Đầu tư
Thủ tướng yêu cầu các Bộ nêu ý kiến gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM
Lê Quân - 02/10/2024 22:34
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan có ý kiến đối với phương án gỡ vướng Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Ngày 2/10, Văn phòng Chính phủ có công văn số 7083/VPCP-NN gửi 7 Bộ và 3 cơ quan đề nghị có ý kiến hỏa tốc đối với Báo cáo của UBND TP.HCM về phương án tháo gỡ vướng mắc Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Cống Mương Chuối, một hạng mục của Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) - Ảnh:TN

Sau khi nhận được báo cáo của UBND TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, cơ quan khẩn trương có ý kiến cụ thể bằng văn bản về giải pháp tháo gỡ Dự án và cơ sở pháp lý, thẩm quyền giải quyết đối với những vấn đề vướng mắc được UBND TP.HCM nêu ra.

Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ gửi ý kiến trước 17 giờ ngày 3/10/2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/10/2024.

Vào cuối tháng 9/2024, UBND TP.HCM đề xuất phương án tháo gỡ là cho phép Thành phố điều chỉnh Dự án vì hiện nay tổng mức đầu tư dự án thay đổi, thời gian thực hiện dự án đã hết, việc ký kết hợp đồng và thực hiện có một số thiếu sót.

Thành phố cũng kiến nghị điều chỉnh thời hạn hoàn thành Dự án để làm cơ sở ký kết Phụ lục Hợp đồng BT thay đổi phương án thanh toán.

Sau khi ký kết phụ lục hợp đồng, Thành phố có thể thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư để có nguồn vốn thi công phần còn lại của công trình.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM giai đoạn I (tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng), được khởi công giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành năm 2018.

Theo báo cáo của nhà đầu tư Tập đoàn Trung Nam, đến nay toàn Dự án đã thi công được hơn 90% khối lượng công việc nhưng đang tạm dừng thi công từ ngày 15/11/2020 cho đến nay.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, do kéo dài thời gian thực hiện nên Dự án phát sinh chi phí lãi vay và các chi phí khác dẫn đến tổng mức đầu tư của Dự án tăng từ 9.976 tỷ đồng lên thành 14.398 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác