Tài chính - Chứng khoán
Thời điểm này, đầu cơ vàng rủi ro rất lớn
Hà Tâm - 26/02/2020 09:02
Giá vàng tăng thẳng đứng, ngấp nghé mốc 50 triệu đồng/lượng vào đầu tuần này, trong khi khoảng cách giá mua vào - bán ra được doãng rộng tới 1,5-1,6 triệu đồng/lượng cho thấy, các doanh nghiệp vàng gia tăng phòng thủ, đẩy rủi ro cho người mua.
Các nhà đầu tư vàng trong nước đã “tỉnh đòn” sau nhiều lần thua lỗ. Ảnh: Đức Thanh

Nhà đầu tư “tỉnh đòn”, giao dịch vàng trầm lắng

Đầu tuần này (24/2), giá vàng trong nước đã tăng tới 3 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng một ngày, chạm 50 triệu đồng/lượng. So với đầu năm, giá vàng tăng 17%, đang đứng ở mức cao nhất 8 năm qua.

Đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết, giao dịch vàng của Công ty cao gấp 4-5 lần ngày thường, khách mua chiếm 80%, trong đó khách đầu tư số lượng lớn tương đối nhiều.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư, giao dịch tại các cửa hàng vàng khá trầm lắng. Nhân viên một cửa hàng lớn trên “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho hay, giao dịch vàng tăng hơn một chút, song chủ yếu là người dân bán ra, việc mua vào số lượng lớn để đầu cơ không xảy ra.

Ông Nguyễn Thế Lựu, Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính và vàng Mường Thanh cũng xác nhận: “Giá vàng tăng mạnh, nhưng giao dịch rất thấp, người dân mua vào ít. Giá vàng lên cao, đầu tư vàng sẽ rất rủi ro, doanh nghiệp cũng không dám mua vào nhiều”.

Dịch Covid-19 leo thang tại nhiều nước ngoài Trung Quốc đang đe dọa kinh tế toàn cầu. Ảnh hưởng của dịch bệnh quá lớn khiến kinh tế nhiều quốc gia đứng trước nguy cơ suy giảm, hàng loạt đồng tiền mất giá. Chính vì vậy, vàng trở thành hầm trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư.

Các cuộc khảo sát vàng của Kitco News cho thấy kỳ vọng về giá vàng của các nhà đầu tư tiếp tục tăng thời gian tới do dịch bệnh chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng sẽ vượt 2.000 USD/oz trong năm nay.

Do vàng biến động quá khó lường, các nhà đầu tư trong nước cũng đã “tỉnh đòn” sau nhiều lần thua lỗ, nên bất chấp giá vàng lên cao và có nhiều dự báo tăng tiếp, lượng người mua vào không nhiều.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán MayBank KimEng cho rằng, dù giá vàng vẫn có khả năng tăng, song mua vàng đầu tư thời điểm này khá rủi ro. “Nếu mua vào để đầu tư, nên đợi giá vàng điều chỉnh”, ông Khánh khuyến nghị.

Đầu tư vàng “không dễ ăn”

Một điểm dễ thấy là, trong các đợt giá vàng tăng bất thường, khoảng cách giá mua vào - bán ra thường doãng rộng. Đầu tuần này, khi giá vàng tăng tới 3 triệu đồng/lượng trong lên đến 1,6 triệu đồng/lượng (thường chỉ từ 300.000-500.000 đồng/lượng).

Theo kinh nghiệm của những nhà đầu tư vàng lâu năm, mỗi khi khoảng cách giá mua vào - bán ra vượt quá 500.000 đồng/lượng thì phải thận trọng, vì điều này cho thấy, các doanh nghiệp vàng đang “phòng thủ” trước nguy cơ giá vàng giảm và đẩy rủi ro về phía người mua. Với mức chênh này, giá vàng tăng thêm vài triệu đồng/lượng nữa, thì người mua mới bảo đảm hòa vốn.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Bùi Quang Tín cho rằng, khoảng cách giá mua vào - bán ra được doãng rộng cho thấy, giá vàng đang đứng trước nguy cơ biến động rất mạnh, không loại trừ nguy cơ đảo chiều. Vì vậy, mua vào thời điểm này có rủi ro rất lớn. “Biến động giá vàng đang rất bất thường và mua đầu cơ thời điểm này rất rủi ro”, ông Bùi Quang Tín khuyến cáo.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát như hiện nay, tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hàng đầu với những người thích an toàn, hơn nữa lãi suất tiền gửi đang ở mức khá cao. Kênh đầu tư ưu tiên thứ hai là vàng, song nên đầu tư trung, dài hạn và đợi giá vàng điều chỉnh thêm. Bất động sản sẽ là kênh đầu tư khó khăn, tính thanh khoản kém. Đầu tư chứng khoán là kênh có thể xem xét (với một số mã), song kênh này chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Vài năm gần đây, giá vàng tăng khá mạnh, tốc độ tăng cao gấp đôi lãi suất tiền gửi. Dù vậy, tâm lý đầu cơ vào vàng đã giảm sút, dù Ngân hàng Nhà nước chưa phải ra tay. Báo cáo tài chính của một số doanh nghiệp vàng cho thấy, doanh thu đến từ vàng miếng chỉ còn chiếm khoảng 15% tổng doanh thu, thay vì hơn 90% như trước đây, cho thấy người dân không còn mặn mà đầu cơ vàng và doanh nghiệp vàng cũng không còn sống dựa vào vàng miếng.

Tin liên quan
Tin khác