Thời sự
Thừa Thiên Huế tìm giải pháp kích cầu thúc đẩy du lịch
Ngọc Tân - 31/05/2020 19:11
Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch miền Trung và du lịch Thừa Thiên Huế cần sự đồng hành từ các doanh nghiệp lữ hành cũng như liên kết du lịch các địa phương.

Ngày 31/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Diễn đàn Du lịch Huế năm 2020. Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, hội Du lịch Việt Nam cùng hơn 300 đại biểu đến từ các Hiệp hội, cơ sở đào tạo; các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ khẳng định, Thừa Thiên Huế đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng theo các lợi thế phù hợp với thế mạnh và bản sắc riêng của mình. Hình hài của một đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh” đang được hình thành và phát triển với hạt nhân là TP Huế- “thành phố di sản văn hóa thế giới”, “thành phố Festival”, “thành phố Văn hóa ASEAN”; “thành phố xanh, sạch, sáng”...

Cùng với đó, Thừa Thiên Huế đang trở thành một Trung tâm kinh tế của Vùng trọng điểm kinh tế miền Trung và cả nước, trong đó nền kinh tế được phát triển theo hướng xanh và bền vững, du lịch đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn.

Diễn đàn Du lịch Thừa Thiên Huế 2020 có hơn 300 đại biểu tham dự.

Theo Chủ tịch Phan Ngọc Thọ, bước sang năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt kinh tế xã hội, các hoạt động về du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những khó khăn dự báo còn kéo dài đã đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam, cũng như miền Trung và Thừa Thiên Huế những thách thức không nhỏ, yêu cầu phải có sự vào cuộc, đồng hành và hành động quyết liệt để kịp thời chuyển đổi, đột phá, thu hút du khách quay trở lại và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch cho điểm đến Thừa Thiên Huế. 

Do vậy, Thừa Thiên Huế đã xây dựng đề án kích cầu du lịch năm 2020 - 2021; xác định thị trường trọng tâm; nghiên cứu và ban hành nhiều giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch; xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới; đồng thời tập trung quảng bá thông qua các trang mạng xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí...

“Chúng tôi cũng xác định rằng, để thực hiện thành công việc kích cầu phục hồi và phát triển ngành du lịch Thừa Thiên Huế trở lại, các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước đóng vai trò hết sức quan trọng. Sự tham gia xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch, đặc biệt giới thiệu, quảng bá, đưa khách đến Huế đối với các doanh nghiệp lữ hành là to lớn và cần thiết đối với chúng tôi” – Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn, Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng như Tổng cục Du lịch đã đánh giá cao sự tích cực của lãnh đạo tỉnh cùng Sở Du lịch Thừa Thiên Huế khi đã chủ động, tích cực tổ chức sự kiện ký kết Chương trình liên kết hành động phục hồi và phát triển du lịch ba địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam và Diễn đàn du lịch Huế năm 2020, hưởng ứng tinh thần chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khởi xướng.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch cam kết sẵn sàng đồng hành với các địa phương, hoan nghênh và ủng hộ việc tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội gắn liền với du lịch, triển khai liên kết hợp tác giữa các địa phương, các hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch… nhằm thu hút sự tham gia của người dân, khôi phục thị trường du lịch nội địa và chuẩn bị cho những bước phát triển mới của du lịch Việt Nam.

Ông Phúc nhấn mạnh: “ Trong thời gian tới, đối với thị trường nội địa bên cạnh việc triển khai các gói kích cầu du lịch, tăng cường hợp tác, liên kết giữa các địa phương, các hiệp hội, các doanh nghiệp du lịch… thì cũng cần chú trọng công tác truyền thông về đảm bảo các quy định, điều kiện về an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch, người lao động và cộng đồng người dân địa phương. Đối với thị trường quốc tế, chúng ta cần khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi được cho phép”.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định cũng đã công bố chính sách kích cầu du lịch của Thừa Thiên Huế và Chương trình hành động liên kết 3 địa phương (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam): “Điểm đến an toàn và mến khách”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Thừa Thiên Huế 2020, ngành du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam ký kết chương trình hợp tác kích cầu, phát triển du lịch.

Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp du lịch đã công bố các chương trình kích cầu của doanh nghiệp và giới thiệu về điểm đến, các sản phẩm và các dịch vụ của mình. Ngoài ra, các đại biểu tham dự còn trao đổi, thảo luận, góp ý, đề xuất sáng kiến giúp du lịch Thừa Thiên Huế cũng như của 3 địa phương liên kết phục hồi, phát triển trong thời gian tới trong bối cảnh mới. Phân tích hiện trạng du lịch miền Trung và xu hướng marketing trực tuyến; Đề xuất ý tưởng cho liên kết du lịch ba địa phương miền Trung và xúc tiến du lịch bằng truyền thông số...

Cũng tại Diễn đàn, Hiệp hội du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã giới thiệu chương trình liên minh kích cầu của các đơn vị lữ hành; chương trình kích cầu của các cơ sở lưu trú; chương trình kích cầu của các doanh nghiệp dịch vụ.

Diễn đàn du lịch Huế 2020 với chủ đề “Kết nối lữ hành: Huế - Điểm đến an toàn và thân thiện” hướng đến các mục tiêu chính đó là đánh giá khả năng hồi phục du lịch Thừa Thiên Huế sau dịch bệnh Covid-19; xác định các đối tượng/thị trường khách trở lại Huế và miền Trung trong bối cảnh hiện nay và hậu dịch Covid-19…

Diễn đàn nhằm triển khai Đề án “Phục hồi, kích cầu phát triển du lịch Thừa Thiên Huế (giai đoạn 2020-2021) và Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, kích cầu phát triển du lịch Thừa Thiên Huế từ đây đến hết năm 2020; triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách kích cầu du lịch trong năm 2020; hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động triển khai. 

Tin liên quan
Tin khác