Y tế - Sức khỏe
Tin mới về dịch Covid-19 ngày 25/10: Kiểm soát ổ dịch mới; Không thu tiền xét nghiệm của người bệnh
D.Ngân - 25/10/2021 09:27
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Sóc Trăng, Cà Mau và Phú Thọ nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch mới phát sinh.

Thêm 3.620 người mắc Covid-19 tại 53 tỉnh, thành

Ngày 25/10, ca mắc Covid-19 giảm 408 người so với hôm qua, trong đó, 1.573 trường hợp được phát hiện tại cộng đồng.

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Sóc Trăng (-209), Đắk Lắk (-160), An Giang (-65).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Hậu Giang (+48), Tiền Giang (+33), Tây Ninh (+31).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 3.609 ca/ngày.

Hiện, Việt Nam có 887.797 ca mắc Covid-19 (tính từ 27/4). Trong đó, 804.484 bệnh nhân đã được công bố khỏi Covid-19.

Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP.HCM (426.090), Bình Dương (229.357), Đồng Nai (61.990), Long An (34.301), Tiền Giang (15.737).

Trong ngày 25/10, Việt Nam ghi nhận 65 ca tử vong tại TP.HCM (40), Bình Dương (11), Đồng Nai (7), Tây Ninh (3), Bạc Liêu (2), An Giang (1), Tiền Giang (1).

Cũng ngày, 1.323 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Số bệnh nhân nặng đang điều trị là 3.135 ca.

Trong ngày 24/10, 1.120.951 liều vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số vắc-xin đã được tiêm là 74.050.037 liều, trong đó, tiêm 1 mũi là 52.584.839 liều, tiêm mũi 2 là 21.465.198 liều.

***

Bộ Y tế chưa đưa ra hướng dẫn chính thức về loại vắc-xin Covid-19 được sử dụng để tiêm phòng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Trong văn bản mới nhất, cơ quan này đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan lập kế hoạch tiêm chủng từ theo lộ trình hướng dẫn tại Công văn số 8688/BYT-DP ngày 14/10.

Các tỉnh, thành phố cần căn cứ vào tình hình dịnh Covid-19 tại địa phương và nguồn cung ứng vắc-xin để tổ chức tiêm chủng cho trẻ em 12-17 tuổi theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

***

Tình hình dịch tại TP.HCM liên tiếp ghi nhận nhiều dấu hiệu khả quan. Trong khi đó, tại khu vực miền Tây, một số tỉnh như An Giang, Bạc Liêu liên tục phát hiện nhiều ca F0 mới trong cộng đồng. Các tỉnh phía Bắc cũng ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch.

TP.HCM kiến nghị tiêm vắc-xin Pfizer cho trẻ 12-17 tuổi

Sở Y tế TP.HCM đã gửi văn bản khẩn đến Viện Pasteur TP.HCM để xin ý kiến tổ chức tiêm vắc-xin cho trẻ em 12-17 tuổi.

Để đảm bảo căn cứ chuyên môn khi tổ chức tiêm vắc-xin cho nhóm trẻ này, Sở Y tế mong Viện trưởng Viện Pasteur sớm xem xét và có ý kiến chỉ đạo để TP.HCM có cơ sở thực hiện.

Theo thống kê, hiện TP.HCM có khoảng 780.000 trẻ từ 12 đến 17 tuổi sinh sống hoặc học tập. Về hình thức triển khai, ngành Y tế sẽ tổ chức chiến dịch tại các cơ sở cố định, điểm tiêm lưu động và trường học.

Trong Công điện số 1675 về việc triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan lập kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi theo lộ trình đã được hướng dẫn tại Công văn số 8688 ngày 14/10.

Các tỉnh, Thành phố cần căn cứ vào tình hình dịnh Covid-19 tại địa phương và nguồn cung ứng vắc-xin để tổ chức tiêm chủng cho trẻ em 12-17 tuổi theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vắc-xin Pfizer (tên gọi khác Comirnaty) được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt ngày 12/16 để phục vụ nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, do Pfizer/BioNTech sản xuất.

