Ngân hàng
Thủ tướng: Ngân hàng phải hợp lực đẩy lùi tín dụng đen
T.L - 09/01/2019 14:18
Biểu dương cách điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, song Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng “nhắc nhở” ngành ngân hàng trong cuộc chiến với tín dụng đen và thanh tra, giát sát ngân hàng. Đồng thời, Thủ tướng nhắc các ông chủ ngân hàng phải chú trọng đạo đức nhân viên, tránh tình trạng móc nối, rút ruột ngân hàng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Điều hành chính sách tiền tệ tốt, Thống đốc được khen

Dẫn con số 131.000 doanh nghiệp thành lập mới và hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa đã quay trở lại hoạt động trong năm 2018, Thủ tướng khẳng định, một phần là nhờ tín dụng ngân hàng.

“Trong hoạt động ngân hàng, niềm tin rất quan trọng và hiện niềm tin đó đang được khẳng định. Ngân hàng chia sẻ với nền kinh tế, doanh nghiệp.  Chính phủ luôn kiên định ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh. Chính phủ đánh giá cao ngành NHNN đã  tập trung cho thể chế, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, khéo léo, hiệu quả và phối hợp chặt với chính sách tài khoá để vừa duy trì được sự ổn định thị trường tiền tệ, vừa tạo dư địa chủ động cho chính sách vĩ mô khác”, Thủ tướng đánh giá.

Năm qua, với cách điều hành chính sách tiền tệ khéo léo, linh hoạt đó, NHNN đã tăng trưởng tín dụng ở mức phù hợp, mức tăng thấp hơn các năm trước nhưng hiệu quả cao, lãi suất và tỷ giá ổn định. Trong năm, NHNN đã mua vào lượng lớn ngoại tệ, nâng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ hơn 60 tỉ USD.

Thủ tướng cũng đánh giá cao công tác tái cơ cấu ngân hàng thời gian qua. Cụ thể, nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém, cũ nát hoạt động an toàn hơn, ổn định, năng lực tài chính được cải thiện. Nhiều TCTD từ mất uy tín, đã có sự tiến bộ.  Đặc biệt, nợ xấu đã giảm mạnh còn 1,89% giảm từ mức 2,46%. Riêng năm 2018 vừa qua đã xử lý gần 900.000 tỉ đồng nợ xấu.

 “Tôi có hỏi một số đồng chí ngân hàng và thấy rằng, cục máu đông nhỏ dần, nhiều nơi đã tan đi. Điều này một phần do kinh tế vĩ mô tốt, song một phần cũng nhờ sự điều hành của ngành ngân hàng”, Thủ tướng khẳng định.

Trước những thành tích của ngân hàng trong năm, người đứng đầu Chính phủ đã biểu dương Thống đốc đã có được sự bình tĩnh, khéo léo trong điều hành chính sách tiền tệ.

Cảnh báo tín dụng đen và đạo đức ngân hàng

Mặc dù đánh giá cao chính sách tiền tệ, song Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại của ngành ngân hàng hiện nay, đó là trình độ quản lý chưa cao, công nghệ còn có khoảng cách so với thế giới, sản phẩm dịch vụ chưa đa dạng, cơ cấu còn cồng kềnh, tái cơ cấu một số tổ chức tín dụng còn chậm và đặc biệt là tình trạng tín dụng đen vẫn chưa được đẩy lùi.   

Theo Thủ tướng, tín dụng đen đang xảy ra trên nhiều địa bàn gây bất ổn trật tự xã hội, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. Nguyên nhân của tín dụng đen mộ hần là còn một tỷ lệ dân số cao chưa tiếp cận được với tín dụng. Ngành ngân hàng chưa mang dịch vụ tín dụng đến với người dân, đặc biệt vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, phải có biện pháp mạnh mẽ đẩy lùi tín dụng đen.

“Tín dụng đên nhiều như vậy cũng có trách nhiệm của các đồng chí, phải hợp lực đẩy tín dụng đen ra khỏi xã hội”, Thủ tướng nhắc nhở.

Liên quan đến tái cơ cấu tổ chức tín dụng, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu công tác kiểm soát nội bộ, thanh tra cần kịp thời hơn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thanh tra giám sát không được sơ hở, tiếp tay cho TCTD.

Bên cạnh đó, phẩm chất đạo đức của nhân viên ngân hàng rất quan trọng. Thủ tướng đề nghị các ông chủ ngân hàng ngồi đây phải chú ý tình trạng móc nối, rút ruột ngân hàng.    

Về sự phát triển của ngành ngân hàng thời gian tới, Thủ tướng "đặt hàng" cho ngành tiên phong trong cách mạng Công nghiệp 4.0, tạo cú hích với cả nền kinh tế, trong đó then chốt là phát triển mạnh mẽ thanh toán điện tử.  

Tin liên quan
Tin khác