Cùng dự có Phó thủ tướng Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Thị Kim Chi; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Cựu giáo chức Việt Nam.
Thủ tướng gửi lời chúc mừng đặc biệt đến các thầy cô giáo
60 nhà giáo tiếp kiến Thủ tướng là những cô giáo, thầy giáo tiêu biểu được vinh danh năm 2024. Đây là các cô giáo, thầy giáo đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo thuộc các cấp học khác nhau, đến từ nhiều vùng, miền của đất nước. Trong đó, có thầy, cô dạy học ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Rất nhiều cô giáo, thầy giáo là giáo viên cốt cán của tỉnh, thành phố, giáo viên giỏi với nhiều thành tích quan trọng trong công tác giảng dạy đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; là những nhà khoa học với nhiều sản phẩm khoa học và giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.
60 nhà giáo tiếp kiến Thủ tướng là những cô giáo, thầy giáo tiêu biểu được vinh danh năm 2024. |
Với tình cảm chân thành, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo có mặt tại buổi gặp mặt và thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thủ tướng nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, giáo dục luôn là trụ cột cơ bản của việc xây dựng và vun đắp nền văn hiến, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Chính trong giai đoạn ngặt nghèo nhất thì giáo dục lại bừng sáng, vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh để cùng dân tộc làm nên kỳ tích. Từ thời kỳ phong kiến, hình ảnh ông Đồ đã trở thành biểu tượng của trí tuệ, của cốt cách thanh tao, là sự ngưỡng mộ của Nhân dân.
Trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, ngành giáo dục đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diệt giặc dốt, xóa nạn mù chữ, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo hiền tài, tôi luyện lý tưởng, nuôi dưỡng ước mơ hoài bão... đóng góp lớn cho sự nghiệp thống nhất non sông.
Thủ tướng nhấn mạnh: Giáo dục là quốc sách hàng đầu
Trong công cuộc đổi mới, ngành giáo dục đã không ngừng phát triển, đổi mới về tư duy, nhận thức và phương thức; cả quy mô và chất lượng dạy và học, đóng góp to lớn cho tiến trình đổi mới và hội nhập của đất nước.
Thủ tướng nhấn mạnh: Nước ta từ một quốc gia nghèo khó, lạc hậu, bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh chuyển mình thành nước có quy mô kinh tế thứ 34 thế giới năm 2023; từ một nước phải chống "giặc đói, giặc dốt", hơn 90% dân số mù chữ trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới và xếp hạng 59 thế giới về chất lượng giáo dục.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng". |
Có được những thành quả đó một trong những nguyên nhân quan trọng là nhờ truyền thống văn hóa - lịch sử hào hùng, nền tảng giáo dục, lòng yêu nước, tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ để vươn lên, càng áp lực lại càng nỗ lực.
Đặc biệt, triển khai các nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết số 29-NQ/TW, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Thủ tướng nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng; giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu; sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, phải được xây dựng thực sự chất lượng và sáng tạo, thích ứng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.
Để thực hiện tốt những nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng vô cùng vẻ vang nêu trên, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng".
Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm với các thầy, cô giáo tiêu biểu. |
Còn nhiều khó khăn, thách thức, Bộ GD&ĐT từng bước tháo gỡ
Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục vẫn còn đó nhiều khó khăn thách thức trong công tác phát triển lực lượng nhà giáo.
Bên cạnh các thách thức đã có và chưa thể giải quyết triệt để, rốt ráo như: đảm bảo đời sống nhà giáo; đảm bảo cơ cấu đội ngũ nhà giáo phù hợp giữa các khu vực, vùng miền; thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều địa phương… thì một trong những thách thức lớn nhất của giai đoạn này là tạo ra hành lang pháp lý đảm bảo được vai trò, vị thế, quyền lợi của nhà giáo, đặc biệt phát triển nhà giáo đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước trong giai đoạn mới.
Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục vẫn còn đó nhiều khó khăn thách thức trong công tác phát triển lực lượng nhà giáo. |
Trước những thách thức phát triển lực lượng nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ GD&ĐT đã xác định rõ các việc ngắn hạn và dài hạn cần thực hiện. Trong đó, trong thời gian trước mắt sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có của các địa phương để báo cáo Trung ương bổ sung biên chế ngành giáo dục năm học 2024-2025 trong tổng số biên chế giáo viên được bổ sung đến năm 2026 theo Quyết định số 72-QĐ/TW; tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức tuyển dụng đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên các cấp học; tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ, công tác triển khai thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo tại các địa phương.