Củng cố hệ thống điều trị, sẵn sàng đáp ứng dịch ở cấp độ 4

Ngày 25/10, Bộ Y tế có Công điện số 1695/CĐ-BYT về việc bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch củng cố hệ thống khám, chữa bệnh, bảo đảm đáp ứng công tác khám, chữa bệnh thường quy và điều trị Covid-19.

Cụ thể, các địa phương có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid-19 và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc tỉnh, thành phố (bao gồm cả y tế tư nhân), sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4, đồng thời, bảo đảm trang bị đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực tương ứng với số giường ICU tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, củng cố hạ tầng kỹ thuật về ô xy y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến để bảo đảm cung cấp ô xy y tế tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn và hệ thống ô xy trung tâm để cung cấp ô xy hóa lỏng, khí nén, đủ số vỏ chứa ô xy như: Bồn, bình và chai khí ô xy y tế tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến quận, huyện trở lên.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương hoàn chỉnh kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng để đáp ứng khi có dịch xảy ra. Đồng thời, xây dựng các chỉ số cụ thể để làm căn cứ đánh giá triển khai kế hoạch, bao gồm các chỉ số về số giường hồi sức tích cực, hạ tầng kỹ thuật ô-xy y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch củng cố hệ thống khám, chữa bệnh, sẵn sàng vừa điều trị bệnh nhân thông thường, vừa điều trị Covid-19, thực hiện chuyển tuyến khi vượt quá năng lực chuyên môn.

"Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý điều trị chặt chẽ ngay tại khu điều trị Covid-19, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám, chữa bệnh. Cùng với đó, các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 cho các trường hợp có triệu chứng nghi mắc Covid-19 và xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ để phát hiện ca bệnh trong cơ sở khám, chữa bệnh", Bộ Y tế đề nghị.

Cũng tại Công điện này, Bộ Y tế cho rằng, các địa phương cần tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên môn về hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao cho bác sĩ và điều dưỡng đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị; đầu tư nguồn lực để bảo đảm triển khai hiệu quả kế hoạch củng cố hệ thống khám, chữa bệnh (đặc biệt là các khoa hồi sức tích cực) đáp ứng công tác khám, chữa bệnh thường quy và thu dung, điều trị Covid-19, giảm tỷ lệ vong do bệnh tật và Covid-19.

Hà Nội có thêm 18 ca mắc, trong đó có 15 ca tại cộng đồng

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 24/10 đến 18h ngày 25/10, trên địa bàn thành phố ghi nhận 18 ca dương tính với virus SARS-Cov-2, trong đó có 15 ca tại cộng đồng và 3 ca tại khu cách ly.

18 bệnh nhân này phân bố tại 6 quận, huyện: Thanh Oai (6), Quốc Oai (5), Long Biên (3), Hà Đông (2), Đống Đa (1), Hoàng Mai (1) và phân bố theo các chùm ca bệnh, ổ dịch: Chùm liên quan ổ dịch tại huyện Quốc Oai (12), chùm liên quan đến các tỉnh có dịch (5), chùm F1 của sàng lọc ho, sốt (1). 

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 27-4 đến nay) là 4.185 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.631 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.554 ca.

Riêng ổ dịch Covid-19 tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai đến nay đã ghi nhận 19 ca dương tính được phân bố tại 4 quận, huyện: Quốc Oai (10), Thanh Oai (6), Hà Đông (2), Sơn Tây (1).

Kiểm soát dịch, không chủ quan

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 277/TB-VPCP ngày 24/10/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Phú Thọ về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Sóc Trăng, Cà Mau và Phú Thọ nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch mới phát sinh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Phú Thọ nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch mới phát sinh, kiên trì thực hiện các biện pháp đã được chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương; 

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh phải căn cứ điều kiện thực tiễn của địa phương để đánh giá cấp độ dịch ở phạm vi nhỏ nhất có thể để áp dụng các biện pháp y tế, hành chính phù hợp với từng cấp độ dịch, từng địa bàn.

