Du lịch
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Tổng cục Du lịch sẽ quảng bá các nhà hàng đạt chuẩn Michelin
Hồ Hạ - 07/06/2023 09:39
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Tổng cục Du lịch sẽ quảng bá các nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Guide Hà Nội và TP.HCM ở nước ngoài, nhất là các thị trường mục tiêu…

Tối 6/6, Michelin công bố danh sách tuyển chọn đầu tiên các nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Guide Hà Nội & thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). 

Trong tổng số 103 nhà hàng được tuyển chọn (48 nhà hàng ở Hà Nội và 55 nhà hàng ở TP.HCM), có 4 nhà hàng được nhận một sao MICHELIN (3 nhà hàng ở Hà Nội và 1 nhà hàng ở TP.HCM) nhờ có chất lượng món ăn cao, và 29 cơ sở ăn uống được thẩm định viên công nhận có món ăn đáng trải nghiệm với giải thưởng Bib Gourmand – hạng mục tôn vinh những nhà hàng phục vụ món ăn ngon với giá cả phải chăng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Lễ công bố danh sách tuyển chọn đầu tiên các nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Guide Hà Nội & thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). (Ảnh: Hồ Hạ)

Sao Michelin được coi là giải Oscar hay Grammy trong ngành ẩm thực thế giới. Theo các chuyên gia ẩm thực, danh sách công bố của Michelin đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam. Danh sách này không chỉ đánh dấu thành tựu mang tính lịch sử của ngành ẩm thực Việt mà còn đặt dấu mốc mang tính bước ngoặt cho du lịch ẩm thực của hai thành phố lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, khẳng định vị thế ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới và dần hiện thực hóa khát vọng biến Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới hay thiên đường ẩm thực của hành tinh.

Nhân dịp này, phóng viên Báo điện tử Đầu tư Baodautu.vn đã có cuộc trò chuyện nhanh với Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về cơ hội phát triển du lịch ẩm thực nói riêng, ngành kinh tế xanh nói chung qua sự kiện ý nghĩa này.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh trả lời phỏng vấn bên lề Lễ công bố.

Thưa ông, sự kiện Michelin công bố danh sách các nhà hàng đạt thương hiệu Michelin, trong đó có 4 nhà hàng được nhận một sao MICHELIN có ý nghĩa như thế nào đối với ngành du lịch Việt Nam?

- Michelin đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu. Có mặt tại hầu hết các trung tâm du lịch lớn trên thế giới, nhờ sự xuất hiện của Michelin, các nhà hàng được gắn thương hiệu (giấy chứng nhận toàn cầu) của Michelin đã phát huy được vai trò thu hút khách du lịch. 

Hiện nay, ngoài lưu trú, vui chơi giải trí thì việc ăn ở đâu, ăn gì cũng là những quan tâm hàng đầu của du khách. Du khách thường có xu hướng tìm đến các nhà hàng có thương hiệu mà trong đó Michelin là một trong những danh hiệu đang được khách du lịch quốc tế rất quan tâm.

Với việc Michelin đến với Việt Nam cùng quy trình thẩm định rất là ngặt nghèo thì trong buổi công bố danh sách các nhà hàng tại Hà Nội và TP.HCM đạt thương hiệu Michelin sẽ là bước ngoặt rất lớn đối với tất cả các nhà hàng tại Việt Nam. Đồng thời, tạo ra thương hiệu cho du lịch ẩm thực để đón tiếp khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. 

Chúng tôi cho rằng những nhà hàng, đơn vị kinh doanh được công bố gắn với thương hiệu Michelin sẽ là tiền đề rất quan trọng, để đảm bảo tăng cường công tác đầu tư, đảm bảo chất lượng dịch vụ, cung cách dịch vụ cũng như xây dựng thực đơn. 

Bên cạnh đó là tăng cường công tác quảng bá để thu hút khách du lịch cũng như người dân địa phương trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng đạt Michelin ở Việt Nam chứ không cần ra nước ngoài nữa. 

Tôi tin rằng, Michelin đến với Việt Nam sẽ có sức ảnh hưởng lớn tới khách du lịch quốc tế khi tìm hiểu thông tin du lịch Việt Nam và là yếu tố quan trọng để đi du lịch Việt Nam thời gian tới.

Việc những nhà hàng Việt Nam được công bố sao Michelin sẽ là bước tiến lớn, quan trọng trong việc tiếp cận đến chất lượng phục vụ thế giới. Chính vì vậy khi Michelin đến Việt Nam sẽ tạo ra xu hướng mới cho khách du lịch đến Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của Sun Group với nỗ lực đưa Michelin về Việt Nam?

- Sun Group là một trong những tập đoàn hàng đầu của Việt Nam và đặc biệt trong những năm vừa qua, Sun Group luôn là một đơn vị tiên phong đầu tư hoàn thiện thêm cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật không chỉ cho xã hội mà cho cả các khu du lịch. 

Chính cơ sở hạ tầng đó đã làm cho những những vùng đất Sun Group đầu tư có sự thay đổi diện mạo, khẳng định tầm và đẳng cấp của điểm đến. Chúng tôi cho rằng vai trò của Sun Group thời gian qua, để hoàn thiện cơ sở vật chất du lịch là rất quan trọng. 

Việc Sun Group nỗ lực đưa Michelin về Việt Nam thể hiện tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội rất lớn. Chúng tôi mong muốn Sun Group và các tập đoàn, doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực chung tay vì sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

Thưa ông, với sự kiện Michelin công bố danh sách các nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Guide Hà Nội & TP.HCM, Tổng cục Du lịch sẽ có hoạt động gì để quảng bá đến với đông đảo du khách quốc tế?

- Định hướng phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, thì du lịch văn hóa là 1 trong 4 dòng sản phẩm chính. Thời gian qua, Việt Nam đã nhận được sự công nhận của nhiều tổ chức uy tín thế giới vinh danh, đặc biệt, 3 năm liên tiếp Việt Nam được Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) vinh danh là điểm đến văn hóa ẩm thực hàng đầu châu Á. 

Chúng ta đang hướng đến danh hiệu cao hơn nữa để khẳng định giá trị thương hiệu ẩm thực Việt Nam. Và sự kiện Michelin đến Việt Nam thẩm định nhà hàng đạt chuẩn là những “chất liệu” rất tốt để xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam thời gian tới.

Tất cả các nhà hàng gắn nhãn Michelin họ đã chuẩn bị chương trình xúc tiến, quảng bá ngay khi được vinh danh. Còn đối với Tổng cục Du lịch, dựa trên danh sách được công bố, chúng tôi sẽ đưa vào kế hoạch xúc tiến quảng bá, đặc biệt là roadshow, các hội chợ quốc tế, các chương trình chuyên đề quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam; nhất là ở những thị trường mục tiêu để cho người dân và cộng đồng dân cư biết đến Việt Nam đã có những nhà hàng đạt chuẩn Michelin và đến với “đất nước hình chữ S”.

Tin liên quan
Tin khác