Sức khỏe doanh nghiệp
Thủy sản Nam Việt: Mục tiêu lợi nhuận giảm 72%, cổ tức về mức 10%
Phương Anh - 18/04/2020 10:36
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hầu hết các thị trường lớn gặp khó khăn Thủy sản Nam Việt đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu dự kiến đạt 3.000 tỷ đồng, giảm trên 30%, lợi nhuận sau thuế đạt 200 tỷ đồng giảm hơn 70%, so với năm 2019.
Trước nhiều khó khăn, Thủy sản Nam Việt Nam đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận giảm sâu

Theo báo cáo thường niên năm 2019, HĐQT Thủy sản Nam Việt (Navico, mã ANV) cho biết từ đầu năm 2020 đến nay xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh bùng phát ở nhiều nước trên thế giới. Dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều nước châu Á và châu Âu… khiến khó khăn cho đầu ra trong thời gian tới. Xuất khẩu sang Trung Quốc, chiếm đến 33% thị phần, giảm một nửa so với cùng kỳ và sẽ giảm mạnh cho đến khi dịch được khống chế.

Trao đổi với phóng viên Báo đầu tư, ông Doãn Chí Thiên, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nam Việt cho biết, Dịch Covid-19 từ khi khởi phát ở Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình nhập khẩu hàng hóa của đối tác Navico tại Thượng Hải và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Diễn biến dịch ở Trung Quốc hiện ổn định hơn so với trước, tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn đang khuyến cáo người dân tự cách ly ở nhà và hầu như các nhà hàng đều đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động.

“Lượng hàng cá tra tồn kho ở Trung Quốc, theo dự đoán của tôi, có thể cung cấp cho nhu cầu nội địa đến hết tháng 4 năm nay. Vì vậy, ít nhất là đến tháng 5 thì công ty mới có thể phục hồi sản lượng xuất khẩu như cùng kỳ năm ngoái tại thị trường này”, ông Thiên cho hay.

Khi dịch Covid-19 bùng phát sang các thị trường EU, Navico cũng có những ảnh hưởng nhất định.

Những khó khăn ở các thị trường nêu trên đã khiến cho công ty đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu dự kiến đạt 3.000 tỷ đồng, giảm 33%, lợi nhuận sau thuế giảm đến 71,6%, đạt 200 tỷ đồng so với thực hiện năm 2019. Cổ tức 2020 dự kiến tỷ lệ 10%.

Trước diễn biến của dịch bệnh, Hội đồng quản trị và Ban giám đốc Navico đã định hướng “không bỏ trứng vào một giỏ” nên khi dịch bùng phát tại Trung Quốc Navico đã việc chuyển đổi ngay sang thị trường Đông Nam Á việc này đã giúp kim ngạch xuất khẩu tăng 21% trong tháng 2 so với cùng kỳ.

Ông Thiên cũng cho biết, công ty có dự định sẽ thâm nhập vào thị trường tiềm năng khác như Nam Mỹ và kỳ vọng vào khu vực Trung Quốc có thể thể phục hồi kịp thời để bù đắp cho sự sụt giảm của châu Âu do sự lây lan dịch bệnh.

Trước đó, năm 2019, công ty ghi nhận doanh thu thuần của Navico đạt 4.481 tỷ đồng, tăng trưởng 8,8% so với năm 2018. Trong đó, doanh thu từ mảng xuất khẩu cá tra đông lạnh chiếm 84% tổng doanh thu. Động lực chính đóng góp vào tăng trưởng doanh thu là do gia tăng sản lượng xuất khẩu nhờ vào việc mở rộng thị trường thành công. Tuy nhiên mức doanh thu thực hiện được mới chỉ đạt 89,6% kế hoạch đề ra là do sự sụt giảm của giá cá tra xuất khẩu từ việc dư nguồn cung nguyên liệu.

Biên lợi nhuận gộp đã có sự cải thiện, tăng từ 20,9% trong năm 2018 lên 23,3% trong năm 2019 chủ yếu nhờ vào giảm giá cá nguyên liệu. Lợi nhuận sau thuế của Navico năm 2019 đạt 704 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm 2018 và đạt chỉ tiêu kế hoạch năm.

Công ty dự kiến chi trả cổ tức năm 2019 tỷ lệ 20% và đã tạm ứng đợt 1/2019 bằng tiền tỷ lệ 10%. Công ty cũng đã có kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2020 vào ngày 17/5 tới đây. 

Tin liên quan
Tin khác