Ngân hàng
Tín dụng khởi sắc, ngân hàng đua cho vay tiêu dùng
Hà Tâm - 20/12/2020 14:25
Cùng với việc được nới room tín dụng, hàng loạt ngân hàng đang tung ra các chương trình cho vay hấp dẫn kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Để kích cầu tiêu dùng cuối năm, một loạt ngân hàng gần đây tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay.

Nhu cầu vay vốn tăng trở lại

So với những tháng nửa đầu năm, tín dụng của nhiều ngân hàng thương mại đang tăng gấp 3, gấp 4 lần trong những tháng gần đây. Tại HDBank, tín dụng 11 tháng đầu năm 2020 đã tăng hơn 11% so với cuối năm 2019. Ngân hàng lớn nhất hệ thống - Vietcombank - sau những tháng tăng trưởng âm, thì tín dụng cuối năm cũng bật tăng trở lại.

“Đến hết tháng 11/2020, tín dụng tại Vietcombank đã tăng trưởng 10% và mới đây được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới room lên 14%. Dự kiến, tín dụng cả năm của Vietcombank sẽ tăng 13 - 14%”, ông Thành phấn khởi cho hay.

Không chỉ Vietcombank, tại nhiều ngân hàng TMCP như HDBank, TPBank, VPBank, VIB…, đến thời điểm này, tín dụng cũng đã tăng trên 20%.

Mặc dù các ngân hàng này được nới room tăng trưởng tín dụng một lần vào giữa năm nay, song theo nguồn tin của Công ty Chứng khoán SSI, mới đây, NHNN tiếp tục nới hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2020 lần thứ hai cho một số ngân hàng thương mại, mức cao nhất lên tới 30%. NHNN khẳng định, sẽ tạo điều kiện tối đa về room tín dụng cho các ngân hàng có “sức khỏe” tốt và có dư địa tăng trưởng tín dụng.

Dịch bệnh được khống chế, nền kinh tế dần phục hồi là lý do khiến nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp tăng trở lại, ngân hàng cũng yên tâm giải ngân hơn. Ngoài ra, theo Chủ tịch HĐQT Vietcombank, việc ngân hàng định hướng lại phân khúc khách hàng, đa dạng hóa danh mục cho vay… cũng là nguyên nhân khiến tín dụng khởi sắc.

Số liệu của NHNN cho thấy, tín dụng đang hồi phục mạnh. Riêng tháng 11/2020, tín dụng của toàn hệ thống tăng tới 1,75%, cao gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình những tháng đầu năm. Với tốc độ tăng trưởng này, tín dụng cả nước năm 2020 tăng trưởng trên 10% là chắc chắn.

Tổng hợp báo cáo tài chính của các ngân hàng niêm yết cho thấy, động lực tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng 9 tháng đầu năm 2020 vẫn là tín dụng doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của các ngân hàng thương mại 2 tháng gần đây, tín dụng cá nhân và tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tăng mạnh trở lại và đang trở thành động lực tăng trưởng mới. 

Tại Ngân hàng MSB, riêng lợi nhuận 2 tháng vừa qua đã bằng lợi nhuận cả quý III/2020, chủ yếu là nhờ hoạt động cho vay.

Theo các chuyên gia kinh tế, ngoài nhu cầu vốn phục hồi, thì lãi suất giảm mạnh thời gian qua cũng kích thích nhu cầu mua sắm. Tính đến tháng 10/2020, mặt bằng lãi suất cho vay toàn thị trưởng chỉ giảm bình quân khoảng 0,6-0,8%/năm so với cuối năm 2019. Tuy nhiên, với một số lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay giảm nhanh hơn (giảm 1,5%) và chỉ còn 4,5%/năm.

Ngân hàng chạy đua cho vay cá nhân, doanh nghiệp nhỏ

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng tăng cao 13,2%, chứng tỏ niềm tin tiêu dùng đang dần quay trở lại. Nhu cầu chi tiêu tăng cao vào thời điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán là cơ hội vàng để ngân hàng thúc đẩy cho vay. Đây cũng là lý do thời gian gần đây, các ngân hàng đồng loạt tung ra các gói dịch vụ tín dụng tiêu dùng hấp dẫn, với lãi suất từ 5 - 7%/năm.

Nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp hiện nay vẫn rất lớn. Việc ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng sẽ góp phần kích thích tổng cầu, hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, theo tôi, tín dụng năm 2021 chưa thể tăng trưởng đột phá, mức tăng khoảng 10-15% cho năm tới là phù hợp.

- TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV

Thời gian gần đây, VPBank liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi cực lớn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, người vay mua ô tô, vay mua nhà. Đơn cử, với chương trình cho vay doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, ngân hàng cho vay không tài sản đảm bảo từ 500 triệu đồng hoặc khoản có tài sản đảm bảo từ 1,5 tỷ đồng, lãi suất giảm 0,5% so với lãi suất thông thường.

Theo VPBank, chỉ sau 10 ngày triển khai chương trình trên, đã có gần 200 doanh nghiệp nhỏ được vay vốn phát triển kinh doanh cuối năm. Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho hay, ngân hàng này dành tới 10.000 tỷ đồng cho vay cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa những tháng cuối năm. 

TPBank cũng là một trong những ngân hàng có tín dụng tăng trưởng tốt nhất 11 tháng đầu năm nay. Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho hay, dịch bệnh khiến một số ngành bị ảnh hưởng, song tại nhiều phân khúc, nhu cầu vay của khách hàng vẫn rất tốt, như mua nhà để ở hoặc đầu tư, vay vốn sản xuất hàng thiết yếu…  

Được biết, để kích cầu tiêu dùng cuối năm, một loạt ngân hàng gần đây tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay, điển hình như Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV… Dù tín dụng tăng trở lại, song số liệu của NHNN cho thấy, thanh khoản vẫn rất dồi dào do tiền gửi vào hệ thống tăng rất mạnh. Điều này giúp mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục ổn định thời gian tới, tạo điều kiện cho ngân hàng tiếp tục giảm thêm lãi suất để kích cầu tín dụng.

Tin liên quan
Tin khác