Thời sự
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn gửi thế hệ trẻ cả nước hai chữ "Tiên phong"
Báo Đầu tư - 15/12/2022 19:10
Một trong bốn vấn đề trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ tại Đại hội là đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ.
 Phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn thanh niên, lần thứ XII tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia với 981 đại biểu đại diện cho hơn 22 triệu đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước - Ảnh: Đoàn thanh niên

Tiếp nối tinh thần Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo

Sáng 15/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 -2027 diễn ra phiên trọng thể với sự tham dự của 981 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 22 triệu đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự và chúc mừng Đại hội.

Trình bày diễn văn khai mạc đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn khóa XI, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, nhấn mạnh Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII là đại hội của những người cộng sản trẻ tuổi, đại hội của khát vọng, niềm tin và trách nhiệm lớn lao của thế hệ trẻ trước vận hội của đất nước.

Trong 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Đặc biệt, gần 1/2 nhiệm kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh những tác động tiêu cực, lại là thời cơ sự sáng tạo, năng động, thích ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn và phẩm chất của thanh niên được phát huy; tổ chức đoàn có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện mới, tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động của Đoàn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn khóa XI trình bày Diễn văn khai mạc Đại hội- Ảnh: Đoàn thanh niên

Các phong trào hoạt động của Đoàn đã và đang tạo dựng hình ảnh của thanh niên thời kỳ mới: bản lĩnh, trí tuệ, hiện đại mà nhân hậu sẵn sàng sẻ chia, dấn thân cống hiến và đầy hoài bão. Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn khóa XI Nguyễn Ngọc Lương khẳng định những kết quả đáng khích lệ này có được chính là nhờ Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ và đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh thiếu nhi. Đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng đầy tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước.

“Một chặng đường thanh xuân mới lại bắt đầu, sức mạnh thanh niên đang được các thế hệ trao truyền, Đảng và Nhà nước tin yêu và khơi mở, với sứ mệnh cao cả trước Đảng, đất nước, nhân dân và thanh thiếu nhi; phát huy vai trò rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước; với tinh thần: Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo, những quyết định của Đại hội thể hiện niềm tin son sắt của thế hệ trẻ vào Đảng, vào chế độ; nhiệt huyết tràn đầy, ý chí, nghị lực vươn lên mạnh mẽ và khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam, được đem tài năng, sức trẻ góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước”.

Cũng theo Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn khóa XI Nguyễn Ngọc Lương, đại hội sẽ quyết định việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn phù hợp với điều kiện mới; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá XII là một tập thể có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực công tác tốt, uy tín cao trong thanh niên, tiên phong, gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm, tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của thanh niên, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa XI, trình bày dự thảo Báo cáo chính trị - Ảnh: Đoàn thanh niên

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa XI, trình bày dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI, trình tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đoàn đã thực hiện đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả 3 phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, nhằm phát huy thanh niên, với tư cách là người bạn của thanh niên, người phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Cùng đó, các chương trình đồng hành với thanh niên đã triển khai mạnh mẽ trong nhiệm kỳ vừa qua.

Điển hình đối với phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, kết quả nổi bật là nhiệm kỳ qua, tổ chức Đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất gần 6 triệu ý tưởng, sáng kiến, cải tiến ứng dụng khoa học công nghệ để tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, thời gian sản xuất, đổi mới, cải tiến kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm; các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; phát triển kinh tế biển, du lịch biển đảo; đổi mới quy trình, thủ tục hành chính; sáng kiến, giải pháp trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, làm chủ công nghệ, vũ khí, khí tài hiện đại. Tổ chức Đoàn đã hỗ trợ gần 7.013 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

Đồng chí Bùi Quang Huy Huy cho rằng, từ kết quả quá trình phấn đấu, nỗ lực của toàn Đoàn, với những khó khăn đã vượt qua, với những dấu ấn, cảm xúc tốt đẹp để lại, đến thời điểm hiện nay, có thể tự hào khẳng định tổ chức Đoàn đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

 từ kết quả quá trình phấn đấu, nỗ lực của toàn Đoàn, với những khó khăn đã vượt qua, với những dấu ấn, cảm xúc tốt đẹp để lại, đến thời điểm hiện nay, có thể tự hào khẳng định tổ chức Đoàn đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI - Ảnh: Đoàn thanh niên

Bên cạnh những thành tựu và sự tiến bộ nổi bật, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa XI Bùi Quang Huy cũng nhấn mạnh cần thẳng thắn nhìn nhận tổ chức Đoàn, bản thân đội ngũ cán bộ, đoàn viên vẫn còn những hạn chế, bất cập chưa được khắc phục kịp thời. Dự thảo báo cáo chính trị chỉ ra 8 nhóm hạn chế:

1. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của một số cơ sở đoàn chưa được thường xuyên, liên tục; chưa sáng tạo trong việc xác định nội dung, cách làm, tiêu chí cụ thể phù hợp với thực tiễn. Một số đơn vị chưa chủ động trong công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, nhất là trên không gian mạng.

