Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Công thương, Tài chính nghiên cứu, đề xuất giải pháp điều hành xăng dầu. |
Văn phòng Chính phủ nhận được Báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ điểm thông tin, báo chí trong tuần liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có nội dung về các giải pháp điều hành xăng dầu.
Theo đó, báo chí tuần qua tiếp tục có loạt bài về các bất cập trong cơ chế điều hành xăng dầu: Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt hiện nay, nhấn mạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý (chi phí nhập khẩu trong giá cơ sở, doanh nghiệp đầu mối ngưng nhập hàng, quy định tạo khâu trung gian phân phối, cơ quan hải quan không cho nhập khẩu xăng dầu); vấn đề dự trữ xăng dầu quốc gia bảo đảm nguồn cung dài hạn.
Các chuyên gia nhấn mạnh, cần có sự hợp tác tích cực hơn giữa các cơ quan chức năng trên tinh thần chung là duy trì lượng cung, đáp ứng yêu cầu thị trường và đảm bảo sự hài hòa lợi ích theo chỉ đạo chung của Chính phủ.
Về vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành xăng dầu để trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp, tích cực xử lý, bảo đảm kịp thời, hiệu quả (đây là vấn đề dư luận quan tâm và liên quan trực tiếp đến người dân).
Xăng dầu trong nước thời gian qua nhiều xáo trộn, nhất là ở khu vực phía Nam, khi một số cửa hàng đóng cửa, bán nhỏ giọt, còn doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ than lỗ do chiết khấu (phần chi phí để lại của doanh nghiệp đầu mối, phân phối cho đơn vị bán lẻ) xuống thấp, thậm chí bằng 0.
Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội và ngân sách năm 2022, kế hoạch 2023, sáng 27/10, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) nhắc tới tình hình thiếu hụt xăng dầu vẫn đang xảy ra cục bộ, chưa được xử lý dứt điểm. Điều này cho thấy sự lúng túng trong điều hành, xử lý tình huống của các bộ, ngành liên quan.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, cơ quan quản lý cần sớm khắc phục sự đứt gãy chuỗi cung ứng trên thị trường xăng dầu và rút ra bài học kinh nghiệm quản lý, điều hành để không tái diễn tình trạng này.
Sở Công thương TP.HCM hôm 27/10 cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, đặc biệt trong các ngày 23-27/10 trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 9-10% số cửa hàng xuất hiện tình trạng cung cấp gián đoạn do tạm hết các mặt hàng xăng hoặc dầu.
Qua kiểm tra của Sở Công thương và phản ánh của các cửa hàng, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm.