Chuyện làng, chuyện phố
Tình người ở chung cư
Họa Mi - 16/03/2020 16:30
Có câu “đèn nhà ai nhà nấy tỏ”, nhưng có những lúc, ánh đèn của tình người lại lan tỏa hơi ấm tới những người xung quanh. Sự gắn kết giữa những người hàng xóm giúp xây dựng cộng đồng sống văn minh, chan hòa.
.

1. Một buổi sáng cuối tháng 2, khi đang thu gom rác tại một tầng của Chung cư Him Lam Phú An, quận 9 (TP.HCM) để đưa đi xử lý, chú Hải, công nhân vệ sinh của chung cư bị một mảnh thủy tinh bể của cư dân nào đó vô ý bỏ vào thùng rác nhưng không gói bỏ kỹ cắt đứt gân tay phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Nhận thông tin, cư dân liền kêu gọi quyên góp cho chú Hải để có tiền chữa bệnh. Cuộc vận động quyên góp được phát động từ 10h sáng tới 19h tối đã thu được số tiền hơn 46 triệu đồng. Ngay tối đó, cư dân đã mang vào trao tận tay chú lao công.

Anh Long, cư dân Chung cư Him Lam Phú An cho biết, anh mới dọn về chung cư, cảm giác đầu tiên là các nhà luôn cửa đóng then cài và ít khi tiếp xúc với nhau. Thế nhưng, ngoài cái vẻ “đèn nhà ai nhà nấy tỏ” đó thì những ánh đèn ắp tình người vẫn luôn hiện diện thông qua những sự quan tâm đơn giản. Không chỉ việc quyên góp cho chú Hải lao công, mà ngay cả anh Long cũng đã nhận được sự giúp đỡ của cư dân chung cư.

Theo lời kể của anh Long, đầu năm 2019, anh về chung cư ở, trong một lần vô ý anh làm rơi chiếc ví, bên trong có tiền và giấy tờ cá nhân. Tưởng như đã mất hết, nhưng anh bất ngờ nhận được điện thoại từ bảo vệ báo xuống nhận lại ví của mình với đầy đủ số tiền và giấy tờ.

Hay có những hôm, cư dân chung cư về quê lên có quà quê là hoa quả cũng ới gọi, chia nhau mỗi người một chút ăn lấy thảo… “Đó là thứ tình cảm làm xóa tan đi quan niệm ‘đèn nhà ai nhà nấy tỏ’”, anh Long nói.

2. Mới đây đã xảy ra một câu chuyện hy hữu ở một chung cư tọa lạc trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Theo đó, ở đây có một gia đình trẻ hai vợ chồng và cậu con trai mới 3 tuổi, người vợ đi công tác, người chồng đi ăn tiệc cưới về say ngủ không biết gì, nên để cậu con trai tự ý xuống công viên chung cư chơi.

Cậu bé lang thang xuống tận hầm để xe ô tô nghịch. Một cư dân đã phát hiện ra cậu bé và đưa lên nhà, tắm rửa rồi cho cậu bé ăn, sau đó báo với bảo vệ đi tìm bố mẹ cháu.

Thế nhưng, tới đêm, ông chồng ham vui kia vẫn chưa chịu tỉnh. Sáng hôm sau, người bố mới tỉnh rượu và tá hỏa đi tìm con. Cả gia đình được phen hết hôn vì nếu hôm đó, cư dân kia không phát hiện và chăm sóc cậu bé, thì không biết chuyện gì đã xảy ra.

Bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty Quản lý vận hành bất động sản Venus, một doanh nghiệp chuyên quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn cả nước cho biết, những câu chuyện như trên xuất hiện rất thường xuyên ở chung cư. Thực tế, các chung cư vẫn luôn có những câu chuyện đẹp về tình người, đó có thể là những sự giúp đỡ nhau về vật chất, tinh thần, thậm chí cả những giọt máu hồng.

“Mới đây, chung cư công ty tôi quản lý tại quận Tân Phú, TP.HCM có một câu chuyện đầy cảm động. Một người phụ nữ ở chung cư bị tai nạn giao thông mất nhiều máu, nhưng nhóm máu của người phụ nữ này là nhóm máu hiếm, mà bệnh viện thì không có đủ để truyền cho chị, không có máu truyền kịp thì chị có thể sẽ mất mạng.

Người dân liền đăng thông tin vào group cư dân của chung cư, điều kỳ diện diễn ra, chỉ sau 30 phút, nhiều cư dân chung cư đã tình nguyện tới bệnh viện hiến máu và cứu sống chị”, bà Hương kể.

3. Những câu chuyện tình người ở chung cư cũng hiện rõ ở những ngày Tết. Đó là những “Đêm láng giềng”, là buổi Tất niên cuối năm do ban quản trị và ban quản lý tổ chức, rồi cư dân cùng nhau xum họp lại với bữa ăn tất nên tập thể, là chiều 30 cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét với những đứa trẻ ở chung cư và đêm đó mọi người cùng nhau canh nồi bánh trò chuyện. Số bánh được chia đều cho ng căn hộ để ăn tết.

Hay ở đêm Trung thu, khi trẻ em thành phố vốn xa lạ với những trò chơi dân gian, thì chung cư lại luôn cố gắng tổ chức những trò chơi dân gian cho gia đình có bé nhỏ, để mọi người có thời gian bên nhau. Sau đó là chị Hằng, chú Cuội, tổ chức phá cỗ bánh Trung thu khổng lồ để chia nhỏ bánh cho từng gia đình…

Những dịp ấy, người dân chung cư cảm thấy thật tự hào về không gian sống của mình.

Tất cả những hoạt động trên một phần nào đó đã làm khăng khít thêm tình hàng xóm, láng giềng, xóa đi quan niệm “đèn nhà ai nhà nấy tỏ”, thay vào đó là “bán anh em xa mua láng giềng gần”, để người dân sống hòa thuận, cởi mở hơn với nhau hơn…

Tin liên quan
Tin khác