Ngày 25/10, tại ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp các địa phương tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất khẩu sang Trung Quốc. |
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa ký Quyết định số 525/QĐ – UBQLV phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo đó, đại diện chủ sở hữu giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục cải thiện, nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải để đưa Tổng công ty từng bước thoát khỏi tình trạng thua lỗ và bù đắp dần khoản lỗ lũy kế của các năm trước; tập trung nâng cao hiệu quả công tác tổ chức quản lý, khai thác và kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, tổ chức kinh doanh vận tải đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt nhất sức kéo, sức chở hiện có; tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thực hiện xong phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc, đảm bảo các doanh nghiệp và đơn vị được cơ cấu lại đi vào hoạt động ổn định, phát triển có hiệu quả. Thực hiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn đến hết năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 26/6/2024, đảm bảo tiến độ, đúng các yêu cầu, mang lại hiệu quả thiết thực.
Về các chỉ tiêu kinh doanh, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt tổng doanh thu hợp nhất 39.544 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất -866,6 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2022 là - 1.193,7 tỷ đồng, giai đoạn 2023-2025 là 322,8 tỷ đồng.
Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt tổng doanh thu 26,190 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế -1.237 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2022 là -1.250 tỷ đồng, giai đoạn 2023-2025 là 13 tỷ đồng.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 cho dự án nhóm A, B toàn Tổng công ty là 2.590,6 tỷ đồng; dự án nhóm C của Công ty mẹ đạt bình quân 70 tỷ đồng/năm từ năm 2024-2025.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh vận tải phù hợp với mô hình tổ chức mới sau khi tái cơ cấu lại các Công ty cổ phần vận tải, đảm bảo hiệu quả kinh doanh; tạo cơ chế kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, đúng pháp luật giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; khai thác tối đa năng lực vận tải hiện có, nghiên cứu, phân tích và đổi mới phương pháp tổ chức vận tải, giảm chi phí, tăng hệ số sử dụng, quay vòng đầu máy hợp lý để khai thác đầu máy hiệu quả; tập trung khai thác tàu khách trên những đoạn tuyến cự ly vận chuyển trung bình, có hiệu quả kinh tế cao.
Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao Tổng công ty hướng đến mục tiêu phục vụ theo nhu cầu hành khách, tập quán tiêu dùng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích, thuận lợi và đa dạng hóa dịch vụ vận tải trong vận chuyển hành khách; triển khai phương thức bán vé linh hoạt.
Tổng công ty thực hiện theo dõi luồng khách để điều chỉnh thành phần đoàn tàu phù hợp đảm bảo nhu cầu đa dạng của hành khách và hiệu quả kinh doanh; bám sát nhu cầu thị trường vận tải mở thêm tuyến mới để mở rộng thị trường; phát triển hệ thống bán hàng rộng khắp, chú trọng vào vùng thị xã, thị trấn và các hình thức hợp tác để thu hút luồng khách người nước ngoài; tiếp tục duy trì và nghiên cứu chính sách giá cước linh hoạt để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng kể cả thời gian cao hay thấp điểm vận tải.
Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tạo thuận lợi cho chủ hàng, chỉ một đầu mối tiếp nhận, niêm yết công khai giá, trách nhiệm người vận chuyển, chất lượng dịch vụ, bô sung các dịch vụ như đóng gói, kiểm đếm, bảo quản, giao nhận hàng, vận tải đa phương thức, thuê toa, chuyến, tuyến...
Khai thác tối đa khối lượng vận tải hàng hóa tại các khu công nghiệp, nhà máy, cảng biển có kết nối với đường sắt quốc gia, tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics.
Tổng công ty được giao tiếp tục chủ động triển khai phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030 đã báo cáo Chính phủ để tăng sản lượng hàng hoá liên vận quốc tế đường sắt đến các địa phương của Trung Quốc và đi các nước thứ 3; duy trì và thúc đẩy lượng hàng xuất khẩu sang Nga, Châu Âu...; thúc đẩy các hoạt động logistics, đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống quản trị qua ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước dần chuyển hướng tổ chức phân phối các nguồn hàng từ kho, ga đến các đại lý, siêu thị, cửa hàng tiện ích... nâng cao giá trị và hiệu quả trong chuỗi logistics.
Đặc biệt Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao Tổng công ty triển khai các nội dung liên quan đến Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia để phấn đấu được phê duyệt trong giai đoạn 2024-2025.