Thời sự
Tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế kết hợp hài hòa với Chương trình xây dựng nông thôn mới
Huy Tự - 14/08/2019 19:26
Huyện Mang Thít nằm phía Đông Bắc tỉnh Vĩnh Long, ven sông Cổ Chiên, có mạng lưới giao thông thủy bộ khá thuận lợi cho giao lưu hàng hóa với TP. Vĩnh Long và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình trồng đậu nành tại xã Tân Long (huyện Mang Thít)

Phát huy thế mạnh của huyện là vùng nông nghiệp với lúa, cây ăn quả, hoa màu và chăn nuôi, những năm gần đây, tận dụng lợi thế từ các con sông, nông dân trong huyện phát triển mạnh nghề nuôi trồng thủy sản, mang lại thu hoạch cao, cải thiện đời sống.

Huyện đã vận động người dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất, triển khai hàng chục dự án, chương trình giống lúa nguyên chủng và các mô hình trồng rau màu cho hiệu quả cao. Tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giúp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp, kết hợp hài hòa với Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mang Thít đã đề ra mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp chế biến, nhằm nâng cao giá trị nông sản và hình thành chuỗi giá trị cung ứng cho thị trường nông sản địa phương, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh nông nghiệp, huyện Mang Thít cũng đạt nhiều thành tựu trong phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Ngành sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Mang Thít, đặc biệt là sản xuất chế biến thực phẩm, sản xuất trang phục, may gia công, đóng tàu - xà lan có tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2019 là 10%, với tổng giá trị sản xuất đạt 1.150,82 tỷ đồng, bằng 49,17% kế hoạch.

UBND huyện Mang Thít cho biết, sẽ tạo chuyển biến rõ nét trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Quyết tâm tạo mặt bằng sạch để bàn giao nhanh cho nhà đầu tư, đảm bảo triển khai thực hiện các dự án đúng kế hoạch, đúng tiến độ và giải ngân kịp thời, phát huy hiệu quả ngay sau khi đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Diên, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mang Thít cho biết, năm 2019 là năm thứ 4 huyện triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI. Mang Thít xác định đây là năm quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, do đó cần tập trung cao để triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp bứt phá, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2019, cụ thể:

Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của hệ thống chính quyền, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cấp, mỗi ngành gắn với thực hiện tốt mục tiêu chính quyền phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Thực hiện tốt cải cách hành chính gắn với giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính và vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác đối thoại để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân. Chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, bảo đảm đạt kết quả cao nhất trong từng lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; nông nghiệp - thủy sản.

Tiếp tục huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng; tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, đất đai và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là rà soát thủ tục hành chính; duy trì kết quả đánh giá xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính cấp huyện.

Bên cạnh đó, Mang Thít tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng và lợi thế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa cho nông sản chủ lực, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả, chuyển đổi ngành nghề theo hướng hiệu quả và bền vững, thu hút doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nhất là tuyến công nghiệp Cổ Chiên, Khu công nghiệp An Định.

Tập trung huy động tốt và sử dụng thực sự có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, chủ động hơn trong phối hợp thực hiện các công trình trên địa bàn huyện do tỉnh làm chủ đầu tư. Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, các công trình chuẩn bị hoàn thành và vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng theo từng dự án đã được ghi vào kế hoạch trung hạn và kế hoạch năm của tỉnh dành cho huyện.

Tin liên quan
Tin khác