Doanh nghiệp
Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành thực phẩm - đồ uống
Như Loan - 23/05/2024 14:47
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả - VIE10).

Đây là những doanh nghiệp có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh tốt nhờ tăng cường áp dụng và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, cách tân.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tôn vinh tầm quan trọng của đổi mới, sáng tạo, cách tân trong phát triển đất nước và doanh nghiệp.

Danh sách VIE 10 ngành Thực phẩm - Đồ uống và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn.


Các doanh nghiệp điển hình ngành Thực phẩm - Đồ uống

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE10 của Viet Research tháng 4-5/2024.

Ngành Thực phẩm - Đồ uống (F&B) đang trở thành một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và mang lại lợi nhuận lớn nhất trên toàn toàn cầu.

Tuy nhiên, do là một lĩnh vực màu mỡ gắn liền với các nhu cầu cốt lõi nhất của con người mà thị trường luôn có sự cạnh tranh gay gắt so với các ngành khác. Do đó, để tồn tại và có được chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm, đồ uống luôn phải cố gắng không ngừng đổi mới, sáng tạo, cách tân để nắm bắt xu hướng phát triển của ngành và tạo ra lợi thế trước các đối thủ khác.

Nghiên cứu của Viet Research cho thấy trung bình các công ty trong Top 20 của Global Innovation 1000 (Top 1.000 công ty đổi mới sáng tạo toàn cầu) chi cho hoạt động R&D khoảng 11,6% tổng doanh thu. Đổi mới, sáng tạo giờ đây trở thành "cụm từ khóa" phổ biến với mọi ngành nghề kinh tế và ngành F&B cũng không nằm ngoài xu thế đó. Năm 2023 vừa qua, trung tâm khơi nguồn sáng tạo và xúc tiến đổi mới toàn cầu tiên phong của ngành F&B Việt Nam cũng đã được thành lập tại Bình Dương với sứ mệnh cách mạng hóa ngành F&B thông qua mô hình sáng tạo sản phẩm đổi mới và tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp F&B cũng đang dần thay đổi về cách vận hành để thích ứng linh hoạt với xu hướng mới của thị trường và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Trong khảo sát của Viet Research với các doanh nghiệp F&B trong Top 10 doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo ngành F&B chỉ ra 03 động lực quan trọng nhất đối với hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trong 3 năm gần đây nhất là: Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng; Sự thay đổi các yếu tố trong thị trường như nhân khẩu học, kinh tế vĩ mô… và Áp lực đến từ các đối thủ cạnh tranh.

Cũng trong khảo sát này, các doanh nghiệp F&B trong VIE10 cho biết hai hình thức đổi mới sáng tạo chủ yếu trong doanh nghiệp hiện tại và trong ít nhất 3 năm tới là tập trung vào đổi mới sản phẩm/dịch vụ và đổi mới phương thức và chiến lược truyền thông/marketing.

Thực tế cho thấy đổi mới sáng tạo và cách tân trong các doanh nghiệp F&B trong VIE10 xuất phát từ những thực tiễn xu hướng thị trường. Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thành công là những doanh nghiệp nhạy bén trong việc phát hiện các xu hướng thị trường và đưa ra các sản phẩm/dịch vụ, truyền thông và quảng bá “bắt sóng” các xu hướng đó. Một vài xu hướng thị trường nổi bật trong thời gian qua đã gắn liền với chiến lược và nội dung đổi mới sáng tạo cách tân trong các doanh nghiệp F&B VIE10 có thể kể đến như sau:

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE10 của Viet Research tháng 4-5/2024.

1. Xu hướng “Ăn sạch - Sống xanh”

“Ăn sạch - Sống xanh” là một triết lý sống sáng tạo, nhấn mạnh vào việc chăm sóc cả sức khỏe cá nhân và môi trường xanh sạch. Đây là cách tiếp cận linh hoạt và đa chiều, giúp tối ưu hóa cả cơ thể và môi trường xung quanh, tạo ra một cuộc sống cân bằng và bền vững.

2. Gen Z: Tương lai và động lực cho đổi mới sáng tạo của ngành F&B

Gen Z sở hữu sức ảnh hưởng mạnh mẽ, thậm chí được coi là những "nhà lãnh đạo trong việc xác định xu hướng" trong ngành F&B. Gen Z không chỉ làm thay đổi và thúc đẩy các xu hướng hiện tại trong ngành F&B, mà còn sẽ trở thành nhóm tiêu dùng chủ chốt trong vòng 10 năm tới, tác động sâu rộng đến thị trường. Đồng thời, họ cũng là động lực quan trọng cho các chiến lược đổi mới, sáng tạo và cách tân từ sản phẩm/dịch vụ đến các chiến lược quảng cáo, truyền thông và tiếp thị của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B.

3. Chuyển đổi số độc đáo trong F&B

Mô hình bán lẻ truyền thống dần được thay thế bởi mô hình bán hàng trực tuyến hoặc kết hợp giữa online và offline. Các nhà hàng, quán cà phê, thậm chí cả các quán ăn nhỏ cũng đều đầu tư vào việc xây dựng Fanpage, website, và thậm chí là ứng dụng riêng để tạo dựng thương hiệu và cung cấp các tiện ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc tích hợp các thiết bị điện tử và nâng cấp hoạt động nhờ vào công nghệ đang trở thành một phần không thể thiếu trong ngành F&B.

4. Phát triển bền vững

Trải qua giai đoạn biến động do đại dịch cùng với xu hướng người tiêu dùng đề cao các sản phẩm có tính xanh và bền vững, các doanh nghiệp VIE10 trong ngành F&B tại Việt Nam cũng liên tục chuyển mình theo hướng bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất. Các xu hướng phát triển bền vững trong ngành cũng liên tục được cập nhật và phát triển mỗi ngày, điển hình như việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng – tái chế chất thải hoặc sản phẩm dư thừa từ quá trình sản xuất cho đến những biện pháp hạn chế sử dụng nhựa và giảm bao bì nói chung, cắt giảm chất thải thực phẩm...

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành Thực phẩm - Đồ uống sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 24/6/2024 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Tin liên quan
Tin khác