Y tế - Sức khỏe
Tin mới về Covid-19 ngày 8/4: 7 triệu liều vắc-xin cho trẻ em sắp về Việt Nam; Thúc đẩy tiêm mũi vắc-xin tăng cường
D.Ngân - 08/04/2022 11:24
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hơn 7 triệu liều vắc-xin Covid-19 của Moderna cho trẻ em 6-11 tuổi sẽ về Việt Nam trong tháng 4, chia thành 3 đợt.

Chuẩn bị sẵn sàng để cấp hộ chiếu vắc-xin

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, từ hôm nay 8/4, các cơ sở tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 bắt đầu thực hiện ký số, từ 15/4, Bộ Y tế sẽ thực hiện ký tập trung để cấp hộ chiếu vắc-xin cho người dân. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ngày 7/4 cho biết, hơn 7 triệu liều vắc-xin Covid-19 của Moderna cho trẻ em 6-11 tuổi sẽ về Việt Nam trong tháng 4, chia thành 3 đợt. 

Bộ Ngoại giao cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã rất tích cực, chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc-xin với các quốc gia/vùng lãnh thổ.

Người mang hộ chiếu vắc-xin được Việt Nam và các nước công nhận được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vắc-xin ở sở tại. 

Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Ngoài ra, Việt Nam hiện đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc-xin của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

Hộ chiếu vắc-xin được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19. 

Hộ chiếu vắc-xin được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực…

Được biết, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vắc-xin lẫn nhau với 19 nước. Các nước công nhận hộ chiếu vắc-xin Việt Nam gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Từ hôm nay (8/4), người nước ngoài đến từ 106 quốc gia và vùng lãnh thổ không còn bị ràng buộc bởi quy định hạn chế nhập cảnh. 

Tuy nhiên, còn 56 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc các khu vực Mỹ Latin, châu Âu, Trung Đông, châu Phi tiếp tục bị hạn chế nhập cảnh Nhật Bản.

7 triệu liều vắc-xin cho trẻ em về Việt Nam trong tháng 4

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ngày 7/4 cho biết, hơn 7 triệu liều vắc-xin Covid-19 của Moderna cho trẻ em 6-11 tuổi sẽ về Việt Nam trong tháng 4, chia thành 3 đợt. 

Lô sớm nhất gồm gần 1 triệu liều, dự kiến về Việt Nam vào ngày 9/4. Lô thứ hai khoảng hơn 2 triệu liều, được cung ứng vào ngày 13/4. Lô thứ ba hơn 4 triệu liều, dự kiến về trước ngày 18/4. Các lô vắc-xin này đều do Chính phủ Australia viện trợ Việt Nam.

Thứ trưởng Tuyên thông tin, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước hiện đã có nhiều thay đổi. Việt Nam đã phát hiện biến chủng Omicron và chuyển đổi chiến lược từ phòng chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả Covid-19. 

Nguồn lây nhiễm trong cộng đồng luôn tồn tại, tỷ lệ mắc Covid-19, số ca nhiễm trong nhóm trẻ đi học tăng cao dẫn đến số lượng người có miễn dịch tự nhiên trong cộng đồng liên tục tăng.

Vì vậy, Bộ Y tế cân đối số lượng vắc-xin viện trợ và mua để đảm bảo nhu cầu tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Sau khi vắc-xin này về tới Việt Nam và hoàn thành kiểm định, Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay cho các địa phương để triển khai việc tiêm chủng. 

Theo kế hoạch của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng, trong chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi triển khai tới đây, các địa phương tổ chức tiêm cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc-xin được cung ứng. 

Trẻ được tiêm miễn phí, tại các cơ sở cố định, điểm tiêm lưu động và trường học. Cha mẹ, người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ. Trẻ từ 11 tuổi sẽ tiêm trước, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. 

Nhiều nước thúc đẩy tiêm mũi vắc-xin tăng cường

Ủy ban Tư vấn quốc gia về tiêm chủng Canada (NACI) khuyến nghị nhanh chóng triển khai mũi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tăng cường thứ 2 (tức mũi thứ 4) cho người trên 80 tuổi. 

Theo các chuyên gia, khả năng bảo vệ của vắc-xin có thể giảm dần theo thời gian sau mũi tiêm tăng cường đầu tiên, do vậy cần ngăn chặn nguy cơ này và giảm thiểu rủi ro mắc các biến thể có khả năng lây truyền cao.

Mỹ cho phép tiêm mũi vắc-xin tăng cường thứ 2 của hãng Pfizer/BioNTech cho người từ 50 tuổi trở lên và cho người trên 12 tuổi có hệ thống miễn dịch bị tổn thương. 

Dữ liệu của Mỹ cho thấy, trong làn sóng dịch Covid-19 do biến thể Omicron gây ra, nguy cơ tử vong ở những người đã tiêm mũi vắc-xin tăng cường thấp hơn 21 lần những người không được tiêm chủng và nguy cơ nhập viện thấp hơn bảy lần.

Theo kết quả một nghiên cứu ở Israel, việc tiêm vắc-xin liều thứ 4 của hãng Pfizer giúp giảm đáng kể nguy cơ bệnh nặng ở người cao tuổi nếu mắc Covid-19. Mũi vắc-xin tăng cường thứ 2 này cũng góp phần chống lại nguy cơ lây nhiễm trong thời gian ngắn.

Cơ quan Quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu đã cấp phép tiêm mũi vắc-xin phòng Covid-19 thứ 4 cho người từ 80 tuổi trở lên. 

Tuy nhiên, các cơ quan y tế châu Âu cho rằng, vẫn còn quá sớm để xem xét việc sử dụng liều vắc-xin thứ 4 cho toàn bộ người dân.

Bộ trưởng Y tế Argentina nhận định, hoạt động chống dịch ở nước này đang diễn biến tích cực khi số ca mắc mới và tử vong giảm mạnh. Đây là kết quả có được nhờ tỷ lệ phủ sóng vắc-xin ở mức cao, với 80% dân số được tiêm đủ liều cơ bản và hơn 17 triệu người tiêm mũi tăng cường. 

Chính phủ Nhật Bản chính thức quyết định dỡ bỏ quy định hạn chế nhập cảnh trước đó được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. 

Tin liên quan
Tin khác