Thông tin doanh nghiệp
Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành hóa chất - nhựa - bao bì
Như Loan - 30/05/2024 14:24
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả - VIE 10).

Đây là những doanh nghiệp có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh tốt nhờ tăng cường áp dụng và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, cách tân.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tôn vinh tầm quan trọng của đổi mới, sáng tạo, cách tân trong phát triển đất nước và doanh nghiệp.

Danh sách VIE 10 ngành Hóa chất – Nhựa – Bao bì và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024: Nhóm Sản xuất và kinh doanh hóa chất, nhựa công nghiệp, nhựa sinh học, phụ gia ngành nhựa

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024: Nhóm Bao bì - Packaging 

Tính đến cuối năm 2023, sản lượng hóa chất của Việt Nam đã đạt mức ước tính khoảng 10 triệu tấn, tăng khoảng 5% so với năm trước. Tuy nhiên, cấu trúc sản phẩm vẫn chưa được đa dạng hóa đủ, vẫn tập trung chủ yếu vào những loại hóa chất cơ bản như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, và một số sản phẩm hóa chất công nghiệp.

Đối với ngành Bao bì, theo nghiên cứu của Viet Research và số liệu phân tích thị trường của Mordor Intelligence, quy mô thị trường bao bì giấy Việt Nam ước tính đạt 2,6 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,7% trong giai đoạn 2024 - 2029.

Ngoài ngành hàng bao bì giấy, thị trường bao bì kim loại Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây nhờ sự gia tăng của ngành thực phẩm, đồ uống. Quy mô thị trường bao bì hộp kim loại Việt Nam ước tính đạt 2,11 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,45 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,07% trong giai đoạn 2024 - 2029.

Trước những thách thức và cơ hội của ngành, các doanh nghiệp điển hình trong VIE 10 ngành Hóa chất - Nhựa - Bao bì đã nỗ lực tập trung đầu tư vào công nghệ xử lý và sản xuất sạch hơn để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới để theo kịp xu hướng giảm phát thải carbon, kỹ thuật số, phát triển bền vững, sản xuất tuần hoàn và chuyển đổi năng lượng.

Đổi mới sáng tạo trong ngành Hóa chất – Nhựa – Bao bì Việt Nam gần đây đã mang lại nhiều kết quả tích cực, bao gồm việc tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất, và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp trong ngành đã chú trọng đầu tư vào công nghệ tiên tiến, sản xuất xanh, R&D, hợp tác quốc tế, và cải thiện quy trình quản lý. Những nỗ lực này không chỉ giúp ngành duy trì cạnh tranh mà còn góp phần phát triển bền vững trong tương lai.

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE10 của Viet Research tháng 4-5/2024

Ngoài việc mang lại những lợi ích về kinh tế và môi trường, đổi mới sáng tạo trong ngành Hóa chất - Nhựa - Bao bì còn tạo ra sự khác biệt cạnh tranh đáng kể trong thị trường. Từ việc sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới cho đến việc mở rộng thị trường và thu hút khách hàng quan tâm đến bảo vệ môi trường, đây là một cơ hội để các doanh nghiệp nổi bật và tạo ra ấn tượng tích cực trong lòng khách hàng.

Việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới mà còn thể hiện cam kết của họ đối với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Điều này không chỉ làm tăng giá trị thương hiệu mà còn làm nổi bật vị thế cạnh tranh của họ trong ngành chính là tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong ngành Hóa chất - Nhựa - Bao bì, hướng tới một tương lai xanh và bền vững.

Trong nghiên cứu của Viet Research về đổi mới sáng tạo trong các ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam, dưới đây là các ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo và cũng là xu hướng vừa đang được các doanh nghiệp Hóa chất, Nhựa, Bao bì trong VIE10 triển khai trong những năm gần đây:

Bao bì internet

Xu hướng mới trong ngành bao bì kết hợp với Internet mang lại nhiều tiện ích đáng chú ý. Bao bì thông minh sử dụng công nghệ như mã QR, nhãn thông minh, RFID và NFC, tận dụng các lợi ích về bảo mật, xác thực sản phẩm và tương tác với khách hàng.

