Doanh nghiệp
Toàn Phát bắt đầu chiếu xạ trái cây xuất khẩu đi Mỹ từ tháng 9/2021
Hải Yến - 07/04/2021 07:26
Nhà máy chiếu xạ Toàn Phát thuộc Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát (Long An) sẽ chính thức gia nhập thị trường chiếu xạ trái cây xuất khẩu đi Mỹ từ đầu tháng 9/2021.
Nhà máy chiếu xạ Toàn Phát sẽ chiếu xạ lô hàng trái cây đầu tiên để xuất đi Mỹ vào đầu tháng 9/2021.

Chuyên gia của Cục Kiểm dịch thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa kết thúc chuyến kiểm tra thực địa Nhà máy chiếu xạ của Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát. 

Trước đó, ngày 1/12/2020 doanh nghiệp này đã chính thức Ký kết thỏa thuận hợp tác với APHIS – USDA tham gia chương trình chiếu xạ trái cây tươi xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Ông Vương Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát xác nhận, các chuyên gia của APHIS tiến hành kiểm tra thực địa nhà máy tại Long An từ ngày 31/3/2021 tới đầu tháng 4 và kết quả của chuyến khảo sát đã diễn ra tốt đẹp khi Nhà máy của Toàn Phát đã đáp ứng được các tiêu chuẩn như đã nộp hồ sơ đăng ký với Mỹ. Theo dự kiến, Giấy chứng nhận đủ điều kiện chiếu xạ trái cây đi Mỹ sẽ được phía Mỹ cấp cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

"Theo cam kết, từ 1/9/2021, Nhà máy chiếu xạ Toàn Phát bắt đầu chiếu xạ lô trái cây đầu tiên để xuất khẩu đi Mỹ. Doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm quan trọng này", ông Hiếu thông tin.

Giải thích cho việc lô hàng trái cây đầu tiên được chiếu xạ để xuất khẩu đi Mỹ vào tháng 9 mà không phải một thời điểm sớm hơn, ông Hiếu nói: Tháng 9 chính là thời gian cao điểm về xuất khẩu nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam đi Mỹ, còn hiện tại đang là thấp điểm, thị trường Mỹ đang có nguồn cung trái cây nội địa và một lượng lớn trái cây nhập từ các quốc gia Bắc Mỹ như Mexico, Canada.

Theo kế hoạch, ngay sau khi hoạt động chiếu xạ xuất khẩu trái cây tươi đi Mỹ đi vào ghuồng quay, Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát sẽ tiếp tục làm hồ sơ đăng ký chiếu xạ trái cây tươi xuất khẩu sang Australia, một thị trường đang nhập khẩu nhiều loại trái cây tươi Việt Nam như xoài, chôm chôm, vải thiều...

Một trong những yếu tố thuận lợi cho Nhà máy Toàn Phát  trong việc làm hồ sơ để đăng ký chiếu xạ trái cây đi Australia là đã có "Giấy thông hành" - Chứng nhận đủ điều kiện chiếu xạ trái cây đi Mỹ do Mỹ cấp. 

Trong một mục tiêu  lớn hơn cho cả năm 2021, đại diện DN này xác nhận,  sẽ tiếp tục nạp bổ sung nguồn xạ Cobalt 60 cho dây chuyền chiếu xạ số 1 để nâng tối đa công suất của thiết bị. Hoàn thành lắp đặt và vận hành tổ hợp hệ thống dây chuyền chiếu xạ số 2 hoạt động bằng công nghệ Ebeam., tiến hành đầu tư xây dựng dự án kho lạnh lưu trữ có công suất hoạt động 10.000 tấn.

Xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam đang gia tăng mạnh ở các thị trường khó tính, trong đó tăng trưởng xuất khẩu tại Mỹ luôn đạt 2 chữ số. 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa dẫn số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, năm 2020, Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 14 cho Mỹ, lượng và trị giá nhập khẩu xoài từ Việt Nam tăng rất mạnh đạt 2,1 nghìn tấn, trị giá 4,61 triệu USD, tăng 66% về lượng và tăng 70,1% về trị giá so với năm 2019. Giá nhập khẩu bình quân từ Việt Nam ở mức cao đạt 2,2 USD/kg, tăng 2,5% so với năm 2019. 

Tin liên quan
Tin khác