Dịch có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, vì vậy khi thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vẫn phải quán triệt, tuân thủ nghiêm phương châm: "5K + vắc-xin + điều trị + công nghệ và tích cực tuyên truyền, vận động, đề cao ý thức của nhân dân". 

Khuyến khích các địa phương rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, có các giải pháp sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời hỗ trợ các địa phương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổ chức tập huấn (trực tiếp hoặc trực tuyến) cho các địa phương trên cả nước về Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện;

Đồng thời chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương từ đó nâng cao nhận thức, thống nhất thực hiện trên toàn quốc. Trong quá trình tổ chức thực hiện, vừa làm vừa kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá, điều chỉnh quy định về cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chịu trách nhiệm cập nhật, công bố công khai cấp độ dịch của từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện, quy trình chung; 

Tạo sự thống nhất trên toàn quốc, bảo đảm cho người dân, doanh nghiệp và các đơn vị hành chính cấp xã, thôn có căn cứ thực hiện thuận lợi.

Tập trung nâng cấp, tăng cường năng lực hệ thống y tế các cấp, nhất là năng lực điều trị của hệ thống y tế cấp xã để phân loại, điều trị từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở. Từng bước bổ sung trang thiết bị y tế cho các khu điều trị ở tầng 3 tại các bệnh viện đang điều trị F0.

Tăng cường năng lực xét nghiệm cho các địa phương; hướng dẫn các địa phương thực hiện việc mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế, lắp đặt hệ thống bồn ô-xy lỏng phục vụ điều trị.

Ưu tiên phân bổ vắc-xin, thuốc điều trị cho các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Phú Thọ, bảo đảm khoa học, linh hoạt, phù hợp diễn biến tình hình dịch. 

Khẩn trương xây dựng Kế hoạch bảo đảm vắc-xin cụ thể trong 2 tháng còn lại của năm, trong đó lưu ý chủng loại, số lượng vắc-xin phù hợp để tiêm tăng cường.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh: Sóc Trăng, Cà Mau, Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ và tổ chức tiêm khoa học, an toàn, hợp lý, hiệu quả, trong đó ưu tiên tiêm vaccine cho những đối tượng nguy cơ cao, tại các địa bàn đang có dịch.

Đối với các địa bàn thuộc "vùng cam", "vùng đỏ" phải thiết lập ngay và đưa vào vận hành các trạm y tế lưu động, bảo đảm người dân được tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất, tránh quá tải tuyến trên. Tại các địa bàn khác, phải có phương án cụ thể, bảo đảm sẵn sàng khi có yêu cầu.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong việc đưa đón người từ địa phương này sang địa phương khác, bảo đảm an toàn y tế, an ninh trật tự và an sinh xã hội cho người dân.

22 tỉnh ở cấp độ dịch màu xanh

Theo tổng hợp của Bộ Y tế cập nhật đến 22 giờ ngày 23/10, cả nước có 22 tỉnh, thành đang ở cấp độ dịch Covid-19 màu xanh, bình thường mới (cấp độ 1), giảm 4 địa phương so với trước đó vài ngày.

22 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái.

4 tỉnh, thành không còn ở vùng xanh so với cập nhật ngày 22/10, chuyển màu vàng gồm: Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận, Trà Vinh

41 tỉnh, thành mức vàng, không có tỉnh, thành nào ở mức cam hay đỏ. Trong đó có những địa phương toàn tỉnh màu vàng - không có xã, phường nào màu đỏ như: Long An (với lý do tỷ lệ người trên 65 tuổi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 đạt 51,59%), Đồng Nai,Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Định, Bình Dương, Cà Mau, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hưng Yên, Khánh Hoà, Kiên Giang, Nghệ An, Ninh Thuận, Quảng Bình, Quảng Trị, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Trà Vinh, Thừa Thiên Huế…

Như vậy, trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, có 2 địa phương thuộc cấp độ 1 (màu xanh) là Hà Nội và Hải Phòng, 3 thành phố còn lại gồm TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ là vùng vàng, thuộc cấp độ 2.

