Thông tin doanh nghiệp
Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông
Như Loan - 06/06/2023 11:44
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam - VIE10) ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông.

Đây là những doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông có hiệu quả kinh doanh ổn định trong thời gian qua, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai và đã phát huy, ứng dụng được những thành tựu trong hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng, cũng như tôn vinh khách quan và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của các doanh nghiệp.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí định lượng và định tính bao gồm: Đánh giá hiệu quả kinh doanh và Giá trị gia tăng của doanh nghiệp do đổi mới, sáng tạo, cách tân. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp cũng như các chiến lược về đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Danh sách và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Trong thời gian qua, ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông đã chứng kiến sự phát triển đáng kể trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Viettel, VNPT, FPT, Mobifone… đã đóng góp một phần quan trọng trong việc xây dựng một môi trường số tiên tiến và thúc đẩy sự phát triển bền vững của quốc gia. Việc phát triển hạ tầng và công nghệ số, ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực quan trọng, khởi nghiệp công nghệ, đào tạo nhân lực và hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và tạo ra giá trị trong ngành.

Các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông Việt Nam 2023 đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo tầm quy mô quốc gia điển hình với ba doanh nghiệp dưới đây.

Viettel được xem là doanh nghiệp Việt Nam có sức ảnh hưởng nhất về đổi mới sáng tạo khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Chỉ tính riêng trong năm 2022 và quý I/2023, Viettel có thêm 14 sáng chế độc quyền tại Mỹ, cao hơn 1,5 lần tổng số sáng chế độc quyền được cấp trong 3 năm trước đó. Viettel trở thành hình mẫu của một doanh nghiệp nhà nước kinh doanh sáng tạo và có hiệu quả. Trong 10 năm 2011-2021, Viettel có 79.000 sáng kiến, ý tưởng. Trung bình mỗi giờ, một ý tưởng mới ra đời.

Trong những năm gần đây, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt nam (VNPT) đã thể hiện rõ vai trò là Tập đoàn công nghệ hàng đầu của đất nước, tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt nam. VNPT đang dịch chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông số (DSP) với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp hàng đầu về hạ tầng số và dịch vụ số tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành một Digital Hub của khu vực Châu Á vào năm 2030.

Tập đoàn FPT trong năm qua cũng đã giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số tổng thể lẫn chuyên sâu nhằm thúc đẩy sức mạnh nội tại cho doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực trọng yếu như bất động sản - xây dựng, tài chính - ngân hàng hoặc theo quy mô từ tập đoàn toàn cầu cho đến công ty vừa và nhỏ… Các gói giải pháp tiên tiến ứng dụng các công nghệ mới như Điện toán đám mây (Cloud), Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)…

Tập đoàn FPT cũng rất chú trọng đầu tư cho ngân sách R&D. Theo số liệu nghiên cứu, FPT đã dành khoản ngân sách bằng 5% lợi nhuận trước thuế năm liền trước để chi cho hoạt động R&D. Lợi nhuận trước thuế FPT năm 2022 là 7.662 tỷ đồng thì ước tính FPT chi cho R&D khoảng gần 400 tỷ đồng. Hiện tại FPT đã cấp kinh phí triển khai 10 dự án R&D ở cấp tập đoàn và công ty thành viên.

Nhìn chung, các doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông trong danh sách VIE10 đang đẩy mạnh phát triển giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông thông minh. Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo, học máy và khai phá dữ liệu, các công ty đã tạo ra các giải pháp hiệu quả trong việc quản lý tài nguyên, giảm thiểu lãng phí và nâng cao hiệu suất vận hành. Điều này đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp và đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2023 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Tin liên quan
Tin khác