Doanh nghiệp
Tiki sắp hoàn thành vòng gọi vốn hơn 100 triệu USD
Hồng Phúc - 26/05/2021 10:16
Tiki đang huy động thêm vốn, với giá trị từ 150 - 200 triệu USD và được cho là sẽ kết thúc vòng gọi vốn này trong vài tháng tới, theo Dealstreetasia.

Có 5 nguồn tin đã chia sẻ thông tin trên với Dealstreetasia, đồng thời tiết lộ, những nhà đầu tư hiện tại sẽ tiếp tục tham gia vào vòng gọi vốn lần này của Tiki. Phía Tiki từ chối bình luận về vòng gọi vốn mới của mình.

Lần gọi vốn gần đây nhất của Tiki diễn ra vào khoảng giữa năm 2020, với 130 triệu USD từ Northstar Group - công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Singapore.

Danh mục đầu tư của Northstar Group có trong nhiều lĩnh vực với các doanh nghiệp như Gojek, Greenfields (trong ngành sữa), UpGen (nhà cung cấp không gian làm việc có trụ sở chính tại Việt Nam), eFishery (cung cấp giải pháp trong ngành nuôi tôm), Topica (công ty công nghệ giáo dục có trụ sở chính tại Việt Nam)…

Đã và đang có một số nhà đầu tư tại Tiki như CyberAgent Capital, Sumitomo Corporation, VNG, JD, EDBI, SparkLabds Ventures, Korea Investment Partners, STIC Investments.  

VNG đầu tư vào Tiki từ tháng 02/2016 với giá trị khoản đầu tư ban đầu là hơn 384 tỷ đồng, tương đương 38%. Tỷ lệ sở hữu này giảm dần liên tục qua các năm và chỉ còn 22,27% tính đến cuối năm 2020 với giá trị vốn góp là 510 tỷ đồng. 

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 của VNG ghi nhận mức lỗ 3,84 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào Tiki trong năm, nâng tổng lỗ luỹ kế tính đến cuối năm ngoái là hơn 510,1 tỷ đồng. 

Nhân viên giao hàng của Tiki kiểm hàng tại kho

Tiki cũng đang chào bán trái phiếu doanh nghiệp thông qua đợt phát hành riêng lẻ trị giá 1.000 tỷ đồng (ước khoảng 44 triệu USD) để huy động vốn ngắn hạn. Đây là lần đầu tiên Tiki phát hành trái phiếu để tăng vốn. 

Năm ngoái, kế hoạch sáp nhập giữa hai công ty thương mại điện tử là Tiki và Sendo là thương vụ được mong chờ trong hệ sinh thái công nghệ Việt Nam (nhằm đối đầu với các đối thủ lớn hơn) đã thất bại, khi các điều kiện liên quan không được các cổ đông của hai công ty khởi nghiệp đồng ý.

Dealstreetasia cũng cho rằng, Tiki có kế hoạch ra mắt công chúng trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2023.

Đồng thời Tiki đang tìm cách phát triển các dịch vụ tài chính, thông qua hợp tác với tổ chức tài chính và ngân hàng, trong 5 năm tới.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, thị trường thương mại Việt Nam tăng trưởng 18% trong năm 2020, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tin liên quan
Tin khác