Doanh nghiệp
Tổ máy số 1 Nhiệt điện Thái Bình 2 hoà đồng bộ trước ngày 10/5
Hoàng Nam - 01/05/2022 17:18
Ban quản lý Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 và nhà thầu Petrocons dự kiến nỗ lực hòa điện đồng bộ tổ máy số 1 trước ngày 10/5/2022.

Đây là tiến độ được đưa ra tại buổi kiểm tra tiến độ và chủ trì giao ban công trường Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng.

Theo đó, Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 còn 254 ngày nữa là phải hoàn thành. Tính đến ngày 29/4/2022, tiến độ tổng thể dự án đạt 91,77%.

Dự án hiện có hơn 1.200 công nhân thi công trực tiếp tham gia công tác gia công chế tạo, lắp đặt và chạy thử; tạo ra một không khí sôi động trên công trường khi có tới 30 đơn vị tham gia trong đó có 22 nhà thầu thi công trong nước và 4 nhà thầu nước ngoài (Qingdao, SDC, ABB, BWBC); 04 đơn vị bảo dưỡng thiết bị (PVPS, PVCFC, NPS, PV Power HT).

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng trao đổi cùng chuyên gia quốc tế tại  phòng điều khiển trung tâm. Ảnh: Petrotimes

Hiện tại, nhân lực thi công dự án đang được đảm bảo và vượt so với kế hoạch huy động đã đề ra do tăng cường khoảng hơn 700 nhân lực gia công kết cấu thép hệ thống bốc dỡ than và đá vôi đến từ Dung Quất, Hải Dương và Thái Bình.

Mặt khác, nhà thầu chạy thử QingDao-Sotec cam kết sẽ tiếp tục huy động bổ sung nhân lực đảm bảo công tác chạy thử nhà máy.

Quan trọng hơn là đã không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra trên công trường Dự án trong thời gian qua. Đây là nhờ Ban Quản lý dự án phối hợp với Tổng thầu PetroCons hàng ngày thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động, đến nay công tác an toàn tại Dự án đã có nhiều cải thiện.

Hiện tại, hệ thống Phòng cháy chữa cháy của Nhà máy đã cơ bản hoàn thành thi công.

Ngày 20/4/2022, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Tỉnh Thái Bình đã phê duyệt phương án chữa cháy cơ sở giai đoạn đóng điện vào máy biến áp và hòa đồng bộ lưới điện tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Kiểm tra tiến độ đấu nối, chạy thử hệ thống turbine - máy phát của Tổ máy số 1. Ảnh: Petrotimes

Mặc dù các bên đang cố gắng thực hiện theo mốc tiến độ hòa đồng bộ yêu cầu, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn ảnh hưởng đến mốc hòa điện đồng bộ. Trong đó chủ yếu liên quan đến việc thiếu chuyên gia vận hành trên công trường do một số quốc gia vẫn còn hạn chế bởi dịch Covid 19.

Việc thiếu chuyên gia đã ảnh hưởng đến công tác căn chỉnh tuabin - máy phát và chạy thử hệ thống. Đây thực sự là thách thức lớn vì hệ thống tuabin - máy phát đòi hỏi độ chính xác cao và quyết định tính an toàn của toàn bộ hệ thống phát điện.

Để chuẩn bị tiếp nhận và vận hành nhà máy, Ban Quản lý dự án đã triệu tập kỹ sư/công nhân vận hành, bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 bao gồm: 64 kỹ sư và 104 công nhân để bắt đầu đào tạo on-job training (OJT) từ ngày 16/5/2022.

Nhằm chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, đồng bộ với các công việc phục vụ vận hành bảo dưỡng sửa chữa nhà máy khi chính thức đi vào vận hành thương mại; trên cơ sở tham khảo, rút kinh nghiệm từ các mô hình tổ chức của NMNĐ Vũng Áng 1, Sông Hậu 1, Ban Quản lý dự án đã xây dựng phương án nhân sự vận hành, bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với cơ cấu, định biên tối ưu nhất.

Với những khó khăn và vướng mắc chủ yếu nêu trên, Ban Quản lý dự án và Tổng thầu PETROCONs dự kiến nỗ lực hòa điện đồng bộ Tổ máy số 1 trước ngày 10/5/2022. Mốc thời gian này chậm 5 ngày so với mục tiêu đề ra nhưng sớm hơn 14 ngày so với kế hoạch được phê duyệt.

Cũng tại cuộc làm việc, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu PETROCONs chấn chỉnh ngay lại công tác quản trị dự án.

“Đây là một dự án khó, cần phải quán triệt tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu”. Toàn hệ thống đã, đang và sẽ phải nỗ lực hết sức vì cái khó của dự án còn rất nhiều, rất phức tạp”, ông Hùng nói và đánh giá rất cao nỗ lực, trách nhiệm của toàn thể người lao động tại công trường cũng như của Ban Quản lý dự án và Tổng thầu.

Tuy nhiên, để đảm bảo công việc tiến triển như kế hoạch, Tập đoàn đề nghị các bên xác định rõ các mục tiêu kỹ thuật và kinh tế phải đồng bộ và phải cố gắng chuẩn bị các điều kiện hòa đồng bộ thật chắc chắn vào ngày 10/5. Để đạt được mốc tiến độ quan trọng này, phải xác định rõ căn cứ, đầu mục công việc và người chịu trách nhiệm hoàn thành.

Từ mục tiêu trên, Tổng giám đốc Petrovietnam yêu cầu Ban Quản lý dự án và Tổng thầu tập trung vào 5 nhóm việc là công tác phối hợp, phân giao; quản trị kế hoạch và tiến độ; công tác an toàn, chất lượng; quản trị nguồn lực tài chính và quản trị nguồn nhân lực hỗ trợ cho dự án. Tất cả hướng tới mốc hòa lưới điện đồng bộ ngày 10/5/2022.

Tin liên quan
Tin khác