại giấy tờ, không cần nhiều thủ tục, chỉ cần 2 thao tác đơn giản là xong. 

Ông Lê Văn Nam cho rằng mô hình này cần được triển khai trên toàn địa bàn Thủ đô Hà Nội để người dân đi khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế được thuận lợi, dễ dàng hơn. 

Như vậy, qua thực tế triển khai thí điểm cho người tham gia Bảo hiểm Y tế làm thủ tục khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế bằng công nghệ quét dấu vân tay, xác thực sinh trắc trên Căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế, được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa An Việt và Bảo hiểm Xã hội quận Đống Đa (Hà Nội) có thể thấy công tác này đã đạt nhiều hiệu quả rõ nét. Từ đó, góp phần phục vụ người tham gia Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế một cách tối ưu nhất.

Bộ Công an cho biết, tính đến ngày 20/10/2022, cả nước đã phê duyệt cấp gần 11,3 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID), duyệt tích hợp thông tin bảo hiểm y tế hơn 1 triệu tài khoản.
Đến nay, nhiều người dân đã có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Cụ thể, mức 1 đăng ký trực tuyến 152.895 tài khoản; mức 2 đăng ký trực tiếp tại cơ quan Công an là 11.028.985 tài khoản. Duyệt tích hợp thông tin bảo hiểm y tế hơn 1 triệu tài khoản, thông tin giấy phép lái xe 200 nghìn tài khoản. Số lượng sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 30 nghìn lượt đăng nhập.
Việc ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử được đẩy mạnh. 11.667 trong số 13.063 cơ sở y tế khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám, chữa bệnh, đạt tỷ lệ 89,3%. Cùng với đó, gần 4 triệu công dân sử dụng căn cước công dân đi khám, chữa bệnh trên toàn quốc.
Tin liên quan
Tin khác