Quốc tế
Tổng giám đốc IMF: Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ít nhất đến cuối năm nay
Đông Phong - 28/06/2024 16:55
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên chờ cắt giảm lãi suất ít nhất cho đến cuối năm nay.
Bà Kristalina Georgieva - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ảnh: CNBC

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28/6, Tổng giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy những rủi ro tăng giá lớn". "Trước những rủi ro đó, chúng tôi đồng tình rằng Fed nên giữ lãi suất chính sách ở mức hiện tại cho đến ít nhất là cuối năm 2024", bà Georgieva nói thêm.

Lãi suất hiện tại của Mỹ được Fed ấn định trong ngưỡng 5,25 - 5,50% kể từ tháng 7/2023.

Theo đánh giá của IMF, Mỹ là nền kinh tế thành viên G20 duy nhất đạt mức tăng trưởng cao hơn mức trước đại dịch Covid-19 và mức tăng trưởng "mạnh mẽ" đó cho thấy rủi ro lạm phát đang diễn ra.

IMF dự báo rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - sẽ kết thúc năm 2024 ở mức khoảng 2,5% và đạt mục tiêu 2% của Fed vào giữa năm 2025 , trước mốc thời gian dự đoán năm 2026 của Fed.

Bà Georgieva cho biết, sức mạnh kinh tế của Mỹ trong chu kỳ tăng lãi suất của Fed được hỗ trợ bởi nguồn cung lao động và năng suất tăng. Người đứng đầu IMF cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có "bằng chứng rõ ràng" cho thấy lạm phát đang giảm xuống mục tiêu 2% trước khi Fed cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, đánh giá "lạc quan hơn" của IMF về quỹ đạo lạm phát Mỹ đi xuống dựa trên những dấu hiệu về thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt và nhu cầu tiêu dùng suy giảm.

"Tôi muốn lưu ý rằng bài học mà chúng ta đã học được trong [vài] năm qua là chúng ta đang ở thời điểm bất ổn hơn. Sự không chắc chắn này còn ở phía trước. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng Fed sẽ vượt qua điều đó và chắc chắn với sự thận trọng tương tự như điều mà họ đã thể hiện trong năm qua", Tổng giám đốc IMF nhận xét.

Tin liên quan
Tin khác