Quốc tế
Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết có lợi cho ông Trump
Đông Phong - 02/07/2024 11:34
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden hôm 1/7 chỉ trích phán quyết của Tòa án tối cao về quyền miễn trừ của tổng thống, một phán quyết được xem là chiến thắng cho đối thủ tranh cử tổng thống của ông - cựu Tổng thống Donald Trump.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Tòa án tối cao Mỹ tuyên bố rằng ông Trump không thể bị truy tố vì bất kỳ hành động nào nằm trong quyền hạn hiến pháp của ông với tư cách là tổng thống, nhưng có thể vì các hành vi riêng tư. Đây là một phán quyết mang tính bước ngoặt lần đầu tiên công nhận bất kỳ hình thức miễn trừ truy tố nào của tổng thống.

Tổng thống Biden gọi phán quyết trên của Tòa án tối cao Mỹ "là một tiền lệ nguy hiểm" gây bất lợi cho người Mỹ.

Bằng những nhận xét bình tĩnh, có chừng mực từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết phán quyết của Tòa án tối cao đồng nghĩa rằng ông Trump rất khó có thể bị đưa ra xét xử trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11 với cáo buộc ông tìm cách lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

"Đất nước này được thành lập dựa trên nguyên tắc không có vua ở Mỹ. Mỗi người chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai, không ai đứng trên luật pháp. Kể cả tổng thống Mỹ", Tổng thống Biden nói.

Với phán quyết hôm 1/7 của Tòa án tối cao Mỹ, "điều đó đã thay đổi về cơ bản", ông chủ Nhà Trắng nhận xét.

Tổng thống Biden đang tái tranh cử và đối đầu với cựu Tổng thống Trump trên đường đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11 tới. Ông Biden đã chỉ trích gay gắt các hành động của ông Trump liên quan đến cuộc đột kích của những người ủng hộ Trump vào Điện Capitol ngày 6/1/2021.

"Giờ đây, người đàn ông đó (ông Trump - BTV) - người đã kéo đám đông tới Điện Capitol - đang phải đối mặt với khả năng bị kết án hình sự vì những gì đã xảy ra ngày hôm đó. Người dân Mỹ xứng đáng có câu trả lời trước tòa án trước cuộc bầu cử sắp tới", ông Biden nói.

Tổng thống Biden cho biết công chúng Mỹ có quyền biết kết quả của cuộc truy tố đó trước cuộc bầu cử vào tháng 11. "Bây giờ, vì phán quyết ngày hôm nay (ngày 1/7), điều đó rất khó xảy ra. Đó là một sự tổn hại khủng khiếp đối với người dân ở quốc gia này", ông Biden nói.

Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã đưa ra loạt nhận xét đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ sau cuộc tranh luận trực tiếp với ông Trump vào tuần trước dẫn đến những lời kêu gọi ông từ chức với tư cách là người đứng đầu Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Màn thể hiện của ông Biden trong cuộc "đấu khẩu" với ông Trump vào tuần trước đã khiến một số thành viên Đảng Dân chủ kêu gọi thay đổi ứng viên tổng thống của đảng này vì họ nhận thấy ông Biden ít có khả năng đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa nhất. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp của Đảng Dân chủ cho biết, hiện tại, họ không có lựa chọn nào tốt hơn nếu ông Biden rút khỏi cuộc đua.

Kết quả thăm dò do CBS News và YouGov thực hiện vào ngày 28 - 29/6, ngay sau cuộc tranh luận Biden - Trump, cho thấy 28% cử tri tham gia cho rằng ông Biden nên tiếp tục tranh cử tổng thống, trong khi 72% cho rằng ông nên từ bỏ cuộc đua.

Như vậy, tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã giảm đáng kể so với tháng 2, khi cuộc thăm dò của CBS News cho thấy 37% nói rằng ông Biden nên tranh cử.

Hiện những bình luận và ứng xử của ông Biden đang được xem xét kỹ lưỡng để tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy ông có đủ khả năng tái tranh cử và điều hành nước Mỹ trong 4 năm nữa.

Tin liên quan
Tin khác