TIN LIÊN QUAN | |
Tác giả đường bay vàng chê 'tiến sỹ' Bá lộng ngôn | |
207 ngành đào tạo bị đình chỉ tuyển sinh: Nhiều trường “kêu oan” | |
Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội bị “tố” đạo luận án phó tiến sỹ |
Tiến sỹ phải có kỹ năng phát hiện, phân tích các vấn đề phức tạp và đưa ra được các giải pháp sáng tạo để giải quyết (ảnh minh họa) |
Đó là một trong các quy định mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong dự thảo thông tư “Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, thạc sỹ, tiến sỹ”.
Theo đó, người có trình độ tiến sỹ phải có hệ thống kiến thức toàn diện, tiên tiến và chuyên sâu; có tư duy nghiên cứu độc lập, sáng tạo; làm chủ được các giá trị cốt lõi, quan trọng trong học thuật; phát triển các nguyên lý, học thuyết mới của chuyên ngành nghiên cứu; có kiến thức tổng hợp về pháp luật, quản lý và bảo vệ môi trường; có tư duy mới trong lãnh đạo, điều hành giải quyết các vấn đề mới phát sinh ở các hoàn cảnh phức tạp khác nhau.
Về kỹ năng, tiến sỹ phải có kỹ năng phát hiện, phân tích các vấn đề phức tạp và đưa ra được các giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề; sáng tạo tri thức mới trong lĩnh vực chuyên môn; có khả năng thiết lập mạng lưới hợp tác quốc gia và quốc tế trong hoạt động chuyên môn; có năng lực tổng hợp trí tuệ tập thể, dẫn dắt chuyên môn để xử lý các vấn đề quy mô khu vực và quốc tế.
Về ngoại ngữ, tiến sỹ phải có kỹ năng ngoại ngữ có thể hiểu được các báo cáo phức tạp về các chủ đề cụ thể và trừu tượng, bao gồm cả việc trao đổi học thuật thuộc lĩnh vực chuyên ngành. Có thể giao tiếp, trao đổi học thuật bằng ngoại ngữ ở mức độ trôi chảy, thành thạo với người bản ngữ. Có thể viết được các báo cáo khoa học, báo cáo chuyên ngành; có thể giải thích quan điểm của mình về một vấn đề, phân tích quan điểm về sự lựa chọn các phương án khác nhau…
Dự thảo thông tư này hiện đang lấy ý kiến đóng góp. Với việc ban hành thông tư này, Bộ GD&ĐT kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Nâng chất trong đào tạo đại học () Việc phát triển các trường đại học xuất sắc theo mô hình mới, cùng sự tham gia của các trường đại học tư được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam. |
Chế tài xử nạn xà xẻo ngân sách chi cho giáo dục () Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Chính vì vậy, dù ngân sách luôn bội chi, lĩnh vực nào cũng cần tiền đầu tư, nhưng năm nào Quốc hội cũng dành 20% tổng chi thường xuyên cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo. |
Hai bộ không ký được lương cho GS Ngô Bảo Châu Nhiều vấn đề được đề đưa ra thảo luận tại cuộc đối thoại giáo dục Việt Nam sáng 31/7. Trong khi các diễn giả cho rằng ĐH Việt khó được tự quản trị, tự chủ tài chính thì Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cũng khẳng định “ở một đất nước mà tôi và anh Phạm Vũ Luận (Bộ trưởng Bộ GD-ĐT) không thể ký được lương cho GS Ngô Bảo Châu thì làm sao các trường ĐH làm sao có thể được tự chủ được” |
Bài toán "con cừu và tuổi ông thuyền trưởng" là của Nhà giáo ưu tú () Gần đây dự luận trên mạng xã hội xôn xao trước một bài toán của học sinh lớp 2 có dữ liệu "con cừu và tuổi ông thuyền trưởng", với những tình tiết và dữ kiện được cho là không liên quan đến nhau. |
Duy Hữu