Theo Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 ước đạt quy mô 960 triệu USD, ước đạt 1,17 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 3,19 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22,10% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).
Báo cáo này cũng đưa ra nhiều thông tin thú vị về biến động thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam. Thep đánh giá của hãng này, chiếm ưu thế trên thị trường năm 2023 vẫn là Grab, tiếp đến là Gojek, Be, FastGo, Vato...
Theo đó, Grab đã lỗ khoảng 988 triệu USD trong quý 3/2021, từ mức 621 triệu USD trong năm 2019-2020, do các khoản phí đặc biệt và sự sụt giảm chung trong lĩnh vực gọi xe sau đợt bùng phát mới của Covid-19 trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam.
Xanh SM đã có sự phát triển thần tốc trong năm 2023. |
Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam, làm xáo trộn thứ hạng, thị phần của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành. Cụ thể, Xanh SM đã vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 thị trường vào quý 4/2023, chỉ sau hơn 7 tháng chính thức gia nhập thị trường. Đặc biệt, thị phần của Xanh SM hiện đã gấp 2 lần so với đối thủ từng nắm giữ vị trí thứ 2 thị trường trước đó là be Group (18,17% so với 9,21%).
Bên cạnh đó, mối đe dọa lớn nhất đối với Grab trong tương lai có thể đến từ Be, doanh nghiệp khẳng định rằng họ có thể thu hút hàng trăm triệu USD đầu tư Be có một con át chủ bài khác - nó được đăng ký là một dịch vụ vận tải, không chỉ là một công ty công nghệ. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt trong việc thực hiện Nghị định mới trong tương lai.