Quốc tế
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị kết tội
Đông Phong - 31/05/2024 14:37
Ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội khi bồi thẩm đoàn ở New York hôm 30/5 kết tội ông làm giả giấy tờ cho khoản tiền bịt miệng một ngôi sao phim người lớn.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Sau hai ngày nghị án, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên ở New York đã tuyên bố Trump có tội đối với tất cả 34 tội danh mà ông phải đối mặt.

Thẩm phán Juan Merchan ấn định sẽ tuyên án ông Trump vào ngày 11/7, chỉ vài ngày trước khi đảng Cộng hòa dự kiến chính thức đề cử ông Trump làm ứng viên tranh cử tổng thống cho cuộc bầu cử ngày 5/11.

Tại Mỹ, tội làm giả tài liệu kinh doanh có mức án tối đa là 4 năm tù, mặc dù những người bị kết án thường nhận mức án tù ngắn hơn, phạt tiền hoặc quản chế. Về mặt pháp lý, việc bỏ tù sẽ không ngăn cản ông Trump vận động tranh cử hoặc nhậm chức nếu ông giành chiến thắng.

Ông Trump sẽ không bị bỏ tù trước khi tuyên án vào ngày 11/7.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn New York đẩy Mỹ vào tình thế chưa từng có tiền lệ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, khi ông Trump sẽ cố gắng giành lại Nhà Trắng từ tay Tổng thống đương nhiệm Joe Biden (thành viên đảng Dân chủ).

Ông Trump, 77 tuổi, đã phủ nhận các hành vi sai trái và một luật sư đại diện của cựu Tổng thống Mỹ cho biết họ sẽ kháng cáo nhanh nhất có thể.

"Đây là một sự ô nhục", ông Trump nói với các phóng viên sau đó tuyên bố mình vô tội và đồng thời nhắc lại lời phàn nàn rằng phiên tòa đã gian lận để chống lại ông. "Phán quyết thực sự sẽ được người dân Mỹ đưa ra vào ngày 5 tháng 11", ông Trump nói.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​cho thấy ông Trump và đối thủ Biden, 81 tuổi, đang trong một cuộc đua sít sao tới Nhà Trắng. Kết quả thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos đã chỉ rằng một phán quyết có tội có thể khiến ông Trump mất đi một số sự ủng hộ của các cử tri độc lập và cử tri đảng Cộng hòa.

Vụ án vừa được bồi thẩm đoàn New York kết luận được coi là vụ án ít gây hậu quả nhất trong số bốn vụ truy tố hình sự mà ông Trump phải đối mặt. Nhưng phán quyết này có ảnh hưởng lớn và nó là phán quyết duy nhất đối với ông Trump trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, bởi các phán quyết khác bị trì hoãn do những vướng mắc về thủ tục.

Bồi thẩm đoàn New York đã kết luận ông Trump phạm tội làm giả các tài liệu kinh doanh sau khi có mặt trình bày tại phiên tòa kéo dài 5 tuần, trong đó có lời khai rõ ràng từ ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels về việc quan hệ tình dục với Trump vào năm 2006 - thời điểm ông đã kết hôn với người vợ hiện tại là bà Melania. Ông Trump đã phủ nhận từng quan hệ tình dục với Daniels.

Cựu luật sư Michael Cohen, người dàn xếp vụ việc trước đây của ông Trump, đã làm chứng rằng ông Trump đã chấp thuận chi khoản tiền 130.000 USD để bịt miệng cho sao khiêu dâm Daniels trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2016, khi ông Trump phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi sai trái tình dục.

Ông Cohen đã làm chứng rằng ông đã xử lý khoản thanh toán 130.000 USD nói trên và ông Trump đã phê duyệt kế hoạch hoàn trả cho ông Cohen thông qua các khoản thanh toán hàng tháng được "ngụy trang" dưới dịch vụ pháp lý.

Các luật sư của Trump đã hạ thấp uy tín của ông Cohen khi nêu ra hồ sơ tội phạm, án tù cũng như lịch sử nói dối của ông ta. Thẩm phán Mercan cũng đã cảnh báo các thành viên bồi thẩm đoàn hãy xem xét lời khai của ông Cohen một cách thận trọng.

Ông George Grasso, một thẩm phán đã nghỉ hưu ở New York, người tham dự phiên tòa, cho biết khoảng thời gian tương đối ngắn mà bồi thẩm đoàn cần để đưa ra phán quyết là dấu hiệu cho thấy họ nghĩ rằng có đủ bằng chứng chứng minh lời khai của ông Cohen.

Reuters dẫn một nguồn tin thạo tin về hoạt động chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết phán quyết này được cho là sẽ thúc đẩy ông cân nhắc thêm về việc chọn một phụ nữ làm người tranh cử phó tổng thống cho mình.

Todd Blanche, luật sư của ông Trump, đã yêu cầu Thẩm phán Mercan hủy bỏ bản án có tội của bồi thẩm đoàn khi cho rằng nó dựa trên lời khai không đáng tin cậy của ông Cohen. Tuy nhiên, thẩm phán Mercan từ chối yêu cầu của luật sư Blanche.

Các chuyên gia pháp lý cho biết, kháng cáo của ông Trump có thể sẽ tập trung vào lời khai của ngôi sao khiêu dâm Daniels về cáo buộc quan hệ tình dục của họ cũng như căn cứ pháp lý mà các công tố viên đã vận dụng trong vụ án. Tuy vậy, ông Trump sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn.

Will Scharf, luật sư của ông Trump, nói với Fox News: "Chúng tôi sẽ kháng cáo nhanh nhất có thể. Chúng tôi sẽ yêu cầu xem xét nhanh vụ việc này".

Làm giả tài liệu kinh doanh thường được xem là một tội nhẹ ở New York, nhưng Văn phòng công tố viên quận Manhattan (New York) Alvin Bragg đã nâng nó lên thành trọng tội với lý do ông Trump che giấu khoản chi bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Tin liên quan
Tin khác