Động thái này được thực thi từ tháng 7/2021. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược dài hạn của Tiki, nhằm xây dựng dây chuyền vận hành tiên tiến, tạo ra những đột phá trong quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động.
Toàn bộ quy trình lấy hàng sẽ được tự động hóa nhờ robot. Mỗi robot có nhiệm vụ di chuyển các kệ hàng thông minh một cách trình tự, khoa học và chính xác nhờ hệ thống mã vạch trên sàn nhà.
Những robot này được trang bị cảm biến để tránh đụng nhau hay va phải chướng ngại vật. Khi đến đúng địa điểm, robot sẽ tự động di chuyển xuống dưới kệ hàng, nâng kệ, và mang đến vị trí người điều phối. Một robot thông thường có tải trọng lên đến 800kg. Khi pin chuẩn bị yếu, robot sẽ tự động trở về vị trí sạc để tự sạc.
Thay vì phải đi bộ nhiều cây số mỗi ngày để lấy hàng và tìm kiếm hàng hóa trên kệ, nhân viên chỉ cần đứng tại trạm điều khiển và ấn nút lệnh, robot sẽ hỗ trợ khuân vác vật nặng, và vận chuyển đến tay đội ngũ vận hành |
Tuy nhiên, robot tại kho vận Tiki không thay thế nhân công mà mang tính cộng tác. Nó chỉ làm việc, tương tác, và hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ khó khăn.
Thay vì phải đi bộ nhiều cây số mỗi ngày để lấy hàng và tìm kiếm hàng hóa trên kệ, nhân viên chỉ cần đứng tại trạm điều khiển và ấn nút lệnh, robot sẽ hỗ trợ khuân vác vật nặng, và vận chuyển đến tay đội ngũ vận hành.
Sức mạnh, sự chính xác và nhanh nhẹn của robot có thể giúp đảm nhiệm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm và mang tính chất lặp lại. Nhờ đó, con người có thể tập trung vào các công việc phức tạp hơn.
Với tốc độ lấy hàng hóa trong một giờ tăng gấp 2 lần so với thông thường, và tỷ lệ sai sót gần như bằng 0, robot cộng tác là giải pháp tối ưu giúp Tiki nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh quy trình đóng gói và vận chuyển nhanh hơn.
Anh Võ Tứ Cường, Trưởng Trung tâm Vận hành Tiki SGN3 Nhà Bè (TP.HCM) cho hay, robot đã giúp nhân viên tại kho tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lực, có thêm thời gian để đảm nhiệm các công việc tạo ra giá trị lớn hơn.
Việc đầu tư vào robot thời điểm này là bước cải tiến của TikiNOW Smart Logistics trong công cuộc chuyển đổi số. Không những thế, TikiNOW Smart Logistics còn đem đến môi trường hiện đại, tối ưu hiệu suất cho người lao động.
Hiện mô hình robot đang được áp dụng tại Trung tâm Vận hành TikiNOW Smart Logistics Nhà Bè (TP. HCM). Trong tương lai, Tiki sẽ nhân rộng mô hình robot sang tất cả các trung tâm vận hành. Hiện tổng diện tích hệ thống Trung tâm vận hành của Tiki trên cả nước hơn 70.000m2.
Ngoài ra, với các mặt hàng thực phẩm tươi sống của ngành hàng TikiNGON, Tiki cũng sẽ đầu tư robot cộng tác lấy hàng trực tiếp từ kho lạnh nhằm giúp nhân viên hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ thấp có hại cho sức khỏe, đảm bảo an toàn tối đa khi làm việc.
Ông Thomas Harris, phó Tổng giám đốc Trung tâm Vận hành tại Tiki cho rằng, TikiNOW Smart Logistics là một trong những đơn vị tiên phong trong cuộc đua tự động hóa, đưa robot vào vận hành kho vận tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là bước khởi đầu, và sẽ còn rất nhiều thử thách và khó khăn ở phía trước.