Dự án được triển khai trong hai năm, từ năm 2022 đến 2023.
Đây là năm thứ ba Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Điều này thể hiện nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt và cam kết đồng hành cùng sự phát triển của nền công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.
Theo thoả thuận, Dự án gồm 4 hoạt động chính là sàng lọc các doanh nghiệp sản xuất và lập danh sách nhà cung cấp tiềm năng về phụ tùng, linh kiện ô tô để kết nối với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam; tổ chức các chuyến thăm thực tế tại nhà máy Toyota Việt Nam và nhà cung cấp nội địa của Toyota; hỗ trợ tham gia đào tạo theo một số Chương trình phát triển nhà cung cấp Việt Nam.
Đặc biệt, trong năm nay, Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) thực hiện thêm một hoạt động mới là hỗ trợ theo chiều sâu bằng cách cử chuyên gia tới làm việc cụ thể và định kỳ tại doanh nghiệp, qua đó giúp nâng cao hiệu quả hoạt động cải tiến.
Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Ueda Hiroyuki chia sẻ, thông qua các hoạt động của dự án, Toyota Việt Nam hy vọng có thể đóng góp hơn nữa trong việc nâng cao năng lực và mở rộng mạng lưới nhà cung cấp Việt Nam cũng như góp phần phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam. |
Sau 2 năm triển khai dự án, Toyota Việt Nam đã tuyển dụng 1 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng; tổ chức các khóa đào tạo về nâng cao hiệu quả công việc cho 45 nhà cung cấp; tổ chức các chuyến thăm thực tế nhà cung cấp của Toyota và các buổi tọa đàm nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển nhà cung cấp cũng như tiêu chí tuyển dụng của Toyota.
Đối với Toyota Việt Nam, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh. Trong suốt thời gian qua, Toyota Việt Nam đã ghi nhận kết quả triển vọng bước đầu. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 46 trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 720 sản phẩm các loại.
Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp các nhà cung cấp, trong giai đoạn 2005 – 2019, Toyota cũng đã phối hợp cùng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chương trình “Monozukuri” (Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam. Chương trình đã tổ chức 166 khóa đào tạo cho gần 2.000 học viên đến từ gần 200 doanh nghiệp và trường đại học.
Bên cạnh đó, chương trình đã thực hiện thành công các mô hình cải tiến thí điểm tại 7 doanh nghiệp, giúp họ ứng dụng thành công Phương thức sản xuất Toyota vào thực tiễn sản xuất và đạt được những tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh. Kể từ năm 2020, sau nhiều năm được Toyota chuyển giao về mặt chuyên môn, chương trình tiếp tục được thực hiện bởi Đại học Bách khoa Hà Nội.