Ô tô - xe máy
Thị trường ô tô quốc tế 2021: “Người thay đổi cuộc chơi” đến từ Việt Nam
Phương Linh - 02/02/2022 20:35
Những chiếc VinFast VF e34 đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền vừa khai mở kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam, vừa minh chứng cho thế và lực của “người thay đổi cuộc chơi” đến từ Đông Nam Á.

Khai mở kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam

Ngày 25/12/2021, những chiếc xe điện thông minh VF e34 đầu tiên đã được VinFast bàn giao cho khách hàng. Sự kiện này ghi dấu mốc mới của ngành công nghiệp ô tô khi đưa Việt Nam thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi năng lượng sạch.

Sự xuất hiện của những chiếc VF e34 “bằng xương bằng thịt” trên khắp Việt Nam chỉ sau 11 tháng giới thiệu, 8 tháng mở bán và 3 tháng ra mắt không khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi với phong cách “nói là làm”, hãng xe Việt chưa từng khiến những người tin yêu, ủng hộ mình thất vọng.

Điều khiến khách hàng bất ngờ là dự án cộng đồng “Vì một tương lai Xanh cho mọi người” mà VinFast công bố triển khai ngay trong ngày giao xe. Theo đó, với mỗi xe ô tô điện VinFast được bán ra tại Việt Nam, VinFast sẽ đóng góp một cây rừng cho các dự án phủ xanh, phục hồi rừng đầu nguồn.

Chuyên gia marketing Hoàng Hạnh (Trường đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, cách làm độc đáo của VinFast đã vượt lên khỏi một “chiêu” marketing thông thường.

“Khi bắt đầu làm xe điện, VinFast đặt cho mình sứ mệnh vì một tương lai xanh cho mọi người. Việc Hãng tuyên bố mỗi chiếc xe xuống chuyền, một cây xanh được trồng mới hoàn toàn nhất quán với sứ mệnh đó. Đây không đơn thuần là marketing, mà là tầm vóc của một doanh nghiệp lớn với tầm nhìn và trách nhiệm toàn cầu”, TS. Hoàng Hạnh phân tích. 

Ở góc nhìn khác, chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá, không chỉ trên thế giới, mà ngay tại Việt Nam, thị trường ô tô điện bắt đầu bùng nổ. Nhiều “ông lớn” nước ngoài trước đây kiên quyết bảo vệ “miếng bánh” xe xăng nay đã bắt đầu đưa các mẫu xe lai điện và cả xe thuần điện vào Việt Nam. Sự thay đổi bước ngoặt đó chắc chắn có vai trò dẫn dắt của VinFast với vị trí “tiên phong lĩnh ấn”. “VinFast chính là động lực cho những thay đổi của thị trường Việt Nam”, ông Thắng nhấn mạnh.

Không chỉ đặt mục tiêu phổ cập xe điện tại Việt Nam, hành trình chinh phục “tương lai của sự di chuyển” của VinFast đã có những bước tiến ngoạn mục trên thị trường quốc tế trong năm 2021. Tại Los Angeles Auto Show 2021, triển lãm ô tô danh giá bậc nhất hành tinh, VinFast đã chiếm trọn cảm tình của khách hàng quốc tế khi có màn ra mắt ấn tượng bộ đôi VF e35, VF e36, đưa Đông Nam Á trở thành điểm sáng mới trên bản đồ ô tô thế giới.

Đặc biệt, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 đầu tháng 1/2022, VinFast tiếp tục giới thiệu thêm 3 mẫu xe điện để hoàn thiện dải sản phẩm phủ kín từ phân khúc A tới phân khúc E, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. Những chiếc xe điện đẳng cấp mang thương hiệu Việt sẽ sớm “đổ bộ” các thị trường tiềm năng nhưng cũng khó tính nhất thế giới khi ngoài Mỹ, VinFast khẳng định sẽ sớm “phủ sóng” Canada, Pháp, Anh, Hà Lan và Đức ngay trong năm 2022.

Ngày 25/12/2021, những chiếc xe điện thông minh VF e34 đầu tiên đã được VinFast bàn giao cho khách hàng

Mở cánh cửa đưa Việt Nam vào “Big4” ô tô châu Á

Trang tin của Pháp Caradisiac đã có bài bình luận tích cực về hướng đi được đánh giá là khác biệt của VinFast - “người thay đổi cuộc chơi” đến từ Việt Nam. Liên hệ với thị trường Pháp, Caradisiac nhắc lại việc VinFast đặt showroom đầu tiên ở khu vực sầm uất bậc nhất Paris, cách không xa showroom của “gã khổng lồ” Tesla, cho thấy bản lĩnh toàn cầu của hãng xe Việt. “Sẽ là sai lầm nếu coi thường người mới đến”, tờ báo Pháp nhận định.

Đi sâu phân tích năng lực và cơ hội của VinFast tại thị trường quốc tế, The Ken, chuyên trang về công nghệ và sáng tạo châu Á chỉ ra rằng, VinFast đang có lợi thế lớn khi chiến lược “Mỹ tiến” của Hãng được đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch đầy tham vọng: chi 174 tỷ USD để làm “cách mạng xe điện”, khuyến khích người Mỹ chuyển sang sử dụng phương tiện thân thiện môi trường. Với quan điểm xem chống biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu, ông chủ Nhà trắng cũng đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm một nửa tổng doanh số bán ô tô mới ở Mỹ vào năm 2030.

The Ken dẫn lời nhà phân tích cao cấp Sandy Fitzpatrick khẳng định: “Mỹ là thị trường rộng lớn và chính quyền Biden đang thực sự hỗ trợ xe điện, đầu tư rất nhiều vào hạ tầng xe điện. VinFast đang tham gia thị trường vào một thời điểm rất thích hợp”.

Là đại diện duy nhất của Đông Nam Á trên đất Mỹ, VinFast được kỳ vọng sẽ tạo nên “cú hích” toàn cầu và khiến thế giới tiếp tục bất ngờ khi tiên phong mang đến một “tương lai của di chuyển”. Chuyên gia Mike Rutherford, đồng nhà sáng lập AutoExpress - tạp chí ô tô danh tiếng của Anh chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến các doanh nhân, kỹ sư cũng như công nhân lao động ngành ô tô của hai quốc gia này tiến hành công việc kinh doanh. Với ngành công nghiệp ô tô, tôi đặt cược Việt Nam có thể trở thành quốc gia nằm trong top 4 châu Á”.

Bên cạnh đó, Mike Rutherford đánh giá, dòng xe của VinFast có thể làm tốt, thậm chí là tốt hơn dòng xe Kia tới từ Hàn Quốc. Theo ông, không chỉ thừa hưởng tinh hoa của những người đi trước, VinFast ngày nay còn giàu hơn, khôn ngoan hơn, tài năng hơn so với những ngày đầu chật vật, khó khăn của Kia, thời điểm dòng xe này vấp phải sự cạnh tranh của nhiều đối thủ.

“Đó là lý do tại sao tôi thực sự tin rằng, VinFast đang có những nền tảng tuyệt vời để giúp Việt Nam làm tốt hơn trong trong thập kỷ tới, so với những gì Kia đã mang lại cho Hàn Quốc trong thập kỷ vừa qua”, vị chuyên gia của AutoExpress nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác