Đầu tư và cuộc sống
Thi tuyển vào lớp 10 TP.HCM: Các trường ngoại thành đồng loạt tăng điểm
Hưng Anh - 09/07/2024 07:09
Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố điểm chuẩn vào các trường THPT. Theo đó, nhiều trường ngoại thành đồng loạt tăng điểm chuẩn so với năm 2023, tuy nhiên vẫn có khoảng cách khá xa so với các trường nội thành.

Các trường ngoại thành đồng loạt tăng điểm chuẩn

Theo thống kê điểm chuẩn vào lớp 10 tại 107 trường công lập năm 2024 ở TP.HCM, có tổng số 34 trường tăng điểm chuẩn và 63 trường giảm điểm chuẩn. Phần đa các trường thuộc khu vực nội thành có xu hướng giảm điểm, ngược lại các trường thuộc khu vực ngoại thành đồng loạt tăng điểm.

Có thể kể đến các trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) giảm 1,25 điểm, THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) giảm 1 điểm, THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) giảm 1,5 điểm…

Ngược lại các trường tại huyện Bình Chánh và Củ Chi đều tăng điểm chuẩn so với năm 2023. Đây cũng là lần đầu tiên 2 huyện này có điểm chuẩn tăng đồng loạt như vậy. Cụ thể: trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi) tăng 1,75 điểm, THPT Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) tăng 0,75 điểm,THPT Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn) tăng 1 điểm, Trường Năng khiếu Thể dục thể thao Bình Chánh (huyện Bình Chánh) tăng 2,5 điểm.

Mùa tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TP.HCM đồng loạt các trường thuộc khu vực ngoại thành đều tăng điểm số

Các trường ở khu vực ngoại thành tăng điểm là vậy, tuy nhiên vẫn có khoảng cách tương đối lớn với các trường nội thành. Điển hình trong “top” 10 trường có điểm chuẩn cao nhất năm 2024, chỉ có duy nhất trường THPT Nguyễn Hữu Cầu thuộc khu vực ngoại thành, còn lại vẫn là những cái tên thuộc khu vực nội thành.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, khoảng cách giữa trường nội thành và ngoại thành vẫn còn khá xa. Do đó, để nhóm trường ngoại thành và nội thành có chất lượng đồng bộ, cần triển khai nhiều giải pháp về chuyên môn trong giảng dạy và kiểm tra đánh giá, hoàn thiện mạng lưới trường lớp đáp ứng nhu cầu thực tiễn của sự phát triển, tuyển chọn, thu hút giáo viên giỏi, có năng lực tốt.

Các trường ngoại thành vẫn có xu thế tăng điểm, tuy nhiên khó “đuổi kịp” so với các trường nội thành

Dựa trên tình hình điểm số thực tế tại TP.HCM, các chuyên gia giáo dục đưa ra nhận định điểm số tại các trường thuộc khu vực ngoại thành sẽ tiếp tục tăng ở những năm học tới, tuy nhiên vẫn còn giữ một khoảng cách khá xa so với các trường trong nội thành.

Bà Lê Thị Thuỷ (Hiệu trưởng một trường ngoại thành TP.HCM), cho biết những năm gần đây, điểm chuẩn vào lớp 10 tại khu vực đồng loạt tăng; trừ một số trường tốp đầu, điểm chuẩn giữa các trường THPT trong khu vực đồng đều, không chênh lệch lớn.

“Điểm chuẩn tăng là do số lượng học sinh lớp 9 ở huyện Hóc Môn và các khu vực lân cận hiện nay nhiều. Mặt khác, phụ huynh và học sinh cũng muốn đăng ký cho học các trường gần nhà để thuận tiện đi lại. Điểm chuẩn cũng thể hiện một phần cho thấy chất lượng giáo dục của các huyện ngoại thành có tăng lên”.

Trong tốp 10 trường có điểm số cao nhất, chỉ có trường THPT Nguyễn Hữu Cầu thuộc khu vực ngoại thành (Đồ hoạ: Chân Phúc)

Tuy vậy có một thực tế trình độ ngoại ngữ của học sinh khu vực ngoại thành vẫn có khoảng cách với học sinh khu trung tâm. Do đó, các trường ngoại thành, kể cả khối THCS và THPT cần tiếp tục giảng dạy bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đồng thời, cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo viên, đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số hiện nay để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều ý kiến đưa ra, nếu trường đào tạo tốt, có những giáo viên tâm huyết, học sinh học tập tiến bộ thì chắc chắn phụ huynh sẽ tin tưởng lựa chọn học tập.

Việc những trường ở khu vực ngoại thành điểm đầu vào lớp 10 THPT ngày càng tăng là chuyển biến tích cực, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các nhóm trường. Việc này nhờ vào đổi với phương pháp giảng dạy của giáo viên, sự quan tâm của phụ huynh và năng lực học sinh càng cao.

Tuy nhiên khoảng cách vẫn còn khá xa so với khu vực trung tâm, vì thế đòi hỏi phải “vận động” tích cực hơn nữa từ phía nhà trường để đủ sức hấp dẫn với các thí sinh, đồng thời giúp “cải thiện” đáng kể chất lượng học cho các em.

Tin liên quan
Tin khác