Y tế - Sức khỏe
Thông tin mới nhất về việc tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi
D.Ngân - 31/03/2022 17:09
63 tỉnh, thành phố sẽ bắt đầu tiêm vắc-xin cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4/2022, ngay sau khi vắc-xin được cung ứng.

Chiều 31/3, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo tập huấn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

63 tỉnh, thành phố sẽ bắt đầu tiêm vắc-xin cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4, ngay sau khi vắc-xin được cung ứng.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho nhóm trẻ này rất quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, thời gian qua, tỷ lệ lây nhiễm ở nhóm trẻ em 5-11 tuổi khi các cháu quay trở lại trường học đã tăng lên. Phần lớn trẻ nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ. 

Tuy nhiên, việc các cháu mắc Covid-19 cũng gây ảnh hưởng lớn khi phụ huynh phải nghỉ làm chăm sóc. Các trẻ liên quan cũng phải nghỉ học tại trường và học trực tuyến, tạo gánh nặng lên xã hội".

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay thông qua nghiên cứu, thống kê ở quốc tế và trong nước, các biến chứng của Covid-19 ở trẻ em 5-11 tuổi cũng ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí tính mạng của nhóm này.

"Dù tỷ lệ không lớn, các biến chứng của Covid-19 cũng rất đáng lo ngại khi trẻ có nguy cơ viêm cơ tim, viêm đa cơ quan, MIS-C,...", ông Sơn nhận định.

Do đó, Bộ Y tế đã họp hội đồng tư vấn, tham khảo trên thế giới về việc sử dụng vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi. Đồng thời, Bộ Y tế cũng phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát mức độ đồng thuận của phụ huynh.

"Đến nay, phần lớn phụ huynh có tư tưởng đồng thuận việc tiêm vắc-xin cho trẻ", Thứ trưởng nói.

Liên quan kế hoạch tiêm, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, cho biết 63 tỉnh, thành phố sẽ bắt đầu tiêm vắc-xin cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4, ngay sau khi được cung ứng.

Cũng theo GS.TS Dương Thị Hồng, không giống như người từ 18 tuổi trở lên, với trẻ em 5-12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc-xin mRNA khác.

Về phương thức triển khai, Bộ Y tế yêu cầu chiến dịch tiêm chủng diễn ra tại trường học và các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động.

"Triển khai trước cho nhóm tuổi lớn, từ 11 tuổi, tức trẻ học lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc-xin được cung ứng", bà Hồng nhấn mạnh.

PGS. Dương Thị Hồng cũng cho biết theo kinh nghiệm học hỏi từ thế giới và các đồng nghiệp, những phản ứng trầm trọng, bất thường sau tiêm ở trẻ 5-11 tuổi ít hơn so với trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Các phản ứng nặng càng ít gặp hơn, tuy nhiên, lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhấn mạnh các địa phương không được chủ quan. Ba ngày đầu sau khi tiêm, trẻ nhỏ cần có người hỗ trợ suốt 24/24, tránh vận động mạnh.

Tin liên quan
Tin khác