Tiếng nói xúc động của các thầy cô
Là giáo viên Trường Nuôi dạy trẻ em khiếm thị Hải Phòng, cô giáo Đào Thị Huế đã chia sẻ về niềm hạnh phúc, sự nỗ lực gấp nhiều lần của mỗi giáo viên dạy trẻ khuyết tật.
“Hạnh phúc của những thầy, cô giáo dạy học sinh khuyết tật bình dị lắm, đến từ những tiến bộ nhỏ của học sinh khi các em biết tự xúc ăn, biết chào cô khi vào lớp, biết viết những dòng chữ vụng về trên tấm thiệp tặng cô. Nếu cho được chọn lại nghề, tôi chắc chắn vẫn chọn nghề giáo để gắn bó với những học trò khuyết tật”, cô Huế bộc bạch và bày tỏ hạnh phúc vì sự tiến bộ của học trò, sự tin yêu của phụ huynh học sinh.
Cô giáo Đào Thị Huế đã chia sẻ về niềm hạnh phúc, sự nỗ lực gấp nhiều lần của mỗi giáo viên dạy trẻ khuyết tật. |
Đại diện nhà giáo tiêu biểu khối giáo dục nghề nghiệp, cô Nguyễn Thị Kim Tân, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Phó Trưởng Khoa Đại cương, Trường Cao đẳng Truyền hình chia sẻ: “Là giảng viên dạy tiếng Anh, ngôn ngữ vô cùng cần thiết cho hội nhập và phát triển, tôi luôn nỗ lực để có được những bài giảng sinh động, hấp dẫn, nhằm khơi dậy niềm yêu thích học tập của học sinh, giúp các em trau dồi kiến thức, kỹ năng, phấn đấu hoàn thiện bản thân.
Là Trưởng bộ môn Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Hùng Vương, nhà giáo Bùi Thị Loan từng đạt danh hiệu giảng viên giỏi toàn quốc; hướng dẫn nhóm học sinh THPT đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; nhiều năm hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải Nhì toàn quốc, đạt giải Nhất toàn quốc, đạt giải Nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học Eureka…
Với niềm tự hào nghề giáo - nghề không "trồng cây vào đất nhưng lại cho đời những trái ngọt hương thơm", nhà giáo Bùi Thị Loan cho biết, luôn ý thức và nỗ lực cố gắng, hoàn thiện bản thân mỗi ngày, đổi mới trong nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong giảng dạy để mong muốn truyền lửa, khơi dậy niềm đam mê cho các thế hệ sinh viên tự tin, bản lĩnh và nhân văn, góp phần nhỏ bé tạo nên những con người vừa hồng, vừa chuyên.
Với niềm tự hào nghề giáo - nghề không "trồng cây vào đất nhưng lại cho đời những trái ngọt hương thơm", nhà giáo Bùi Thị Loan chia sẻ. |
Gắn bó với nghề giáo tại vùng khó khăn của tỉnh Điện Biên, cô Nguyễn Thị Chuyên, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Mường Toong số 1 (Mường Nhé, Điện Biên) được chứng kiến sự đổi mới và phát triển không ngừng của ngành giáo dục, khi ngày càng nhiều những ngôi trường mới mọc lên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại ngày càng được đầu tư nhiều hơn,
Theo cô giáo Nguyễn Thị Chuyên, có được những điều này là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là với giáo dục ở vùng khó khăn như Điện Biên. “Đây là sự cổ vũ động viên to lớn, là động lực để giáo viên chúng tôi giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người nơi biên cương”, cô Chuyên bày tỏ.
Qua nghe chia sẻ của các giáo viên, Thủ tướng bày tỏ, các thầy, cô là những tấm gương sáng để học sinh noi theo. Nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu; trong đó có những thầy, cô vừa làm tốt công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, vừa làm tốt công tác quản lý.
Nhiều thầy, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã gác lại niềm riêng để ngày ngày cắm bản, gùi chữ lên non, đưa ánh sáng tri thức đến với đồng bào.