Du lịch
Tour du lịch ngắn ngày chiếm ưu thế dịp nghỉ lễ 2/9
Nguyễn Linh - 30/08/2023 16:15
Dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, du lịch là một trong những phương án được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là những chuyến đi ngắn ngày trong nước hoặc đến một số nước ở gần Việt Nam.

Tại miền Bắc, phần lớn du khách có xu hướng lựa chọn những chuyến đi gần, ngắn ngày trong dịp nghỉ lễ 2/9 này. Theo đó, hút khách nhất là những tour đi Đông Bắc, Tây Bắc đến các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai… để săn mây, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín, tìm hiểu văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao. Đây cũng là những địa điểm đang có giá tốt nhất dành cho du khách.

Trong khi đó, ở thị trường outbound, các tuyến khám phá các nước gần, có mức giá trung bình (dưới 15 triệu đồng) ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á tiếp tục được du khách quan tâm. Nhiều đơn vị đã bán hết các tour đi Thái Lan, Đài Loan (Trung Hoa), Singapore trong dịp này. Các tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc được bán khá tốt vì có mức giá hợp lý và không khó xin visa. 

Tại thời điểm này, nếu chọn đi du lịch nước ngoài, người dân có thể yên tâm vì thủ tục bay giờ được công nghệ hóa nên rất nhanh chóng. Thay vì hành khách phải đưa hộ chiếu để lực lượng công an cửa khẩu kiểm tra và đóng dấu, hiện đã có thể làm các thủ tục hoàn toàn thông qua cổng kiểm soát tự động - autogate. Đây là dịch vụ mới ứng dụng công nghệ số được Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đưa vào sử dụng, góp phần giúp người dân thuận tiện hơn.

Nếu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 chứng kiến sự lên ngôi của tour xuất ngoại, thì kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay tour trong nước sẽ chiếm phần lớn. Nhằm tăng cường khả năng thu hút khách, nhiều địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức những sự kiện hấp dẫn trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Điển hình TP.HCM với hoạt động bắn pháo hoa tối 2/9, chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố chào mừng Quốc khánh; Yên Bái với Lễ hội truyền thống Sắc màu văn hóa các dân tộc, Lễ chào cờ và phát động chạy việt dã “Chinh phục đỉnh mờ sương” được tổ chức trong các ngày 1 - 2/9; Bắc Ninh với chương trình hát dân ca quan họ trên thuyền; hay Đà Nẵng với Giải đua thuyền truyền thống Đà Nẵng mở rộng, triển lãm đương đại “Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng”, Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng…

Hội An vẫn luôn là điểm đến được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng.

Theo khảo sát, giá vé máy bay dịp lễ 2/9 khá cao. Nhiều chặng cao gấp đôi so với ngày thường. Thời điểm này, dạo qua các website của các hãng hàng không, hầu hết các chặng bay vẫn đều còn vé.

Dịp này, các hãng bay thuộc Vietnam Airlines Group bán gần 400.000 chỗ nội địa, tăng 15% so với ngày thường, tập trung từ Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Các đường bay quốc tế dự kiến mở bán hơn 155.000 chỗ. Còn Bamboo Airways đưa ra 170.000 chỗ, đến thời điểm này, hệ thống vẫn còn gần 40% vé để khách hàng lựa chọn.

Bà Lưu Thùy Dung, Phó trưởng Phòng Kinh doanh khách Vietravel, chi nhánh Hà Nội cho biết: Những công ty du lịch lớn đều có sự chuẩn bị trước từ rất sớm về dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn cho nên vẫn có thể cung cấp những gói dịch giá tốt, chất lượng ổn định. 

Để đáp ứng nhu cầu của du khách dịp nghỉ lễ 2/9, Vietravel đưa ra bộ sản phẩm bay cùng Vietravel Airlines với các hành trình trong nước phổ biến là 4 ngày 3 đêm, 3 ngày 2 đêm và hành trình quốc tế kéo dài từ 4, 5 ngày. 

Theo thống kê của Vietravel, khách hàng mua dịch vụ của công ty dịp này có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, có khoảng 45.000 lượt khách đã đăng ký tour dịp lễ.

Tuy sức mua của du khách ở các công ty lữ hành không cao, nhưng trước sự bùng nổ của hình thức du lịch tự túc, du lịch theo nhóm nhỏ, nhiều chuyên gia cho rằng việc kiểm soát và dự báo số lượng khách từ sớm là rất khó. Điều này đòi hỏi các địa phương, đơn vị quản lý điểm đến phải có những phương án điều phối tổng thể để luôn bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Đặc biệt, trước tình trạng chiêu trò lừa đảo mua bán dịch vụ du lịch giá rẻ qua mạng trong các dịp lễ này sẽ có chiều hướng gia tăng, các chuyên gia du lịch lưu ý người dân nên tỉnh táo, thận trọng khi quyết định đặt mua dịch vụ.

Mới đây, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 như: cần tìm hiểu kỹ các thông tin về gói du lịch, nhất là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường.

Đồng thời, lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch bảo đảm điều kiện theo quy định pháp luật: có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tin liên quan
Tin khác