- Toyota lùi kế hoạch ra mắt xe điện: Chiến lược tập trung vào xe hybrid?
- Toyota rót thêm 500 triệu USD vào Joby Aviation, đặt cược lớn vào taxi bay
- BMW và Toyota bắt tay sản xuất ô tô chạy bằng pin nhiên liệu
- Thêm ông lớn Toyota giảm kế hoạch sản xuất ô tô điện
- Toyota Việt Nam tung ưu đãi kép kích cầu
Bình chứa hydro của Toyota có thiết kế dạng hình trụ, kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và trông như một chiếc loa di động hoặc một cục pin AA cỡ lớn. Ảnh: Toyota |
Đáng chú ý, hãng sẽ giới thiệu bình chứa hydro di động, một phát kiến độc đáo nhằm biến hydro thành nguồn năng lượng an toàn và phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đối với ôtô.
Bình chứa hydro của Toyota có thiết kế dạng hình trụ, kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và trông như một chiếc loa di động hoặc một cục pin AA cỡ lớn. Mục đích của bình chứa này là làm cho việc tiếp năng lượng cho các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Người sử dụng có thể nhanh chóng thay bình hydro đã hết và lắp bình mới giống như thao tác thay pin cho thiết bị điều khiển từ xa tại nhà.
Giải pháp này không chỉ giải quyết khó khăn về việc thiếu trạm sạc hydro mà còn mang lại sự linh hoạt cao hơn cho người sử dụng. Thay vì phụ thuộc vào các trạm sạc hiếm hoi, chủ xe FCEV có thể mang theo nhiều bình hydro dự phòng để sử dụng khi cần.
Bình chứa hydro di động của Toyota không chỉ phục vụ cho ôtô, mà còn có tiềm năng cung cấp năng lượng cho các thiết bị khác trong gia đình như đèn chiếu sáng hoặc bếp. Trước đó, Toyota đã hợp tác với tập đoàn Rinnai để phát triển bếp chạy bằng hydro, một ví dụ điển hình cho việc mở rộng ứng dụng của công nghệ này vào cuộc sống hàng ngày.
Toyota kỳ vọng rằng sáng kiến này sẽ góp phần thúc đẩy sự phổ biến của năng lượng hydro, biến nó thành một nguồn năng lượng dễ tiếp cận và quen thuộc với người dùng, tương tự như cách pin lithium-ion đã thay đổi cuộc sống hiện đại.
Khi nhiều hãng xe khác đang chậm lại trong việc phát triển dòng xe chạy bằng nhiên liệu hydro do sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện, Toyota lại kiên quyết không từ bỏ hướng đi này. Hãng đã tham gia phát triển các công nghệ tiên tiến liên quan đến hydro từ nhiều năm qua và vẫn tin tưởng rằng hydro sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai năng lượng sạch.
Một ví dụ nổi bật khác là mẫu xe đua GR Corolla chạy bằng hydro, sẽ được Toyota trưng bày tại Japan Mobility Show Bizweek 2024. Mẫu xe này đã tham gia các cuộc đua sức bền kể từ năm 2023, chứng minh hiệu suất và tính bền bỉ của công nghệ hydro.
Bên cạnh việc ra mắt bình chứa hydro di động, Toyota cũng sẽ giới thiệu hệ thống lưu trữ năng lượng "sạch" dựa trên việc tái chế pin từ các xe điện đã hết vòng đời. Các loại pin này, dù đã suy giảm hiệu suất, vẫn có thể được tái sử dụng để tối ưu hóa khả năng lưu trữ năng lượng. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu lãng phí mà còn thúc đẩy sự phát triển của các nguồn điện tái tạo như điện mặt trời, điện gió.
Với những sáng kiến mới liên quan đến hydro, Toyota đang khẳng định tầm nhìn của mình trong việc dẫn đầu ngành công nghiệp ôtô bền vững.