Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, ông Thông cho biết sẽ thực hiện giao dịch bằng phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Thời gian dự kiến từ ngày 14/10 đến 12/11.
Trước khi thực hiện giao dịch, ông Thông sở hữu 0,5% vốn PNJ, tương đương 1,7 triệu cổ phiếu. Nếu thương vụ thành công, tỷ lệ sở hữu của ông Thông sẽ giảm còn 0,36%, tương đương 1,2 triệu cổ phiếu. Tính theo giá đóng cửa phiên 9/10 là 94.400 đồng, ước tính lãnh đạo PNJ sẽ thu 47,2 tỷ đồng từ giao dịch này.
Động thái bán ra của ông Thông được thông báo trong bối cảnh thị giá cổ phiếu PNJ giảm 13,7% so với mức kỷ lục ghi nhận vào cuối tháng 8/2024 (109.300 đồng). Tuy nhiên, so với vùng giá đầu năm nay, thị giá hiện tại đã tăng gần 10%.
Cùng thời điểm ông Thông muốn giảm tỷ lệ sở hữu, bà Đặng Thị Lài - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc cao cấp của PNJ cũng đăng ký bán 600.000 cổ phiếu với lý do tương tự. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 14/10 đến ngày 30/10.
Nếu thương vụ thành công, bà Lài sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty từ 0,73% (2,46 triệu cổ phiếu) xuống 0,55% (1,86 triệu cổ phiếu).
Cách đây chưa đầy một tháng, ông Thông đã mua hơn 205.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá mỗi cổ phiếu 20.000 đồng. Tương tự, bà Lai cũng mua hơn 147.000 cổ phiếu theo chương trình này.
Lũy kế 8 tháng, PNJ ghi nhận 26.866 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 27,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp giai đoạn này đạt 4.464 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt 16,6%. Sau khi trừ đi các khoản phí, công ty báo lãi sau thuế 1.281 tỷ đồng.
Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, công ty đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu 37.148 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6% so với cùng kỳ, lên 2.089 tỷ đồng. Đây đều là những con số kỷ lục đối với doanh nghiệp này. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2024 với tỷ lệ 20% bằng tiền.
Sau hơn nửa năm, PNJ đã hoàn thành 72,3% kế hoạch doanh thu và 61,3% mục tiêu lợi nhuận.
Công ty cho biết doanh thu trang sức bán lẻ trong 8 tháng đầu năm tăng 15,1% so với cùng kỳ chủ yếu do mở rộng mạng lưới cửa hàng, nhiều sản phẩm trang sức phù hợp với thị hiếu thị trường và được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Ngoài ra, PNJ đạt được hiệu quả tích cực từ chiến lược marketing và chương trình bán hàng hiệu quả cũng như tiếp tục thành công trong việc thu hút các nhóm khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại.
Về mảng trang sức bán sỉ, doanh thu tăng 28,2% so với cùng kỳ nhờ nhu cầu khách hàng sỉ dịch chuyển về các nhà sản xuất chính quy, bài bản. Doanh thu vàng 24K tăng 52,8% so với cùng giai đoạn năm ngoái chủ yếu do thị trường sôi động trong nửa đầu năm.
Tính đến cuối tháng 8/2024, PNJ có 414 cửa hàng trên toàn quốc, tăng 5 cửa hàng so với tháng trước. Trong đó, gồm 405 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.