Tiêu dùng
Thị trường sữa bột: Sức bật từ hàng nội
Hải Yến - 10/08/2013 07:25
Có giá thấp hơn từ 29 đến 60% so với sữa bột nhập khẩu, một số sản phẩm sữa bột được sản xuất trong nước của Vinamilk, Nutifood… đang có được sức bật đáng nể.

Dielac, sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ em của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) hay Nutifood của Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) đang là những nhãn hiệu nội được người tiêu dùng trong nước đánh giá cao về chất lượng và giá cả.

Sản phẩm sữa bột của Nutifood đang được tiêu thụ khá mạnh.
Ảnh: Đức Thanh

Theo số liệu của Bộ Công thương, năm 2012, thị trường sữa bột của Việt Nam đạt doanh thu 2.359 tỷ đồng, chiếm 1/4 doanh thu toàn thị trường sữa.

Đây là phân khúc thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt, cùng sự hiện diện của hơn 300 thương hiệu sữa bột, trong đó sữa ngoại chiếm đa số.

Vinamilk, Nutifood đầu tư xây nhà máy mới

Ông Lê Nguyễn Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết, dung lượng thị trường sữa trong nước còn rất lớn.

Trong khi đó, sữa bột nhập khẩu vào Việt Nam có giá quá cao, đang khiến người tiêu dùng phải chi trả một khoản tiền lớn.

Đấy chính là lý do khiến Nutifood quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Sữa bột NutiFood (Bình Dương) với tổng công suất 50.000 tấn sữa bột/năm, nhằm nâng cao sản lượng để chiếm lĩnh thị phần. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào tháng 2/2014.

Được xây dựng trên mặt bằng có diện tích 12.000 m2, Nhà máy Sữa bột NutiFood có đầy đủ cơ sở hạ tầng đạt chuẩn GMP, máy móc, thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn EU, USA và Việt Nam về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường (HACCP, CODEX, ISO 22000...). Nhà máy sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng sữa đạt chuẩn quốc tế cho 600.000 trẻ em Việt Nam mỗi năm.

Ngoài những yếu tố cơ bản thuyết phục người tiêu dùng là giá cả và hệ thống phân phối rộng khắp…, thì trong khoảng thời gian từ khi xuất hiện cho tới nay, việc chưa có “điều tiếng” về chất lượng, cũng như an toàn thực phẩm của các sản phẩm sữa bột được cung cấp từ các nhà sản xuất trong nước đã trở thành những yếu tố “tạo nên sức mạnh” cho sản phẩm sữa bột của Vinamilk và Nutifood.

“Nutifood đang cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng dưới dạng bột và nước ra thị trường nội địa và xuất khẩu với chất lượng quốc tế tương đương sản phẩm của các công ty ngoài nước, nhưng giá cả lại phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam”.

Vì thế, sữa dành cho trẻ lứa tuổi từ 1-3 (với sự tương đương về các thành phần dinh dưỡng, công dụng và hàm lượng vi chất được nhà sản xuất công bố và ghi trên nhãn sản phẩm), thì sản phẩm của Nutifoot có giá chỉ bằng 1/2 giá sữa nhập”, ông Hoà nói.

Trong khi đó, Vinamilk cũng vừa khánh thành Nhà máy Sản xuất sữa bột dành cho trẻ em công suất 54.000 tấn/năm tại Bình Dương. Việc nhanh chóng khởi động “siêu dự án” nhà máy sữa nằm trong kế hoạch sớm đưa Vinamilk trở thành một trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới, với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017.

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, không chỉ phục vụ riêng cho đối tượng chính là trẻ em, nhà máy còn sản xuất các dòng sữa bột đặc thù dành cho cả người lớn tuổi, người bị tiểu đường, loãng xương...

Sữa bột Vinamilk hiện chiếm 25,8% thị phần sữa bột trẻ em, đứng đầu thị trường.

Với chất lượng được công bố tương đương như sữa bột ngoại, sữa bột do Vinamilk sản xuất có thành phần gồm các vitamin (acid folic, choline), DHA, omega 3, omega 6 và khoáng chất (canxi, phospho, sắt)… phù hợp với quy định của Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não và cân nặng của người Việt Nam.

Sức mạnh từ hàng nội

Sau hàng loạt sự cố về sữa nhập khẩu nhiễm khuẩn, sữa không đảm bảo các chi tiêu về hàm lượng chất béo, đạm, kể cả sự bát nháo của vài chục nhãn hiệu sữa xách tay trên thị trường… càng là những lý do thuyết phục để người tiêu dùng sử dụng sữa nội nhiều hơn. Cùng với việc có thể tránh được những hệ lụy trên, khi chọn sữa bột nội, người tiêu dùng còn có được nhiều sự lựa chọn từ sự đa dạng của các sản phẩm sữa. Chẳng hạn, Vinamilk có các dòng Dielac dành cho trẻ 1-3, 4-6 tuổi, đến sữa dành cho bà mẹ mang thai (Dielac Mama), sữa bột dinh dưỡng dành cho người trưởng thành (gồm sữa bổ sung canxi, sữa dành cho người tiểu đường, sữa giảm cân, sữa dành cho người già…).

Tương tự, Nutifoot cũng có đủ sản phẩm dành cho các đối tượng khách hàng, như GROW PLUS+ sữa chuyên dành cho trẻ suy dinh dưỡng, còi xương; Pediaplus dành cho trẻ biếng ăn từ 1 đến 10 tuổi; Nuvita Vani giúp tăng chiều cao nâng trí tuệ dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên, sữa dành cho người ốm...

Tin liên quan
Tin khác