Quốc tế
Thị trường tiền ảo vụt bay 200 tỷ USD trong cơn bán tháo
Lê Quân - 13/05/2022 09:08
Lần đầu tiên trong 16 tháng qua, giá Bitcoin đã giảm xuống dưới 26.000 USD và thị trường tiền ảo chứng kiến đợt bán tháo ồ ạt khiến hơn 200 tỷ USD bay hơi chỉ trong một ngày giao dịch.
Hình mô phỏng các loại tiền ảo phổ biến trên thế giới. Ảnh: AFP

Theo Coin Metrics, giá Bitcoin hôm 12/5 đã lao đáy, còn 25.401,29 USD. Đây là lần đầu tiên Bitcoin trượt xuống dưới mốc 27.000 USD kể từ ngày 26/12/2020.

Tương tự, Ether - đồng tiền ảo có giá trị lớn thứ hai sau Bitcoin, cũng trượt giá xuống mức thấp nhất là 1.704,05 USD. Đây là lần đầu tiên Ether trượt giá xuống dưới mốc 2.000 USD kể từ tháng 6/2021.

Cập nhật kết quả giao dịch gần đây nhất, Ether đã trượt giá 8,8% xuống còn 1.937,88 USD.

Các nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi thị trường tiền ảo khi thị trường chứng khoán lao dốc từ các đỉnh giá thiết lập thời đại dịch Covid-19 do lo ngại giá cả tăng vọt và triển vọng kinh tế xấu đi.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố hôm 11/5 cho thấy, chỉ số CPI tháng 4 đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước và vượt ước tính 8,1% của Dow Jones. Tuy nhiên, kết quả tháng 4 thấp hơn mức lạm phát kỷ lục 8,5% trong tháng 3 - mức cao nhất kể từ năm 1982.

Mặt khác, sự sụp đổ của Terra, một trong 6 đồng Stablecoin lớn nhất hiện nay, cũng đè nặng lên tâm trí của các nhà giao dịch. TerraUSD (hay còn gọi tắt là UST) đã giảm sâu xuống dưới 30 cent trong phiên giao dịch 11/5, làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào cái gọi là "không gian tài chính phi tập trung".

Các đồng Stablecoin giống như các tài khoản ngân hàng của thế giới tiền ảo nhưng hầu như lại không được quản lý. Các nhà đầu tư tiền ảo thường tìm đến chúng để trú ẩn an toàn khi thị trường có nhiều biến động. Nhưng UST, một stablecoin "thuật toán" được củng cố bằng mã thay vì tiền mặt được giữ trong kho dự trữ, đã phải vật lộn để duy trì mức giá ổn định khi người chơi đồng loạt thoát hàng.

Trong phiên 12/5, UST đã được giao dịch ở mức khoảng 41 cent, vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức chốt phiên dự kiến là 1 USD. Luna, một đồng mã hóa khác của Terra, có giá thả nổi và được sử dụng để hấp thụ các cú sốc giá UST. Thế nhưng, đồng này đã "bốc hơi" 99% giá trị và giá trị giao dịch lần gần đây nhất chỉ đạt 4 cent.

Các nhà đầu tư lo sợ về tác động tiêu cực của Terra đến thị trường Bitcoin. Luna Foundation Guard, một quỹ do nhà sáng lập Terra Do Kwon lập nên, đã gom được một lượng Bitcoin trị giá hàng tỷ USD để giúp hỗ trợ UST trong thời kỳ khủng hoảng. Điều đáng sợ là Luna Foundation Guard đã bán ra một lượng lớn Bitcoin để củng cố đồng Stablecoin ốm yếu của mình. Nhưng đó là một canh bạc rủi ro bởi bản thân Bitcoin cũng là một tài sản vô cùng dễ "bay hơi".

Hậu quả từ sự sụp đổ của Terra làm dấy nỗi lo về hiệu ứng lây lan sang thị trường tiền ảo.

Đồng Tether vốn có giá trị ổn định cao nhưng đã giảm xuống dưới mức thường thấy 1 USD trong phiên giao dịch 12/5 và có thời điểm giảm xuống còn 95 cent. Hơn nữa, các nhà kinh tế từ lâu lo ngại rằng, Tether có thể không có đủ lượng dự trữ cần thiết để củng cố tỷ giá đồng đô la của nó nếu thị trường xảy ra hiện tượng bán tháo đồng loạt.

Tin liên quan
Tin khác