Thời sự
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An
Hoàng Hảo - 20/02/2017 07:39
Ngày 19/2, tại thành phố Vinh (Nghệ An) đã diễn ra Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017.

Đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư vào Nghệ An do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chủ trì Hội nghị; tham gia còn có nhiều vị lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, Ngành trung ương và tỉnh Nghệ An cùng hàng trăm đại biểu đại diện các doanh nghiệp, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài…

Đây cũng là lần thứ 9, BIDV đồng hành cùng tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và gặp mặt các nhà đầu tư với tư cách đồng tổ chức vừa là nhà tài trợ chính.

Thống kê công bố tại Hội nghị cho biết, từ năm 2009 đến nay Nghệ An đã thu hút được 804 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 261 nghìn tỷ đồng, trong đó 758 dự án đầu tư trong nước với hơn 101 nghìn tỷ đồng và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 160 nghìn tỷ đồng. Được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: sân bay, cảng biển, giao thông, điện, nước, viễn thông… đã được nâng cấp để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án trên địa bàn Nghệ An. Năm 2016, tỉnh Nghệ An đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong vấn đề cải cách hành chính, đưa ra được nhiều giải pháp, cơ chế thông thoáng, đồng thời tổ chức được nhiều kênh kêu gọi, thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước, nhờ đó hiệu quả nâng lên rõ rệt: chỉ tính riêng năm 2016, Nghệ An cấp mới 141 dự án với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm 35.441 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động.

Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017, UBND tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án và ký kết 15 thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư vào Nghệ An với tổng số vốn đăng ký là 22.628 tỷ đồng.

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư tại tỉnh Nghệ An năm 2016, ông Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trao Bằng khen và tặng hoa cho 5 nhà đầu tư tiêu biểu, gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư & phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH VSIP Nghệ An, Công ty CP Thực phẩm sữa TH, Tập đoàn TKV Group (Hàn Quốc), Công ty TNHH MTV Tôn Hoa Sen Nghệ An.

Năm 2017, Nghệ An cam kết tiếp tục đưa ra những giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Mục tiêu phấn đấu thu hút được khoảng hơn 100 dự án với tổng số vốn đăng ký từ 30.000 – 35.000 tỷ đồng, ưu tiên vào các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và các dự án nông nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến đảm bảo an toàn cho môi trường.

.

Ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: “Nghệ An đang triển khai đơn giản hóa các thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian cấp giấy phép đầu tư chỉ trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư; Nhà đầu tư chỉ cần đến một cửa là Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh để nộp hồ sơ, bộ phận này sẽ tiếp nhận và có trách nhiệm thực hiện tất cả các công việc giúp nhà đầu tư hoàn thành thủ tục. Những trường hợp đặc biệt, nhà đầu tư đã có hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và cần gấp, chúng tôi có thể giải quyết cấp giấy phép đầu tư ngay trong ngày. Đối với các hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng sẽ được giải quyết trong 2 ngày làm việc”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần này của Nghệ An đã cho thấy nhiều đổi mới, đặc biệt là sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Nghệ An đã có một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; đề cao tinh thần tự lực, tự cường, giàu truyền thống là quê hương Bác Hồ trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà; Có nhiều, hình thức xúc tiến đầu tư phong phú và đã xây dựng được một hướng đi chiến lược phù hợp với điều kiện của địa phương.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nghệ An là địa phương có nguồn nhân lực dồi dào; một vùng đất có truyền thống hiếu học từ bao đời nay và đã sản sinh ra nhiều nhân tài trên nhiều lĩnh vực. Thời gian gần đây, nhiều trí thức, kỹ sư, cử nhân giỏi và nhiều doanh nhân đã quay về quê hương làm việc, đầu tư kinh doanh, đó là hiện tượng đáng mừng, là điều kiện mới để Nghệ An phát triển.

Tuy nhiên Thủ tướng cũng nhắc nhở, so với cả nước thì hiện nay Nghệ An vẫn là tỉnh nghèo, thu ngân sách năm 2016 đạt mức hơn 11.000 tỷ đồng là hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nhưng vẫn chưa đủ chi, vẫn còn phải nhận trợ cấp ngân sách lớn từ Trung ương; thu nhập bình quân đầu người của Nghệ An còn thấp hơn mức bình quân của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Công tác cải cách hành chính của Nghệ An cần phải làm mạnh mẽ hơn nữa. Phải thay đổi tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ làm việc phải thật sự vì dân, vì doanh nghiệp. Về định hướng phát triển, Nghệ An cần có quy hoạch tổng thể tốt, không để mâu thuẫn trong phát triển lâu dài; phải có sự liên kết vùng, nhất là với Hà Tĩnh, Thanh Hóa thì mới có tính bền vững.

Đối với các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư tại Nghệ An nói riêng, ở Việt Nam nói chung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ: doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh lâu dài, phải đặt trong tầm nhìn chuỗi giá trị toàn cầu trong đầu tư; không đánh đổi phát triển kinh tế làm ảnh hưởng đến môi trường; quan tâm đúng mức đến người lao động; doanh nghiệp nói phải đi đôi với làm, tránh việc khi ký kết đầu tư thì hăng hái, nhưng khi triển khai lại chậm trễ.

Để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng nhắc lại thông điệp của Việt Nam là xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; tạo mọi điều kiện tốt nhất, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, đặc biệt là bảo vệ quyền tài sản công dân. “Chính phủ sẽ tiếp tục có những giải pháp tạo môi trường đầu tư tốt hơn nữa, minh bạch hơn, thị trường hơn cho kinh doanh; Tiếp tục giữ vững kinh tế vĩ mô, giữ môi trường hòa bình, hữu nghị, thân thiện với mọi quốc gia, trên cơ sở giữ vững độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ đẩy nhanh xây dựng các công trình hạ tầng quan trọng, trong đó có cao tốc Vinh – Hà Nội, Hà Nội – Viêng Chăn; sớm xây dựng cảng quốc tế, sân bay quốc tế và cửa khẩu đường bộ quốc tế ở Nghệ An.

Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017, UBND tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án và ký kết 15 thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư vào Nghệ An với tổng số vốn đăng ký là 22.628 tỷ đồng. Ngân hàng BIDV, với vai trò là nhà tài trợ, đầu mối thu xếp vốn cho các dự án đầu tư, đã ký thỏa thuận nguyên tắc tài trợ cho 1 dự án có tổng giá trị đầu tư 1.754 tỷ đồng, trong đó số vốn BIDV thu xếp cho vay dự kiến là 1.403 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác