Thời sự
Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A chưa được phê duyệt
Thùy Liên - 30/05/2013 16:04
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, hai dự án thủy điện trên chưa được phê duyệt.
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

Dù đã nhiều lần báo cáo trước Quốc hội cũng như trả lời cử tri tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, song tại kỳ họp Quốc hội này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp tục nhận được chất vấn của hai đại biểu về dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A.

Hai dự án này của Tập đoàn Đức Long Gia Lai hiện đang gặp sự phản đối quyết liệt của người dân Đồng Nai, Bình Dương cũng như giới chuyên gia, các nhà khoa học về môi trường.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng hai nhà máy thủy điện này ở thượng nguồn sông Đồng Nai không chỉ hủy hoại một phần vườn quốc gia Cát Tiên, làm môi trường bị ảnh hưởng lớn mà còn làm ảnh hưởng đến sinh kế hàng ngàn hộ dân.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, hai dự án trên nằm trong Tổng sơ đồ điện VII. Tuy nhiên, đến nay, hai dự án này chưa được phê duyệt. Hiện báo cáo về tác động môi trường của hai dự án này đang được chủ đầu tư gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, thẩm định. Chỉ khi nào Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định xong thì chủ dự án mới được tiến hành các bước tiếp theo.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, tinh thần của Bộ Công thương là nếu báo cáo thẩm định đánh giá hai dự án trên tác động đến môi trường thì Bộ Công thương sẽ không cho phép thực hiện hai dự án này.

Được biết, trong tháng 4 vưa qua, trên cơ sở đề nghị của tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có đoàn kiểm tra, khảo sát thực tế tác động môi trường của hai dự án này và sẽ có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin liên quan
Tin khác