Công nghệ sản xuất

Sự tiến bộ trong sản xuất hóa chất ngày càng đặc biệt hơn với sự kết hợp của công nghệ sản xuất bồi đắp, kỹ thuật số hóa và tự động hóa. Việc áp dụng thực tế mở rộng giúp kỹ sư hóa chất giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực và đào tạo nhân viên.

Hoá chất xanh

Xu hướng hóa chất xanh đang tập trung vào các quy trình và sản phẩm nhằm giảm tác động của hóa chất và vật liệu nguy hại. Thúc đẩy các nhà sản xuất ưu tiên tuân thủ các quy định môi trường và bền vững.

Robots

Xu hướng sử dụng robot trong ngành bao bì là một phản ứng đáp ứng đối với những thách thức chính của lĩnh vực này như năng suất, độ chính xác và kiểm soát chất lượng. Tự động hóa các quy trình đóng gói như mở khay, chiết rót, đóng gói và xếp pallet trở thành một xu hướng lớn, giúp loại bỏ sai sót con người và đảm bảo an toàn cho sản phẩm.

Công nghệ Nano

Công nghệ Nano đang trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành bao bì, được áp dụng ở nhiều giai đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng để cải thiện hiệu suất và an toàn sản phẩm. Sử dụng các hạt Nano trong vật liệu bao bì giúp tăng cường khả năng cản và độ bền kéo, đồng thời cho phép theo dõi và chống hàng giả.

In 3D

Xu hướng in 3D đang nổi lên trong ngành bao bì như một phương tiện đổi mới và cá nhân hóa. Công nghệ này cho phép các công ty bao bì thiết kế và tạo ra các nguyên mẫu đóng gói đa dạng một cách nhanh chóng và linh hoạt.

Bao bì bền vững

Sự trỗi dậy của bao bì bền vững là một xu hướng đáng chú ý trong ngành bao bì. Người tiêu dùng ngày nay ngày càng nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, dẫn đến nhu cầu tăng về các giải pháp bao bì thân thiện với môi trường. Xu hướng này được thúc đẩy bởi áp lực pháp lý và nhu cầu thực sự để giảm thiểu tác động môi trường.

Internet of Things

Xu hướng IoT (Internet of Things) đang được triển khai mạnh mẽ trong ngành hóa chất. IoT cho phép thu thập và lưu trữ dữ liệu vận hành, cũng như tối ưu hóa các quy trình sản xuất. IoT cũng giúp kiểm soát chất lượng nguyên liệu, hiệu suất tài sản và an toàn lao động.

Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu nâng cao nâng cao năng suất và lợi nhuận trong sản xuất hóa chất. Thông tin chuyên sâu từ dữ liệu lớn sẽ tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng, hoạt động của nhà máy và chuỗi cung ứng. Ngoài ra, cảm biến và thiết bị không dây theo dõi hiệu suất lịch sử của thiết bị sản xuất.

Trí tuệ nhân tạo

Xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành hóa chất đang mạnh mẽ phát triển, đặc biệt trong việc tăng cường các thí nghiệm phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng. Các thuật toán học sâu và AI giúp tạo ra các công thức sinh học và kết hợp vật liệu mới.

Công tác đổi mới sáng tạo đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành Hóa chất - Nhựa – Bao bì trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh của sự hội nhập ngày càng sâu rộng và sự bùng nổ của Cách mạng Công nghiệp 4.0. Đây không chỉ là nguồn động viên mạnh mẽ để tối ưu hóa các quy trình, giảm thiểu lãng phí tài nguyên và thời gian, mà còn là chìa khóa giúp tăng cường hiệu quả sản xuất. Sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu trong ngành Hóa chất - Nhựa - Bao bì đã đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp về vấn đề trách nhiệm xã hội trong kinh doanh, do đó, đổi mới sáng tạo đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc thúc đẩy tiến bộ trong sản xuất của ngành Hóa chất - Nhựa - Bao bì.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành Hóa chất – Nhựa – Bao bì sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 24 tháng 06 năm 2024 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Tin liên quan
Tin khác