Cả nước có 143 huyện, xã phường, ấp/ thôn ở mức mức cam - mức nguy cơ cao (trong đó có 16 huyện) và 59 xã phường mức đỏ - nguy cơ rất cao. Các chỉ số này đều tăng so với những ngày trước đó.

Trong hơn 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128 đã có những chuyển biến đáng kể về mở cửa lại dịch vụ, đi lại thông suốt hơn, vận chuyển hành khách công cộng đã từng bước mở lại. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dịch tễ, nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn nếu người dân không tuân thủ 5K. Tại nhiều địa phương vẫn ghi nhận các ca mắc, ổ dịch mới phát sinh trong cộng đồng.

Theo số liệu của Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 884.895 ca mắc Covid-19, đứng thứ 40/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 154/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 8.986 ca nhiễm).

Công bố cấp độ dịch ở TP Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 128

gày 24/10, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản số 155/TB-UBND về việc thông báo cấp độ dịch trên địa bàn TP theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế.

Theo đó, UBND TP.HCM đánh giá, hiện dịch ở TP đang ở cấp độ dịch thứ 2 theo 3 tiêu chí đánh giá của nghị quyết 128 của Chính phủ.

Cụ thể, đối với cấp Thành phố: Cấp độ 2.

Đối với cấp quận, huyện, thành phố Thủ Đức: (bảng chi tiết theo Công văn số 7840/SYT-NVY ngày 23/10/2021 của Sở Y tế đính kèm).

Đạt cấp độ 1: 09/22 địa phương;

Đạt cấp độ 2: 12/22 địa phương;

Đạt cấp độ 3: 01/22 địa phương.

Đồng thời, UBND TP nghị các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức căn cứ cấp độ dịch được công bố để triển khai các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong lĩnh vực trên địa bàn phụ trách.

Như vậy, dựa trên 3 tiêu chí về số ca mắc mới tại cộng đồng, độ bao phủ vaccine và tiêu chí đảm bảo khả năng chăm sóc người nhiễm tại cộng đồng theo nghị quyết số 128 thì TP hiện đang ở cấp độ 2 của dịch. 

Trước đó, ngày 20/10, UBND TP yêu cầu Sở Y tế khẩn trương xác định cấp độ dịch của TP, tham mưu xây dựng kế hoạch về triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, trình UBND TP thông qua trong ngày 22/10.

Không được thu tiền xét nghiệm của người bệnh

Về đánh giá cấp độ dịch, lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh, trong Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 đã nêu việc tiến hành đánh giá cấp độ dịch theo quy mô xã/phường để giảm thiểu ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, các địa phương cần thực hiện theo hướng dẫn.

Về lưu thông, vận chuyển hàng hoá và đi lại của người dân, các cấp độ dịch đều được thực hiện… nhưng đảm bảo tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 4800. 

Trong xét nghiệm lưu ý gộp mẫu, kể cả PCR cũng có thể gộp đến 20 mẫu, để giảm chi phí xét nghiệm.

Đối với các bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, chỉ xét nghiệm sàng lọc người có triệu chứng, nếu có BHYT thì BHYT thanh toán, nếu không tham gia BHYT thì ngân sách nhà nước chi trả. Không được thu tiền xét nghiệm của người bệnh.

Ngoài ra, cần phong tỏa và cách ly nhỏ nhất có thể, chỉ vài nhà trong một ngõ hay một vùng nhỏ trong 1 xã, phường. Trong vùng phong toả, cách ly nhỏ cần làm xét nghiệm nhiều vòng lặp lại.

