Doanh nghiệp
Tiền Giang: Tạm dừng hoạt động doanh nghiệp trong KCN, CCN đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ"
Trúc Giang - 30/07/2021 10:18
UBND tỉnh Tiền Giang quyết định tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp trong KCN, CCN đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ" từ ngày 5/8 do xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 tại đây.
Khu công nghiệp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Ngày 29/7/2021, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn số 4093/UBND-KT về việc tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ".

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và thực tế thực hiện phương án "3 tại chỗ" của các doanh nghiệp trong KCN, CCN để phát sinh nhiều ổ dịch, UBND tỉnh Tiền Giang đã quyết định cho tạm dừng hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN, CCN kể từ ngày 05/8/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Trong thời gian từ ngày 29/7/2021 đến ngày 04/8/2021, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các doanh nghiệp trong KCN, CCN khẩn trương sắp xếp hoạt động sản xuất - kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp.

Có trách nhiệm tổ chức xét nghiệm tầm soát bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho toàn thể công nhân và người quản lý trước khi tạm dừng hoạt động.

UBND tỉnh Tiền Giang giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị có liên quan tập trung nhân lực, cơ sở vật chất để thực hiện hoàn thành việc xét nghiệm tầm soát bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho tất cả công nhân, người quản lý chậm nhất ngày 04/8/2021.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các đơn vị có liên quan tuyên truyền, giải thích cho doanh nghiệp, người lao động về chủ trương của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, chịu trách nhiệm và thường xuyên kiểm tra, theo dõi các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp trong thực hiện việc tạm dừng hoạt động sản xuất - kinh doanh theo chỉ đạo của UBND Tỉnh.

Lập danh sách cụ thể công nhân, người lao động (sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính), thông báo về địa phương (trong và ngoài tỉnh) để theo dõi, quản lý công nhân khi trở về địa phương.

Tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 72/186 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, một số doanh nghiệp trong khâu tổ chức, quản lý người lao động chưa chặt chẽ, chưa chấp hành nghiêm quy định về các tiêu chí cam kết trong phương án. Từ đó, đã xuất hiện nhiều ca dương tính tại các doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Baodautu.vn, ông Nguyễn Nhật Trường, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện trong các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh có 2 doanh nghiệp là Công ty CP Gò Đàng (KCN Mỹ Tho, TP. Mỹ Tho) và Công ty TNHH Thép không gỉ Quảng Thượng Việt Nam (KCN Long Giang, huyện Tân Phước) đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với Covid- 19. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành Công văn về việc tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp trong KCN, CCN trên địa bàn Tỉnh đang hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Theo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang vào ngày 28/7/2021 đối với 286 công nhân Công ty CP Gò Đàng, đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là 180 mẫu, 99 mẫu âm tính, 6 mẫu chờ kết quả và 1 mẫu nghi ngờ.

Trước đó, kết quả xét nghiệm RT-PCR của Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang cũng đã ghi nhận 84 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Thép không gỉ Quảng Thượng Việt Nam. Ngoài ra, tại doanh nghiệp này có nhiều ca nghi ngờ đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, tính đến tháng 6/2021, các KCN Tiền Giang đã thu hút được 107 dự án (trong đó có 78 dự án FDI); tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2,361 tỷ USD và 4.576 tỷ đồng; diện tích đất thuê là 561,48 ha/758,34 ha chiếm tỷ lệ 74,04% diện tích đất công nghiệp cho thuê. 

Riêng các CCN thu hút 79 dự án (trong đó có 06 dự án FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 150 triệu USD và 2.306 tỷ đồng, diện tích thuê đất là 89,78 ha/120,56 ha, đạt 74,47% diện tích đất công nghiệp cho thuê.

Về lao động, tính tới thời điểm tháng 3/2021, tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có tổng số lao động trên 103 ngàn người.

Tin liên quan
Tin khác