2. Vẫn còn một số cơ sở đoàn chưa chủ động đổi mới hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phong trào; còn tình trạng chủ quan, thiếu khoa học trong bố trí chương trình, lập kế hoạch; chưa phát huy được tốt nhất nguồn lực tham gia. Sự phát triển của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tại một số cơ sở đoàn còn chậm.

3. Việc triển khai các chương trình đồng hành với thanh niên yếu thế, khu vực đặc thù chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” tại một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Các mô hình thanh niên phát triển kinh tế chưa đáp ứng được hết nhu cầu, tiềm năng của thanh niên. Việc thiết lập và sử dụng các hình thức tư vấn về tâm lý, hỗ trợ pháp lý cho thanh thiếu nhi chưa được triển khai hiệu quả.

4. Chất lượng nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ làm công tác phụ trách thiếu nhi còn thấp. Hoạt động Đội trên địa bàn dân cư chưa đáp ứng được yêu cầu.

5. Việc mở rộng đối tác, địa bàn hợp tác quốc tế thanh niên còn chưa tương xứng với tiềm năng.

6. Việc luân chuyển cán bộ đoàn quá tuổi theo Quy chế cán bộ Đoàn, việc tuyển dụng cán bộ đoàn gặp nhiều khó khăn, thiếu kịp thời. Công tác quản lý đoàn viên, đoàn vụ tại nhiều cơ sở đoàn thực hiện chưa đúng quy định. Việc thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên” và đánh giá xếp loại đoàn viên ở một số nơi còn hình thức. Vai trò của tổ chức đoàn ở một số nơi, nhất là trên địa bàn dân cư còn chưa rõ nét.

7. Chỉ tiêu phấn đấu ít nhất 700 nghìn đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú chưa đạt. Công tác tham gia giám sát, phản biện xã hội của nhiều cơ sở đoàn còn yếu.

8. Công tác quán triệt, triển khai các kết luận, đề án nhiệm kỳ từ Đoàn cấp tỉnh đến cấp huyện, cơ sở chậm; việc cụ thể hóa các chủ trương ở cấp trên cho phù hợp với tình hình, đặc thù tại địa phương, đơn vị chưa tốt.

“Đoàn thanh niên của chúng ta là Đoàn thanh niên tiên phong"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ “Tiên phong” - Ảnh: Đoàn thanh niên


Đến dự Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt là đại dịch COVID-19, nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Ba phong trào hành động cách mạng, ba chương trình đồng hành với thanh niên đã được xác định phù hợp với đặc điểm, trình độ, năng lực, thế mạnh của thanh niên; đồng thời đáp ứng được những nhu cầu, mong mỏi của tuổi trẻ, qua đó phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tạo môi trường, điều kiện để thanh, thiếu niên trưởng thành, phát triển toàn diện.

Đặc biệt, Tổng Bí thư nhận thấy, đã có sự chuyển biến tốt trong việc khắc phục một số những tồn tại, hạn chế được nêu trong văn kiện Đại hội XI.

“Tôi nhớ, ở Đại hội lần trước, tôi có lưu ý đề nghị các đồng chí quan tâm khắc phục tình trạng ‘Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị’ trong một bộ phận thanh niên. Qua nghiên cứu Báo cáo chính trị của các đồng chí, cùng với việc được nghe các ý kiến phát biểu thảo luận tại Đại hội, tôi thấy Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, qua đó, tính tích cực chính trị, niềm tin của thanh niên đối với Đảng, với tổ chức Đoàn, với công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng đang được củng cố”, Tổng Bí thư bày tỏ.

Tại đại hội, Tổng Bí thư nhấn mạnh và gợi mở thêm 4 vấn đề trọng tâm. Trong đó, Tổng bí thư nhấn mạnh cần tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, để thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước ta thực sự "vừa hồng vừa chuyên", như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Hai là, đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh, thiếu niên Việt Nam, coi đây là nền tảng cốt lõi để nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ba là, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. Bốn là, chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ.

Tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ “Tiên phong” khi nói đến xung kích của tuổi trẻ trong phong trào hành động cách mạng. Bởi “Đoàn thanh niên của chúng ta là Đoàn thanh niên tiên phong; tờ báo chính thống của Đoàn ta cũng mang tên Tiền phong”.

Phát biểu tiếp thu phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa XI thay mặt Đoàn Chủ tịch khẳng định Đại hội nghiêm túc tiếp thu và cụ thể hóa vào Văn kiện Đại hội những định hướng quan trọng đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới, cũng như những yêu cầu cụ thể đối với các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thế hệ trẻ. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam nguyện một lòng trung thành đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Tin liên quan
Tin khác