Thời sự
Tốc độ tăng trưởng GRDP của Quảng Bình vượt kế hoạch đề ra
Việt Hương - 25/07/2022 17:52
6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GRDP tỉnh Quảng Bình khá cao, đạt 6,96%. Tỉnh đặt quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo.

Quảng Bình tổ chức kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII hôm nay, ngày 25/7.

Tại Kỳ họp, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Vũ Đại Thắng đánh giá, bối cảnh năm 2022 có nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân; đặc biệt là việc triển khai tốt chính sách phục hồi, phát triển kinh tế nên trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Quảng Bình tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm ước đạt 6,96%, tỉnh này quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Bình, 6 tháng đầu năm, Quảng Bình đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,96% (kế hoạch cả năm tăng 6,0 – 6,5%, thực hiện cùng kỳ 5,65%). Sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 2,77% so với cùng kỳ (kế hoạch cả năm tăng 3,5 - 4,0%, thực hiện cùng kỳ 4,54%); công nghiệp tăng 12,3% so với cùng kỳ; các ngành dịch vụ tăng 6,45% so với cùng kỳ…

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 12.228 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Thu ngân sách gần 5.055 tỷ đồng, đạt 84% dự toán địa phương (dự toán cả năm 6.000 tỷ đồng). Giải quyết việc làm cho 11.744 lao động, đạt 65,2%; có 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế (kế hoạch cả năm 91%)…

Một trong những nội dung quan trọng tại Kỳ họp lần này được HĐND tỉnh Quảng Bình bàn bạc kỹ là rà soát quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện để đưa ra các chỉ tiêu sử dụng đất hợp lý cho từng loại đất, ưu tiên phân bổ chỉ tiêu cho các loại đất cần thiết, các dự án trọng điểm của tỉnh. Tập trung bố trí các nguồn vốn hợp pháp để nhanh chóng hoàn thành các quy hoạch phân khu, với quan điểm quy hoạch phải đi trước, là cơ sở thu hút các dự án đầu tư, phát triển đô thị.

Tích cực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ các dự án để đưa vào hoạt động trong năm 2022 và các dự án công nghiệp trọng điểm. Phối hợp triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ các dự án: Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, dự án Đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua Quảng Bình. Tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất các dự án; chú trọng tạo quỹ đất sạch trong các khu công nghiệp để thu hút đầu tư.

Thực hiện tốt công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; giao đất, cho thuê đất, định giá đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; quản lý, kiểm soát tình trạng tăng giá đất bất thường. Tiếp tục rà soát, kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất đã quá thời hạn nhưng chưa triển khai, các dự án chậm tiến độ do lỗi của chủ đầu tư.

Có các giải pháp cụ thể để khôi phục và phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch; tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Vũ Đại Thắng, nhiệm vụ còn lại những tháng cuối năm 2022 là rất nặng nề, đòi hỏi toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh cần nhanh chóng, quyết liệt triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra.

Tin liên quan
Tin khác