“Xác định khoanh vùng nhỏ nhất để dập dịch và không ảnh hưởng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của người dân và không lãng phí nguồn lực chống dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bắc Giang: Người về từ các tỉnh, thành phía Nam áp dụng như địa bàn có dịch ở cấp độ 4

Tỉnh Bắc Giang áp dụng tạm thời quy định về cách ly đối với người đến/về từ các tỉnh, TP phía Nam như người về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 cho đến khi có thông báo mới.

Tối 24/10, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày, trên địa bàn tỉnh phát sinh 3 ca F0. Cả 3 trường hợp này đều là F1 của F0 (bệnh nhân N.T.K, dương tính ngày 20/10/2021 ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), địa chỉ phát hiện 3 F0 ở thôn Chợ, xã An Dương, huyện Tân Yên.

Trong đó 2 trường hợp là mẹ con (N.K.N và TTD) sinh sống ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh về quê chồng ở thôn Chợ, xã An Dương, huyện Tân Yên từ ngày 18/10/2021 (lúc đó chồng N.T.K chưa xác định là F0); sau đó lây cho mẹ chồng (N.T.T). Trong 3 trường hợp trên, chỉ có bà N.T.T mới tiêm 1 mũi vaccine Vero Cell ngày 19/10/2021.

Hiện tỉnh Bắc Giang có 13 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.  Luỹ kế đến nay toàn tỉnh tiêm được 1.135.001 liều vắc-xin phòng Covid-19, đạt 73% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi, trong đó mũi 1 là 855.021 liều, mũi 2 là 279.980 liều.

Đối với quản lý người về từ vùng dịch, trong ngày, có 150 công dân từ vùng dịch trở về Bắc Giang. Trong đó TP Hà Nội 69 người, TP.HCM 16 người, tỉnh Bắc Ninh 23 người, tỉnh Phú Thọ 2 người, tỉnh Hà Nam 7 người, các tỉnh khác 33 người. 

Để tiếp tục giữ vững thành quả chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn quy định tạm thời việc thực hiện xét nghiệm và cách ly y tế. 

Theo đó, trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, xét nghiệm tầm soát Covid-19, đối với người lao động đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 (mũi 2 được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc người lao động là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thực hiện xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên 2 tuần/lần cho tối thiểu 10% số lao động này.

Đối với người lao động đã tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19, tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày thực hiện xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên 2 tuần/lần cho tối thiểu 20% số lao động này.

Đối với người lao động cư trú tại địa bàn các tỉnh, TP chưa qua 21 ngày kiểm soát được dịch ngoài cộng đồng nếu đi/về hàng ngày thực hiện xét nghiệm tầm soát cho 100% đối tượng trên, tần suất 1 tuần/lần.

Đáng chú ý, đối với người đến/về tỉnh Bắc Giang từ vùng dịch cấp độ 1, 2, 3 không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh (trừ các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp: Sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, khó thở, mất khứu giác, vị giác…); phải thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi cư trú và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Về biện pháp cách ly, người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 đến/về tỉnh Bắc Giang, trường hợp người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 trong vòng 12 tháng hoặc người đã điều trị khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3, ngày thứ 7 kể từ khi vào tỉnh Bắc Giang.

Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 3 lần (ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày vào tỉnh Bắc Giang), sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7.

Người đến/về từ các tỉnh, TP phía Nam tạm thời áp dụng như người về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 cho đến khi có thông báo mới. 

Trường hợp người thuộc diện phải cách ly tập trung là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em thì thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Đối với người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 đến/về tỉnh, trường hợp người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày đến/về tỉnh. 

Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 3 lần (ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày đến/về tỉnh), sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7.

Đối với người từ địa bàn có dịch ở cấp độ 2 đến/về tỉnh, trường hợp người tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng tự theo dõi sức khỏe và thực hiện thông điệp 5K. 

Người tiêm chưa đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong vòng 7 ngày và thực hiện thông điệp 5K.

Người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1 đến/về tỉnh được sinh hoạt, làm việc bình thường theo quy định; tự theo dõi sức khoẻ, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K.

Tin liên quan
Tin khác